Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 101

Sagnir - 01.05.1982, Page 101
„brjóta niður andlegan viðnámsþrótt alþýð- unnar, slæva siðferði hennar og þjóðernis- kennd.“13 En séu íslendingar trúir fortíð sinni munu þeir sigra „tröllauknasta auð- valdsriki jarðarinnar, Bandaríki N-Ameríku.“14) Með þúsund ára sögu að baki standa íslendingar á krossgötum. Upp- ha'f endaloka stéttaþjóðfélagsins er hafið. Á örlagatímum sem þessum verðum við að líta til forfeðra okkar, þeirra sem skópu þjóð- veldið.15) Að sigri loknum yfir bandarísku auðvaldi mun íslensk alþýða „snúa sér að hinu glæsilega verkefni, hinu mikla sögulega hlutverki sínu að koma á sósíalisma á ís- landi.“16 Það er hlutverk þjóðarinnar að inna af hendi skyldur við framtíðina og um leið skuld við forfeðurna sem gáfu fordæmi, þjóðveldið.17) Tilgangur Einars með Ætt. er að sýna að samtíðin geti lært af þjóðveldinu og haft baráttu þess fyrir sjálfstæði að leiðarljósi. Og hvað er vænlegra til árangurs í stjórn- málum en tengja saman baráttu líðandi stundar við glæst tímabil í sögu þjóðar og gera þann málstað að sínum? Þjóðernishyggja Einars Olgeirssonar Til að átta sig til fulls á þjóðernishyggju Einars er nauðsynlegt að hafa í huga þann pólitíska óróa sem umlék þetta tímabil. Þjóðernisviðhorf Einars eru mjög skýr og af- dráttarlaus og hægt að taka undir orð Björns Þorsteinssonar að hann sé einna íslenskastur íslendinga.18) Ekki þarf að fara mörgum orðum um val Einars á viðfangsefninu, titillinn segir það sem segja þarf, Ættasamfélag og Ríkisvald í Þjóðveldi íslendinga. Einar er óragur við að heimfæra 19. og 20. aldar hugtök yfir á þjóðveldið. í undirkafl- anum „Þjóðveldið — Stjórnskipun þjóð- veldisins“ segir „hversu þetta embætti [lög- manns] er ættasveitasamfélaginu og óað- skiljanlegt lýræðiskerfi... .“19) Síðar segir hann: Ef kristni hefði verið komið á hér með sama ofs- tækinu og í Noregi, er mikil hætta á, að margt af þeim menningarverðmætum úr heiðni ættarsamfé- lagsins sem þjóð vorri tókst að bjarga hefði farið forgörðum.20) Hann túlkar í „órum lögum“ sem „þjóð- félagi voru“21) Hugtök eins og: lýðstjórnar- svipur, lýðréttur, lýðstjórnareðli, sjálfstæði og föðurland notar hann óspart.22) Hann sér lýðræðið m.a. endurspeglast í þjóðsögum. írskar þjóðsögur fjalla oftast um konunga á meðan íslenskar þjóðsögur fjalli um alþýðu- fólk, í þvi kemur fram lýðræðiserfðin.23) í kaflanum „Rikisvaldið gegn alþýðunni — þjóðinni“ rekur Einar i stuttu máli gang þjóðarsögunnar frá endalokum þjóðveldis- ins til samtímans. Hann sýnir fram á að alla vesöld aldanna frá 1262 megi rekja til of sterks ríkisvalds. En ríkisvaldið læsir sig allar þessar aldir fastar og fastar um alþýðuna, þjóðina, bannar henni allar bjargir, sviptir hana allri vörn, beygir hana undir þrotlaust arðrán.24) Frelsisástin blundaði þó undir niðri og það var hún sem hélt lífinu i fólkinu. Þessi frelsisást sést meðal annars í því skilyrði sem landsmenn settu fyrir hyllingu Magnúsar Ei- ríkssonar 1320 og þegar landsmenn taka af lífi þá hirðstjóra sem þeim finnast of yfir- gangsamir.25) En eftir aftöku Jóns Arasonar, rán jarðeigna kirkj- unnar, afvopnum þjóðarinnar 1576, eftir að komið hafði verið á einokun kaupmanna 1602 og einveldi konungs 1662, er hins vegar síðustu torfærunum fyrir ríkisvald konungs og erlendrar aðals- og auð- stéttar rutt úr vegi.28) Vopn þjóðarinnar gegn erlendri íhlutun var andlegt viðnám. Það var vopn þjóðar- innar í baráttu hennar gegn erlendu ríkis- valdi. íslendingasögurnar (arfur þjóðveldis- ins) voru sá arfur sem skapaði kúguðum kynslóðum þá þrjósku „að gefast ekki upp, að standa á réttinum, þó að hann verði að lúta valdinu.“27) Einar gerir hér tilraun til að skrifa sögu fólksins. Honum tekst það að hluta en gleymir sér engu að síður alloft í persónusög- unni. Hann getur með engu móti tekið hetjur af stalli en grípur þá til þess ráðs að upphefja alþýðuna. „Sú staðreynd, að íslenska þjóð- félagið átti þó nægilegan kraft, nógu mikil- hæfa forustumenn og nógu þroskaða al- þýðu... .“28) Aðdáun Einars á forystu- mönnum þjóðveldisins kemur berlega í ljós í eftirfarandi orðum: Áður en vér skiljum við þetta efni er nauðsynlegt að gefa nokkru nánari gaum að leiðtogum þjóðveldis- ins sérstaklega, þeim mönnum, er öðrum einstak- lingum fremur settu svip sinn á þjóðveldið og mótuðu anda þess.29) Þessir kappar eru menn eins og Þorgeir Ljósvetningagoði, Hallur af Síðu, Þórður gellir og Einar Þveræingur.30) Af öðrum 99
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.