Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 100

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 100
þeirra atburða sem áttu sér stað næstu sjö ár breytti þjóðernishyggja flokkanna um svip. Nú var það staða íslands sem þjóðar sem varð aðalinntak þjóðernishyggjunnar.6) Hatrammar deilur um Keflavíkursamning- inn, NATO aðildina og herverndarsamn- inginn settu djúpt mark á þjóðernishyggju flokkanna. Segja má að þjóðernishyggja flokkanna krystallist í afstöðu þeirra til áðurtalinna atriða. Sósíalistaflokkurinn barðist af hörku gegn öllum þessum samningum og sú barátta markaði mjög alla starfsemi flokksins. Tilgangur ÆTT. ÆTT. kom út 1954 en bókin er að stofni til fyrirlestrar sem Einar flutti í flokksskóla Sameiningarflokks alþýðu — Sósíalista- flokksins veturinn 1951—1952.7) Skrif/fyrir- lestrar Einars hafa mjög ákveðinn tilgang. Yfirlýstur tilgangur var sá að vekja áhuga alþýðu og einkum alþýðu- æskunnar á þjóðveldinu og gera verkalýðshreyf- ingunni ljósar, hvern arf hún ætti þar.8) í ritdómi sem birtist 1954 í Tímariti Máls og Menningar eftir Björn Þorsteinsson segir að Einar hafi með fyrirlestrum sínum viljað benda landsmönnum á að leggja aukna rækt við menningararf þjóðarinnar. Því það var sannfæring hans að alþýða manna ætti að gera baráttuarf þjóðarsögunnar að sínum.9) Einar dregur upp glæsta mynd af þjóð- veldinu og notar þá mynd í baráttu sinni. Þjóðveldistúlkun Einars, einkum 10. og 11. öld, er auðsjáanlega ekki fjarri þeim hug- myndum sem hann gerir sér um hið frum- kommúníska samfélag. Hann vill sýna fram á ágæti frumkommúnismans og skírskotar því til þess félagslega ástands sem hann sá ríkja á þjóðveldistímanum. Þjóðveldið á að vera fyrirmynd á leið til kommúnísks ríkis. Samtíðin á að læra af þjóðveldinu og láta sér að kenningu verða hvernig fór. Fordæmi þessara manna er íslendingum nútímans hið eftirbreytnisverðasta. Það sýnir oss, hve mikill þjóðmálaþroski þessara manna er, sem gera hina sögulegu tilraun til að leiða þróun þjóðfélagsins, sem rís upp úr ættsveitaskipulaginu, áfram til sið- menningar og friðsamlegrar sambúðar heillar þjóðar eftir nýjum, ótroðnum leiðum, án þess að fara braut ríkisvaldskúgunar harðsvíraðrar yfir- stéttar með konung í broddi fylkingar. Vit og reisn þessara þjóðmálaleiðtoga íslendinga á þessu skeiði mætti lýsa oss á erfiðustu tímum þjóðar vorrar.10) Erfiðleikar þjóðveldisins og líðandi stund- 98 Einar Olgeirsson á yngri árum, líklega aö flytja eina af sínum eldheitu barátturæöum. ar, þ.e. tímabilsins kringum 1950, eru af sama toga spunnir. Meðan landsmenn voru lausir við utanaðakomandi áhrif á þjóð- veldistímanum lék allt í lyndi. Þegar norska ríkisvaldið kom til sögunnar fór að síga á ógæfuhliðina, barátta bióðveldisins stóð gegn norsku ríkisvaldi, síðan gegn því danska og nú síðast gegn bandarisku. Barátt- an beinist því enn að utanaðkomandi ríkis- valdi. Því má draga lærdóm af átökum þjóð- veldisins. Fyrir oss, sem lifum úrslitaárin í sögu þjóðarinnar nú, — þau ár, sem skera úr um það hvort hún heldur áfram að vera til sem sérstök þjóð, — er mikilvægt að reyna að skilja til fulls, hvaða öfl það eru og hvaða aðstæður, sem valda því, að það tókst að vinna þessi þjóðfélagslegu afrek.11) Skírskotanir Einars lúta flestar að því að sýna fram á, hvert glappaskot inngangan í NATO og herverndarsamningurinn voru. Bandaríkin voru í hans augum ríkisvald sem í krafti gulls og hermáttar voru að seilast til heimsyfirráða. Gullið er sífellt á lofti og villir mörgum veikgeðja sálum sýn. Hann skír- skotar því til Auðar Vésteinsdóttir í Gísla sögu Súrssonar. Maðurinn, sem trúir á gullið og heldur, að allt verði keypt fyrir það: Eyjólfur grái, — og konan, Auður Vésteinsdóttir, persónugerving tryggðarinnar, er hún slær fjársjóðnum á nasir honum. Það er sið- ferði og skapfesta ættsveitarinnar, sem sigrar gullið, hinn mikla bölvald mannkynsins.12) í seinasta kafla bókarinnar, „Arfur alþýð- unnar“ útlistar Einar hættuna sem stafi af bandarísku auð- og hervaldi. Það sé að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.