Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Síða 115

Sagnir - 01.05.1982, Síða 115
sjónarmiða sé lítt sættanleg andstæða. Á meðan reynt er að troða mannanafnaþulum, fjarðaromsum, málfræðireglum, ártala- skrám o.s.frv. í börnin eins og þau væru sparigrísar getum við ekki vænst þess að ala upp fólk sem er vant því að taka á móti upp- lýsingum öðru vísi en sem guðspjalli. Enda vilja þeir sem ,,staðreyndasjónarmiðið“ að- hyllast e.t.v. ekki að fólk fari að véfengja út- reikninga hagfræðinga á „burðarþoli at- vinnuveganna“ og því um líkt. Og vegna þess að þjóðfélagsaðstæður eru breytingum undirorpnar er ekki gott að nota aðferð hinna haldgóðu upplýsinga — heldur verður einmitt að leggja áherslu á að gera nemandann sjálfbjarga við að afla sér þeirra upplýsinga um samfélagið sem hann vill og að meta þær sem er ekki síður mikilvægt. Þetta er reyndar efni í heila grein en les- andinn getur þó velt því fyrir sér hvor að- ferðin muni meira viðhöfð. Heimildaritgerðafarganið Við skulum þá snúa okkur að því hvernig saga er notuð í skólum. Við þekkjum vel staðreyndaítroðsluaðferðina og mælum henni lítt bót. Ég ræði hana því ekki frekar. En fleira kemur til. í Sögnum í hitteðfyrra er fróðleg grein, ,,Saga í dönskum skólum“. Hún lýsir því að mikil óánægja hafi verið með „ártöl og kóngarunur“ sem einkennt höfðu náms- greinina bæði í grunn- og menntaskólum. í byrjun 8. áratugsins varð lausnarorðið heim- ildalestur. Kenna átti nemendum aðferða- fræði sagnfrœðinnar. Tilgangurinn var sá að láta þeim í té verkfæri sem þeir gætu að skólagöngu lokinni nýtt til að afla sér upp- lýsinga um samfélagið. Með aðstoð heimild- anna áttu nemendurnir að geta myndað sér sjálfstæða skoðun og kynnst því af eigin raun hversu mismunandi túlkun manna á sama viðburði getur verið. Þannig átti sagn- fræðin að hjálpa til við að gera nemendurna að virkum þátttakendum í lýðræðisþjóðfé- lagi. Reynsla Dana varð sú að nemendurnir öðluðust þrönga þekkingu með lítið yfir- færslugildi. Hættan sem vofir yfir heimilda- ritgerðaaðferðinni er sú að nemandinn öðlist engan skilning á sögulegri framvindu en viti allt um t.d. Móðurharðindin. Heimildaritgerðaaðferðin virðist mér eiga töluverðu fylgi að fagna meðal íslenskra sagnfræðinga. Þá skoðun hef ég jafnvel heyrt að það þyrfti að undirbúa nemendur undir það sem fyrst og geta orðið sagnfræð- ingar síðar meir. Aðrar háskólágreinar hafi forskot. í þessu sjónarmiði felst að það sé hlutverk skóla að búa til nemendur fyrir aðra skóla. Þess er skylt að geta að heimildaritgerðirn- ar ryðja sér víðar til rúms en í sögunni. Mér virðist (án þess að vita það með vissu) að þær tröllríði æ fleiri námsgreinum í sífellt fleiri skólum. Er gagn að sögu? í skólakerfinu er dýrkun á svokölluðum raungreinum með stærðfræði í broddi fylk- ingar. Einu gildir þótt stærðfræði sé hrein hugvísindi og eðlisfræði ekkert raunverulegri en landafræði og félagsfræði. Við sem við hvers konar samfélagsfræði fáumst þurfum að kljást við þetta sjónar- mið. Það er t.d. krafist meiri réttlætingar fyrir sögu en algebru. En hefur þekking á fortíðinni yfir höfuð einhverja skírskotun til nútímans? Það er eðlilegt að sagnfræðingar skipti sér af hvern- ig saga er kennd í skólum og hversu margar stundir. Sumir hugsa um þetta út frá at- vinnusjónarmiði og vilja að sagnfræðingar hafi einkarétt á því að kenna sögulegt efni. Aðrir hafa að leiðarljósi trú á að sögulegar skýringar og söguleg þekking hjálpi til við skilning á nútímafyrirbærum enda eiga sagn- fræðingar að vera sérhæfðir í því að vita hvenær hægt er að nota slíkar skýringar. Formlega séð er saga hluti af faginu sam- félagsfræði í grunnskólunum þótt enn sé hún viðast hvar kennd sem sérstakt fag í efstu bekkjunum. Ýmsir tortryggja þetta fyrir- komulag og telja að hlutur sögunnar sé fyrir borð borinn. Ég tel að þótt heildarstunda- fjöldi nemenda í því sem áður hét saga (ís- lands- eða mannkyns-) fækki nokkuð sé ekki þar með sagt að sögulegt efni skipi ómerki- legra rúm. Og vil ég undirstrika að atvinnu- sjónarmið sagnfræðinga má ekki ráða ferð- inni. Ég tel eitt af mikilvægustu markmiðum náms í hvers konar samfélagsfræðum vera að auðvelda nemendum að hafa áhrif í sam-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.