Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 27

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 27
Kallaði verslunargróðinn á fyrirlitningu samfélagsins? Hænsna-Pórissaga er spenn- andi heimild til að skoða hvernig íslendingar á miðöldum litu á auðsöfnun, versl- unarágóða og valdhafa. Fáar aðrar íslendingasögur er hægt að aldurs- greina nákvæmar og gefur það möguleika á að athuga þröngt tímabil. Við lestur sögunnar vakna spurningar um það hverjir máttu auðgast, í hvaða tilgangi og með hvaða aðferðum. Er eðlilegt að stórbóndinn Blund-Ketill sé auð- ugur, en ekki farandsalinn Hænsna-Þórir? Ef svo er, var það þá { anda gamla goðaveldisins; fslands á dögum norska konungs- valdsins, eða átti það jafnvel við bæði samfélögin? Skarpar andstceður Sögusvið Hænsna-Þórissögu er ísland á ofanverðri 10. öld, heimur goða og bænda. Hún segir frá sam- nefndum manni sem efnast á að nota hýru sína til að kaupa vörur í einu héraði og selja aftur í öðru með hagnaði. Með þessu gerist hann „svo mikill auðmaður, að hann átti undir vel hverjum manni stórfé."1 Umsvif Hænsna-Þóris voru því mikil og virðist hann ná tangarhaldi á mönnum með ein- hvers konar lánaviðskiptum. Allt gengur honum í haginn þar til hann lendir í útistöðum við annan auð- mann, Blund-Ketil að nafni. Sá kemur til Þóris og vill kaupa af honum hey en hann vill ekki selja þrátt fyrir kostaboð. Ketill nýtir sér þá meiri liðsstyrk og tekur það með valdi. í framhaldi at' heytök- unni verða vígaferli og málarekst- ur. Goðarnir í héraðinu blandast inn í deiluna, safna liði og allsherjar uppgjör er fyrirsjáanlegt. Áður en sagan er öll næst þó sátt í málinu. Goðarnir mægjast innbyrðis og jafnvægi kemst aftur á í héraðinu. En Hænsna-Þórir og Blund-Ketill eru báðir fallnir í valinn. Það vekur athygli að Blund-Ket- ill og Hænsna-Þórir eru sem and- stæður í sögunni. Kctill „sonur Geirs hins auðga ...“" á ijölda leigujarða og er „hinn vinsælasti maður í héraðinu."3 Aftur á móti hefur Hænsna-Þórir vísast til fengið viðurncfni sitt í háðungar- skyni þegar hann einhverju sinni hefur verið að selja hænur. For- feður hans eru ekki kynntir og hann er óvinsæll af allri alþýðu manna. Ekki bætir úr skák þó að hann stórauðgist afiðju sinni vegna þess að „varla var til óþokkasælli maður en Hænsna-Þórir var.“4 Með háttalagi sínu og óbilgirni kemur hann málaferlunum af stað og stendur á bak við illvirki. Svo dæmi sé tekið, er það fyrir hans tilstuðlan að Blund-Ketill er brenndur inni á bæ sínum ásamt öllu heimilisfólki en þvílíkt athæfi er fáheyrt í íslendingasögum. Eðli- legra þótti við slíkan verknað að bjóða konum og börnum að ganga út og öðrum þeim sem ekki áttu sökótt við brennumann. Til samanburðar má nefna Brennu- Njálssögu, þegar Flosi bauð Berg- þóru slíkan kost en hún hafnaði því þar sem hún vildi ekki yfirgefa Njál bónda sinn. 1 Blund-Katli má greinilega sjá dyggðum prýddan náunga, sann- kallaðan rjóma samfélagsins og í samanburði við hann virðist Hænsna-Þórir vera gjörsneyddur öllum jákvæðum eiginleikum. T.d. slátrar Blund-Ketill 40 hrossum einn harðindavetur til þcss að geta látið landseta sína fá hey. Þegar það dugar ekki til tekur hann heyið af Þóri sem hafði voveiflegar afleiðingar fyrir hann sjálfan. Hvernig ber að túlka hlutverk Hænsna-Þóris og Blund-Ketils í sögunni? Það er nærtæk skýring að líta svo á að verið sé að skerpa mörkin á milli réttrar og rangrar breytni. Og markmiðið er þá að lcsandi hneigist til að taka málstað Blund-Ketils. Hér hlýtur einnig að skipta máli hvaða stöðum Þórir og Ketill gegna í samfélaginu — sá óþokkasæli er farandsali en hinn stórbóndi sem leigir út jarðir. Hve- nær áttu slík gildi við að farandsala væri illa séð en söfnun og leiga jarða samþykkt? Aldur í þessu sambandi er. gagnlegt að vita hvenær Hænsna-Þórissaga var fyrst fest á skinn. Hugarfar ritunar- tímans hlýtur hér að skína í gegnum frásögnina en ekki at- burðatímans, 10. aldar. Sem rök fyrir þessu sjónarmiði mætti jafn- vel taka Gerplu Halldórs Laxness sem dæmi. í henni verður samruni tveggja ólíkra tíma; umgjörðin heyrir undir goðaveldið en frá- sagnarandinn er nýr. Og vissulega er sagan betri heimild um viðhorf Halldórs til hetjuímyndar í íslend- ingasögunum en um goðaveldið sjálft. Á hliðstæðan hátt má spyrja, hvers konar samfélagi Hænsna- Þórissaga sé að lýsa og frá hvaða tíma. Til að komast að raun um það skulum við skoða niðurstöður úr tveimur nýjustu rannsóknum á aldri Hænsna-Þórissögu, þeirra Björns Sigfússonar5 og Jónasar Kristjánssonar/’ Björn Sigfússon rannsakar aldur Hænsna-Þórissögu með hliðsjón af einni klausu úr Jónsbók 1281 og því þegar Blund-Ketill tekur heyið af Hænsna-Þóri í sögunni. f Jóns- bók er kveðið á um að í harðæri mcgi taka hey af bændum, með valdbeitingu ef þurfa þykir og ef sannanlegt sé að þeir eigi umframbirgðir en vilji ekki selja. Einmitt á þessum forsendum tekur Ketill heyið af Þóri. Björn telur hugmyndina að heytökunni hafa átt sér rætur í norskum landslögum þar sem svipað ákvæði er um korn. Tæplega kom frumkvæðið frá ís- landi, vegna þess að í samtíma- heimild, Árna sögu biskups, er sagt frá harðri andstöðu landsmanna 1281, þegar þeif báðu sendimann konungs um að afnema ákvæðið.7 Með heytökuklausunni kom krafa um nýjan réttarskilning, því að samkvæmt Grágás kallaðist slíkt athæfi rauðarán og refsingin var skóggangur. Að mati Björns var Hænsna-Þórissaga rituð á tímabil- inu 1275-81 í þeim tilgangi að liðka til fyrir þessum nýja skilningi. Aftur á móti setur Jónas Krist- jánsson söguna í samhengi við and- SAGNIR 25
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.