Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Page 115

Sagnir - 01.05.1982, Page 115
sjónarmiða sé lítt sættanleg andstæða. Á meðan reynt er að troða mannanafnaþulum, fjarðaromsum, málfræðireglum, ártala- skrám o.s.frv. í börnin eins og þau væru sparigrísar getum við ekki vænst þess að ala upp fólk sem er vant því að taka á móti upp- lýsingum öðru vísi en sem guðspjalli. Enda vilja þeir sem ,,staðreyndasjónarmiðið“ að- hyllast e.t.v. ekki að fólk fari að véfengja út- reikninga hagfræðinga á „burðarþoli at- vinnuveganna“ og því um líkt. Og vegna þess að þjóðfélagsaðstæður eru breytingum undirorpnar er ekki gott að nota aðferð hinna haldgóðu upplýsinga — heldur verður einmitt að leggja áherslu á að gera nemandann sjálfbjarga við að afla sér þeirra upplýsinga um samfélagið sem hann vill og að meta þær sem er ekki síður mikilvægt. Þetta er reyndar efni í heila grein en les- andinn getur þó velt því fyrir sér hvor að- ferðin muni meira viðhöfð. Heimildaritgerðafarganið Við skulum þá snúa okkur að því hvernig saga er notuð í skólum. Við þekkjum vel staðreyndaítroðsluaðferðina og mælum henni lítt bót. Ég ræði hana því ekki frekar. En fleira kemur til. í Sögnum í hitteðfyrra er fróðleg grein, ,,Saga í dönskum skólum“. Hún lýsir því að mikil óánægja hafi verið með „ártöl og kóngarunur“ sem einkennt höfðu náms- greinina bæði í grunn- og menntaskólum. í byrjun 8. áratugsins varð lausnarorðið heim- ildalestur. Kenna átti nemendum aðferða- fræði sagnfrœðinnar. Tilgangurinn var sá að láta þeim í té verkfæri sem þeir gætu að skólagöngu lokinni nýtt til að afla sér upp- lýsinga um samfélagið. Með aðstoð heimild- anna áttu nemendurnir að geta myndað sér sjálfstæða skoðun og kynnst því af eigin raun hversu mismunandi túlkun manna á sama viðburði getur verið. Þannig átti sagn- fræðin að hjálpa til við að gera nemendurna að virkum þátttakendum í lýðræðisþjóðfé- lagi. Reynsla Dana varð sú að nemendurnir öðluðust þrönga þekkingu með lítið yfir- færslugildi. Hættan sem vofir yfir heimilda- ritgerðaaðferðinni er sú að nemandinn öðlist engan skilning á sögulegri framvindu en viti allt um t.d. Móðurharðindin. Heimildaritgerðaaðferðin virðist mér eiga töluverðu fylgi að fagna meðal íslenskra sagnfræðinga. Þá skoðun hef ég jafnvel heyrt að það þyrfti að undirbúa nemendur undir það sem fyrst og geta orðið sagnfræð- ingar síðar meir. Aðrar háskólágreinar hafi forskot. í þessu sjónarmiði felst að það sé hlutverk skóla að búa til nemendur fyrir aðra skóla. Þess er skylt að geta að heimildaritgerðirn- ar ryðja sér víðar til rúms en í sögunni. Mér virðist (án þess að vita það með vissu) að þær tröllríði æ fleiri námsgreinum í sífellt fleiri skólum. Er gagn að sögu? í skólakerfinu er dýrkun á svokölluðum raungreinum með stærðfræði í broddi fylk- ingar. Einu gildir þótt stærðfræði sé hrein hugvísindi og eðlisfræði ekkert raunverulegri en landafræði og félagsfræði. Við sem við hvers konar samfélagsfræði fáumst þurfum að kljást við þetta sjónar- mið. Það er t.d. krafist meiri réttlætingar fyrir sögu en algebru. En hefur þekking á fortíðinni yfir höfuð einhverja skírskotun til nútímans? Það er eðlilegt að sagnfræðingar skipti sér af hvern- ig saga er kennd í skólum og hversu margar stundir. Sumir hugsa um þetta út frá at- vinnusjónarmiði og vilja að sagnfræðingar hafi einkarétt á því að kenna sögulegt efni. Aðrir hafa að leiðarljósi trú á að sögulegar skýringar og söguleg þekking hjálpi til við skilning á nútímafyrirbærum enda eiga sagn- fræðingar að vera sérhæfðir í því að vita hvenær hægt er að nota slíkar skýringar. Formlega séð er saga hluti af faginu sam- félagsfræði í grunnskólunum þótt enn sé hún viðast hvar kennd sem sérstakt fag í efstu bekkjunum. Ýmsir tortryggja þetta fyrir- komulag og telja að hlutur sögunnar sé fyrir borð borinn. Ég tel að þótt heildarstunda- fjöldi nemenda í því sem áður hét saga (ís- lands- eða mannkyns-) fækki nokkuð sé ekki þar með sagt að sögulegt efni skipi ómerki- legra rúm. Og vil ég undirstrika að atvinnu- sjónarmið sagnfræðinga má ekki ráða ferð- inni. Ég tel eitt af mikilvægustu markmiðum náms í hvers konar samfélagsfræðum vera að auðvelda nemendum að hafa áhrif í sam-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.