Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 101

Sagnir - 01.05.1982, Síða 101
„brjóta niður andlegan viðnámsþrótt alþýð- unnar, slæva siðferði hennar og þjóðernis- kennd.“13 En séu íslendingar trúir fortíð sinni munu þeir sigra „tröllauknasta auð- valdsriki jarðarinnar, Bandaríki N-Ameríku.“14) Með þúsund ára sögu að baki standa íslendingar á krossgötum. Upp- ha'f endaloka stéttaþjóðfélagsins er hafið. Á örlagatímum sem þessum verðum við að líta til forfeðra okkar, þeirra sem skópu þjóð- veldið.15) Að sigri loknum yfir bandarísku auðvaldi mun íslensk alþýða „snúa sér að hinu glæsilega verkefni, hinu mikla sögulega hlutverki sínu að koma á sósíalisma á ís- landi.“16 Það er hlutverk þjóðarinnar að inna af hendi skyldur við framtíðina og um leið skuld við forfeðurna sem gáfu fordæmi, þjóðveldið.17) Tilgangur Einars með Ætt. er að sýna að samtíðin geti lært af þjóðveldinu og haft baráttu þess fyrir sjálfstæði að leiðarljósi. Og hvað er vænlegra til árangurs í stjórn- málum en tengja saman baráttu líðandi stundar við glæst tímabil í sögu þjóðar og gera þann málstað að sínum? Þjóðernishyggja Einars Olgeirssonar Til að átta sig til fulls á þjóðernishyggju Einars er nauðsynlegt að hafa í huga þann pólitíska óróa sem umlék þetta tímabil. Þjóðernisviðhorf Einars eru mjög skýr og af- dráttarlaus og hægt að taka undir orð Björns Þorsteinssonar að hann sé einna íslenskastur íslendinga.18) Ekki þarf að fara mörgum orðum um val Einars á viðfangsefninu, titillinn segir það sem segja þarf, Ættasamfélag og Ríkisvald í Þjóðveldi íslendinga. Einar er óragur við að heimfæra 19. og 20. aldar hugtök yfir á þjóðveldið. í undirkafl- anum „Þjóðveldið — Stjórnskipun þjóð- veldisins“ segir „hversu þetta embætti [lög- manns] er ættasveitasamfélaginu og óað- skiljanlegt lýræðiskerfi... .“19) Síðar segir hann: Ef kristni hefði verið komið á hér með sama ofs- tækinu og í Noregi, er mikil hætta á, að margt af þeim menningarverðmætum úr heiðni ættarsamfé- lagsins sem þjóð vorri tókst að bjarga hefði farið forgörðum.20) Hann túlkar í „órum lögum“ sem „þjóð- félagi voru“21) Hugtök eins og: lýðstjórnar- svipur, lýðréttur, lýðstjórnareðli, sjálfstæði og föðurland notar hann óspart.22) Hann sér lýðræðið m.a. endurspeglast í þjóðsögum. írskar þjóðsögur fjalla oftast um konunga á meðan íslenskar þjóðsögur fjalli um alþýðu- fólk, í þvi kemur fram lýðræðiserfðin.23) í kaflanum „Rikisvaldið gegn alþýðunni — þjóðinni“ rekur Einar i stuttu máli gang þjóðarsögunnar frá endalokum þjóðveldis- ins til samtímans. Hann sýnir fram á að alla vesöld aldanna frá 1262 megi rekja til of sterks ríkisvalds. En ríkisvaldið læsir sig allar þessar aldir fastar og fastar um alþýðuna, þjóðina, bannar henni allar bjargir, sviptir hana allri vörn, beygir hana undir þrotlaust arðrán.24) Frelsisástin blundaði þó undir niðri og það var hún sem hélt lífinu i fólkinu. Þessi frelsisást sést meðal annars í því skilyrði sem landsmenn settu fyrir hyllingu Magnúsar Ei- ríkssonar 1320 og þegar landsmenn taka af lífi þá hirðstjóra sem þeim finnast of yfir- gangsamir.25) En eftir aftöku Jóns Arasonar, rán jarðeigna kirkj- unnar, afvopnum þjóðarinnar 1576, eftir að komið hafði verið á einokun kaupmanna 1602 og einveldi konungs 1662, er hins vegar síðustu torfærunum fyrir ríkisvald konungs og erlendrar aðals- og auð- stéttar rutt úr vegi.28) Vopn þjóðarinnar gegn erlendri íhlutun var andlegt viðnám. Það var vopn þjóðar- innar í baráttu hennar gegn erlendu ríkis- valdi. íslendingasögurnar (arfur þjóðveldis- ins) voru sá arfur sem skapaði kúguðum kynslóðum þá þrjósku „að gefast ekki upp, að standa á réttinum, þó að hann verði að lúta valdinu.“27) Einar gerir hér tilraun til að skrifa sögu fólksins. Honum tekst það að hluta en gleymir sér engu að síður alloft í persónusög- unni. Hann getur með engu móti tekið hetjur af stalli en grípur þá til þess ráðs að upphefja alþýðuna. „Sú staðreynd, að íslenska þjóð- félagið átti þó nægilegan kraft, nógu mikil- hæfa forustumenn og nógu þroskaða al- þýðu... .“28) Aðdáun Einars á forystu- mönnum þjóðveldisins kemur berlega í ljós í eftirfarandi orðum: Áður en vér skiljum við þetta efni er nauðsynlegt að gefa nokkru nánari gaum að leiðtogum þjóðveldis- ins sérstaklega, þeim mönnum, er öðrum einstak- lingum fremur settu svip sinn á þjóðveldið og mótuðu anda þess.29) Þessir kappar eru menn eins og Þorgeir Ljósvetningagoði, Hallur af Síðu, Þórður gellir og Einar Þveræingur.30) Af öðrum 99
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.