Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 100

Sagnir - 01.05.1982, Blaðsíða 100
þeirra atburða sem áttu sér stað næstu sjö ár breytti þjóðernishyggja flokkanna um svip. Nú var það staða íslands sem þjóðar sem varð aðalinntak þjóðernishyggjunnar.6) Hatrammar deilur um Keflavíkursamning- inn, NATO aðildina og herverndarsamn- inginn settu djúpt mark á þjóðernishyggju flokkanna. Segja má að þjóðernishyggja flokkanna krystallist í afstöðu þeirra til áðurtalinna atriða. Sósíalistaflokkurinn barðist af hörku gegn öllum þessum samningum og sú barátta markaði mjög alla starfsemi flokksins. Tilgangur ÆTT. ÆTT. kom út 1954 en bókin er að stofni til fyrirlestrar sem Einar flutti í flokksskóla Sameiningarflokks alþýðu — Sósíalista- flokksins veturinn 1951—1952.7) Skrif/fyrir- lestrar Einars hafa mjög ákveðinn tilgang. Yfirlýstur tilgangur var sá að vekja áhuga alþýðu og einkum alþýðu- æskunnar á þjóðveldinu og gera verkalýðshreyf- ingunni ljósar, hvern arf hún ætti þar.8) í ritdómi sem birtist 1954 í Tímariti Máls og Menningar eftir Björn Þorsteinsson segir að Einar hafi með fyrirlestrum sínum viljað benda landsmönnum á að leggja aukna rækt við menningararf þjóðarinnar. Því það var sannfæring hans að alþýða manna ætti að gera baráttuarf þjóðarsögunnar að sínum.9) Einar dregur upp glæsta mynd af þjóð- veldinu og notar þá mynd í baráttu sinni. Þjóðveldistúlkun Einars, einkum 10. og 11. öld, er auðsjáanlega ekki fjarri þeim hug- myndum sem hann gerir sér um hið frum- kommúníska samfélag. Hann vill sýna fram á ágæti frumkommúnismans og skírskotar því til þess félagslega ástands sem hann sá ríkja á þjóðveldistímanum. Þjóðveldið á að vera fyrirmynd á leið til kommúnísks ríkis. Samtíðin á að læra af þjóðveldinu og láta sér að kenningu verða hvernig fór. Fordæmi þessara manna er íslendingum nútímans hið eftirbreytnisverðasta. Það sýnir oss, hve mikill þjóðmálaþroski þessara manna er, sem gera hina sögulegu tilraun til að leiða þróun þjóðfélagsins, sem rís upp úr ættsveitaskipulaginu, áfram til sið- menningar og friðsamlegrar sambúðar heillar þjóðar eftir nýjum, ótroðnum leiðum, án þess að fara braut ríkisvaldskúgunar harðsvíraðrar yfir- stéttar með konung í broddi fylkingar. Vit og reisn þessara þjóðmálaleiðtoga íslendinga á þessu skeiði mætti lýsa oss á erfiðustu tímum þjóðar vorrar.10) Erfiðleikar þjóðveldisins og líðandi stund- 98 Einar Olgeirsson á yngri árum, líklega aö flytja eina af sínum eldheitu barátturæöum. ar, þ.e. tímabilsins kringum 1950, eru af sama toga spunnir. Meðan landsmenn voru lausir við utanaðakomandi áhrif á þjóð- veldistímanum lék allt í lyndi. Þegar norska ríkisvaldið kom til sögunnar fór að síga á ógæfuhliðina, barátta bióðveldisins stóð gegn norsku ríkisvaldi, síðan gegn því danska og nú síðast gegn bandarisku. Barátt- an beinist því enn að utanaðkomandi ríkis- valdi. Því má draga lærdóm af átökum þjóð- veldisins. Fyrir oss, sem lifum úrslitaárin í sögu þjóðarinnar nú, — þau ár, sem skera úr um það hvort hún heldur áfram að vera til sem sérstök þjóð, — er mikilvægt að reyna að skilja til fulls, hvaða öfl það eru og hvaða aðstæður, sem valda því, að það tókst að vinna þessi þjóðfélagslegu afrek.11) Skírskotanir Einars lúta flestar að því að sýna fram á, hvert glappaskot inngangan í NATO og herverndarsamningurinn voru. Bandaríkin voru í hans augum ríkisvald sem í krafti gulls og hermáttar voru að seilast til heimsyfirráða. Gullið er sífellt á lofti og villir mörgum veikgeðja sálum sýn. Hann skír- skotar því til Auðar Vésteinsdóttir í Gísla sögu Súrssonar. Maðurinn, sem trúir á gullið og heldur, að allt verði keypt fyrir það: Eyjólfur grái, — og konan, Auður Vésteinsdóttir, persónugerving tryggðarinnar, er hún slær fjársjóðnum á nasir honum. Það er sið- ferði og skapfesta ættsveitarinnar, sem sigrar gullið, hinn mikla bölvald mannkynsins.12) í seinasta kafla bókarinnar, „Arfur alþýð- unnar“ útlistar Einar hættuna sem stafi af bandarísku auð- og hervaldi. Það sé að
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.