Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 101

Sagnir - 01.05.1982, Side 101
„brjóta niður andlegan viðnámsþrótt alþýð- unnar, slæva siðferði hennar og þjóðernis- kennd.“13 En séu íslendingar trúir fortíð sinni munu þeir sigra „tröllauknasta auð- valdsriki jarðarinnar, Bandaríki N-Ameríku.“14) Með þúsund ára sögu að baki standa íslendingar á krossgötum. Upp- ha'f endaloka stéttaþjóðfélagsins er hafið. Á örlagatímum sem þessum verðum við að líta til forfeðra okkar, þeirra sem skópu þjóð- veldið.15) Að sigri loknum yfir bandarísku auðvaldi mun íslensk alþýða „snúa sér að hinu glæsilega verkefni, hinu mikla sögulega hlutverki sínu að koma á sósíalisma á ís- landi.“16 Það er hlutverk þjóðarinnar að inna af hendi skyldur við framtíðina og um leið skuld við forfeðurna sem gáfu fordæmi, þjóðveldið.17) Tilgangur Einars með Ætt. er að sýna að samtíðin geti lært af þjóðveldinu og haft baráttu þess fyrir sjálfstæði að leiðarljósi. Og hvað er vænlegra til árangurs í stjórn- málum en tengja saman baráttu líðandi stundar við glæst tímabil í sögu þjóðar og gera þann málstað að sínum? Þjóðernishyggja Einars Olgeirssonar Til að átta sig til fulls á þjóðernishyggju Einars er nauðsynlegt að hafa í huga þann pólitíska óróa sem umlék þetta tímabil. Þjóðernisviðhorf Einars eru mjög skýr og af- dráttarlaus og hægt að taka undir orð Björns Þorsteinssonar að hann sé einna íslenskastur íslendinga.18) Ekki þarf að fara mörgum orðum um val Einars á viðfangsefninu, titillinn segir það sem segja þarf, Ættasamfélag og Ríkisvald í Þjóðveldi íslendinga. Einar er óragur við að heimfæra 19. og 20. aldar hugtök yfir á þjóðveldið. í undirkafl- anum „Þjóðveldið — Stjórnskipun þjóð- veldisins“ segir „hversu þetta embætti [lög- manns] er ættasveitasamfélaginu og óað- skiljanlegt lýræðiskerfi... .“19) Síðar segir hann: Ef kristni hefði verið komið á hér með sama ofs- tækinu og í Noregi, er mikil hætta á, að margt af þeim menningarverðmætum úr heiðni ættarsamfé- lagsins sem þjóð vorri tókst að bjarga hefði farið forgörðum.20) Hann túlkar í „órum lögum“ sem „þjóð- félagi voru“21) Hugtök eins og: lýðstjórnar- svipur, lýðréttur, lýðstjórnareðli, sjálfstæði og föðurland notar hann óspart.22) Hann sér lýðræðið m.a. endurspeglast í þjóðsögum. írskar þjóðsögur fjalla oftast um konunga á meðan íslenskar þjóðsögur fjalli um alþýðu- fólk, í þvi kemur fram lýðræðiserfðin.23) í kaflanum „Rikisvaldið gegn alþýðunni — þjóðinni“ rekur Einar i stuttu máli gang þjóðarsögunnar frá endalokum þjóðveldis- ins til samtímans. Hann sýnir fram á að alla vesöld aldanna frá 1262 megi rekja til of sterks ríkisvalds. En ríkisvaldið læsir sig allar þessar aldir fastar og fastar um alþýðuna, þjóðina, bannar henni allar bjargir, sviptir hana allri vörn, beygir hana undir þrotlaust arðrán.24) Frelsisástin blundaði þó undir niðri og það var hún sem hélt lífinu i fólkinu. Þessi frelsisást sést meðal annars í því skilyrði sem landsmenn settu fyrir hyllingu Magnúsar Ei- ríkssonar 1320 og þegar landsmenn taka af lífi þá hirðstjóra sem þeim finnast of yfir- gangsamir.25) En eftir aftöku Jóns Arasonar, rán jarðeigna kirkj- unnar, afvopnum þjóðarinnar 1576, eftir að komið hafði verið á einokun kaupmanna 1602 og einveldi konungs 1662, er hins vegar síðustu torfærunum fyrir ríkisvald konungs og erlendrar aðals- og auð- stéttar rutt úr vegi.28) Vopn þjóðarinnar gegn erlendri íhlutun var andlegt viðnám. Það var vopn þjóðar- innar í baráttu hennar gegn erlendu ríkis- valdi. íslendingasögurnar (arfur þjóðveldis- ins) voru sá arfur sem skapaði kúguðum kynslóðum þá þrjósku „að gefast ekki upp, að standa á réttinum, þó að hann verði að lúta valdinu.“27) Einar gerir hér tilraun til að skrifa sögu fólksins. Honum tekst það að hluta en gleymir sér engu að síður alloft í persónusög- unni. Hann getur með engu móti tekið hetjur af stalli en grípur þá til þess ráðs að upphefja alþýðuna. „Sú staðreynd, að íslenska þjóð- félagið átti þó nægilegan kraft, nógu mikil- hæfa forustumenn og nógu þroskaða al- þýðu... .“28) Aðdáun Einars á forystu- mönnum þjóðveldisins kemur berlega í ljós í eftirfarandi orðum: Áður en vér skiljum við þetta efni er nauðsynlegt að gefa nokkru nánari gaum að leiðtogum þjóðveldis- ins sérstaklega, þeim mönnum, er öðrum einstak- lingum fremur settu svip sinn á þjóðveldið og mótuðu anda þess.29) Þessir kappar eru menn eins og Þorgeir Ljósvetningagoði, Hallur af Síðu, Þórður gellir og Einar Þveræingur.30) Af öðrum 99
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.