Sagnir


Sagnir - 01.05.1982, Side 117

Sagnir - 01.05.1982, Side 117
Bragi Guðmundsson: Kæru kollegar Á menntaskólastiginu, þar sem ég þekki nú best til, má segja að sagan hafi verið i vissri varnarstöðu í seinni tíð. Þessu veldur þrýstingur frá hinum nýju félagsvísindum; félagsfræði, stjórnmálafræði, sál- fræði og fleiri greinum. ... Sögukennarar í fram- haldsskólum hafa auðvitað verið sér meðvitandi um þessar aðstæður og andsvar þeirra hefur verið að hefjast handa við vissa endurskoðun og endurnýjun á námsefni og kennsluháttum. ... En til þess að um- bótaviðleitni ... geti borið verulegan árangur þarf auðvitað ástand í kennslubókarmálum að batna stórlega auk þess sem brýnt er að bæta aðstöðu og möguleika hvað varðar önnur kennslugögn ýmiss konar, þannig að námið geti í senn orðið fjölbreyti- legra og betra. í þessum efnum hafa kennarar þó e.t.v. ekki verið nægilega vakandi á verðinum. (Sig- urður Ragnarsson, menntaskólakennari, í Sögnum 1980, 36—37.) Ég get tekið undir þetta með kennslubækurnar. En einhvern vantar til að skipuleggja vinnuna. Menn biða eftir því að bækur verði til en ekkert gerist. Þarna stendur á yfirstjórn menntamála, Mennta- málaráðuneytinu. Það mætti hugsa sér að efna til samkeppni um gerð kennslubóka, þar sem góðum verðlaunum væri heitið, ... (Helgi Þorláksson, sagn- fræðingur og stundakennari við HÍ, í Sögnum 1980, 37.) Það er ekki nóg að skrifa kennslubókina. Það þurfa líka að vera til alls konar kennsluleiðbeiningar og menn verða að hafa kunnáttu til að geta breytt út af bókinni. Ég vil og undirstrika að það skiptir ekki höfuðmáli hversu mikið er farið í af efni og ná- kvæmlega hvaða efni er farið í heldur hvernig það er gert. (Ingólfur Á. Jóhannesson, sagnfræðinemi, í Sögnum 1980, 37.) Það var og. Þessir þrír heiðursmenn, sem þátt tóku í hringborðsumræðum Sagna um stöðu íslenskrar sagnfræði, eru allir sam- mála um nauðsyn breyttra og bættra kennslubóka. Ennfremur fullyrti Ingólfur að allt kennsluefni væri illa útbúið og kennslu- bækur úreltar og leiðinlegar. Eðlileg afleið- ing er það óorð sem sagan hefur á sér. Hér skulum við staldra aðeins við og líta á ástand mála. Hvernig er kennslu og kennslu- bókum háttað í framhaldsskólum landsins? Eg ætla að einskorða mig við kennslu í ís- landssögu en læt mannkynssögu Iiggja á milli hluta. Algengast er að kennd séu tvö námskeið í íslandssögu sem allir eru skyldir að taka; ís- landssaga fyrir 1830 og íslandssaga eftir 1830. Við kennslu eru notaðar bækur Björns Þorsteinssonar, Lýðs Björnssonar og Ólafs R. Einarssonar í fyrra námskeiðinu og bók Heimis Þorleifssonar í því seinna (sjá nánar i heimildaskrá). Auk þess eru sums staðar lesnar bækur Gísla Pálssonar, Jóakims Israel og Ólafs Ragnars Grímssonar og Þor- björns Broddasonar um þjóðfélagsfræði hvers konar. Algengara mun samt að þær séu kenndar í sérstökum félagsfræðiáföng- um. Bækur sagnfræðinganna, sem allir eru reyndir kennarar, eru tiltölulega nýjar. Tvær komu í frumútgáfu 1973, ein 1975 og ein 1978. Þrjár eru skrifaðar sem kennslubækur en ein, íslensk miðaldasaga Björns Þor- steinssonar, ekki. Þrjár hafa verið ritdæmd- ar í Sögu, 1974 og 1979, og fengu allar heldur góða dóma. Samt vantar enn nothæf kennslugögn. Hvað veldur? Margt kemur áreiðanlega til og ýmislegt hangir á spýtunni. Félagar okkar láta sér nægja að fjalla um kennslubækurnar og dæma þær lélegar. En er ekki víðar pottur brotinn og er ekki fleira sem gefið hefur sög- unni slæman vitnisburð í skólum landsins? Ég held það og ætla að nefna nokkra sam- verkandi þætti sem mér finnast ofur nærtæk skýring á óvinsældum sögunnar sem náms- og kennslugreinar. í fyrsta lagi vantar okkur áhugasama og lifandi sögukennara. Það er ekki nóg að skarta sprenglærðum prófum í háskólagrein- inni sagnfræði og sitja síðan tuðandi meira og minna leiðinleg þekkingaratriði fyrir framan blásaklausa nemendur. Áhugi og 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.