Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 115

Sagnir - 01.05.1982, Qupperneq 115
sjónarmiða sé lítt sættanleg andstæða. Á meðan reynt er að troða mannanafnaþulum, fjarðaromsum, málfræðireglum, ártala- skrám o.s.frv. í börnin eins og þau væru sparigrísar getum við ekki vænst þess að ala upp fólk sem er vant því að taka á móti upp- lýsingum öðru vísi en sem guðspjalli. Enda vilja þeir sem ,,staðreyndasjónarmiðið“ að- hyllast e.t.v. ekki að fólk fari að véfengja út- reikninga hagfræðinga á „burðarþoli at- vinnuveganna“ og því um líkt. Og vegna þess að þjóðfélagsaðstæður eru breytingum undirorpnar er ekki gott að nota aðferð hinna haldgóðu upplýsinga — heldur verður einmitt að leggja áherslu á að gera nemandann sjálfbjarga við að afla sér þeirra upplýsinga um samfélagið sem hann vill og að meta þær sem er ekki síður mikilvægt. Þetta er reyndar efni í heila grein en les- andinn getur þó velt því fyrir sér hvor að- ferðin muni meira viðhöfð. Heimildaritgerðafarganið Við skulum þá snúa okkur að því hvernig saga er notuð í skólum. Við þekkjum vel staðreyndaítroðsluaðferðina og mælum henni lítt bót. Ég ræði hana því ekki frekar. En fleira kemur til. í Sögnum í hitteðfyrra er fróðleg grein, ,,Saga í dönskum skólum“. Hún lýsir því að mikil óánægja hafi verið með „ártöl og kóngarunur“ sem einkennt höfðu náms- greinina bæði í grunn- og menntaskólum. í byrjun 8. áratugsins varð lausnarorðið heim- ildalestur. Kenna átti nemendum aðferða- fræði sagnfrœðinnar. Tilgangurinn var sá að láta þeim í té verkfæri sem þeir gætu að skólagöngu lokinni nýtt til að afla sér upp- lýsinga um samfélagið. Með aðstoð heimild- anna áttu nemendurnir að geta myndað sér sjálfstæða skoðun og kynnst því af eigin raun hversu mismunandi túlkun manna á sama viðburði getur verið. Þannig átti sagn- fræðin að hjálpa til við að gera nemendurna að virkum þátttakendum í lýðræðisþjóðfé- lagi. Reynsla Dana varð sú að nemendurnir öðluðust þrönga þekkingu með lítið yfir- færslugildi. Hættan sem vofir yfir heimilda- ritgerðaaðferðinni er sú að nemandinn öðlist engan skilning á sögulegri framvindu en viti allt um t.d. Móðurharðindin. Heimildaritgerðaaðferðin virðist mér eiga töluverðu fylgi að fagna meðal íslenskra sagnfræðinga. Þá skoðun hef ég jafnvel heyrt að það þyrfti að undirbúa nemendur undir það sem fyrst og geta orðið sagnfræð- ingar síðar meir. Aðrar háskólágreinar hafi forskot. í þessu sjónarmiði felst að það sé hlutverk skóla að búa til nemendur fyrir aðra skóla. Þess er skylt að geta að heimildaritgerðirn- ar ryðja sér víðar til rúms en í sögunni. Mér virðist (án þess að vita það með vissu) að þær tröllríði æ fleiri námsgreinum í sífellt fleiri skólum. Er gagn að sögu? í skólakerfinu er dýrkun á svokölluðum raungreinum með stærðfræði í broddi fylk- ingar. Einu gildir þótt stærðfræði sé hrein hugvísindi og eðlisfræði ekkert raunverulegri en landafræði og félagsfræði. Við sem við hvers konar samfélagsfræði fáumst þurfum að kljást við þetta sjónar- mið. Það er t.d. krafist meiri réttlætingar fyrir sögu en algebru. En hefur þekking á fortíðinni yfir höfuð einhverja skírskotun til nútímans? Það er eðlilegt að sagnfræðingar skipti sér af hvern- ig saga er kennd í skólum og hversu margar stundir. Sumir hugsa um þetta út frá at- vinnusjónarmiði og vilja að sagnfræðingar hafi einkarétt á því að kenna sögulegt efni. Aðrir hafa að leiðarljósi trú á að sögulegar skýringar og söguleg þekking hjálpi til við skilning á nútímafyrirbærum enda eiga sagn- fræðingar að vera sérhæfðir í því að vita hvenær hægt er að nota slíkar skýringar. Formlega séð er saga hluti af faginu sam- félagsfræði í grunnskólunum þótt enn sé hún viðast hvar kennd sem sérstakt fag í efstu bekkjunum. Ýmsir tortryggja þetta fyrir- komulag og telja að hlutur sögunnar sé fyrir borð borinn. Ég tel að þótt heildarstunda- fjöldi nemenda í því sem áður hét saga (ís- lands- eða mannkyns-) fækki nokkuð sé ekki þar með sagt að sögulegt efni skipi ómerki- legra rúm. Og vil ég undirstrika að atvinnu- sjónarmið sagnfræðinga má ekki ráða ferð- inni. Ég tel eitt af mikilvægustu markmiðum náms í hvers konar samfélagsfræðum vera að auðvelda nemendum að hafa áhrif í sam-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.