Sagnir - 01.05.1991, Page 30

Sagnir - 01.05.1991, Page 30
Arngrímur Þór Gunnhallsson Stórbóndinn Blund-Ketill á fjölda leigujarða og er „hinn vinscelasti tnaður í héraðinu". í harðœri slátrar hann Jjörutíu hrossum af stóði sínu til að geta látið landseta sína fá hey. Þegar það dugar ekki til tekur hann heyið af Hænsna-Þóri, en það hafði voveiflegar aflciðingar fyrir hann sjálfan. standa straum af kostnaði ef illa gekk.12 Gamli goðinn hafði engan slíkan bakhjarl sem konungur var. Hann varð sí og æ að treysta sig í sessi í harðri baráttu um völdin. í því fólst m.a. að láta aðra njóta góðs af auðlegð sinni, styrkja gömul sam- bönd og stofna til nýrra. Væntan- lega þurfti goðinn drjúgan auð til að standa undir höfðingsskapnum en það var ekki uppsafnað fé ætlað til cigin afnota síðar — enda hvaða tilgangi þjónaði að safna í hirslu þegar hægt var að nota auðinn til að cfla stöðu sína? Það má ljóst vera að ef Hænsna- Þórir er fulltrúi fyrir norska kon- ungsveldið, þá hefur ágóðaverslun verið litin hornauga — a.m.k. í innanlandsviðskiptum. Voru ís- lendingar enn frábitnir þessum nýju hugmyndum 1275-1300 eða var Hænsna-Þórir e.t.v. ekki dæmigerður fulltrúi fyrir norska konungsveldið? Vissulega hefur starf Hænsna-Þóris verið illa séð á ritunartíma sögunnar, ekki síður en á goðatímanum, þar sem það hefur þótt tilhlýðilegt að gera farandsala að hinu mesta úrhraki. Enda sam- ræmdist það ekki hugmyndum manna um eðlileg viðskipti að græða á þeim fyrr en á 19. og 20. öld, heldur áttu þau að vera jafngild, jöfn vöruskipti. Bæði í lögbókum goða- og konungsveld- isins voru verðlagstaxtar og kú- gildið var sett í lagabókstaf í Jóns- bók 1281 eins og áður hafði verið í Grágás, en það var grunnmæli- eining landaurakerfisins sem sagði til um innbyrðis verðmæti vara og þjónustu, t.d. að söluverð cinnar kýr væri sex ær eða tvö hundruð og fjörtíu fiskar o.s.frv.13 Það er þess vegna af og frá að markaðurinn fengi aukið svigrúm í innanlands- viðskiptum eftir að konungur tók hér við valdataumunum 1262-4. Ágóðaverslun Hænsna-Þóris fellur þar af leiðandi hvorki undir ramma goða- né konungsveldisins. Hvað var það í ágóðahyggjunni sem var svo óaðlaðandi í augum fólks? Margar ástæður mætti nefna, svo sem kristilegt siðgæði, en í gagngjafakerfi goða og bænda hefur örugglega vegið þungt að það var ógnun við samfélagið að sanka að sér auði í eigin þágu án þess að gefa til baka. Hvers vegna stunduðu menn slíka iðju ef þeir fengu í staðinn fyrirlitningu sam- félagsins? Var vonin um ágóða ekki of dýru verði keypt, svo að notuð séu nútíma viðskiptarök? Káre Lunden bendir á að ágóðaverslun hafi verið leið fátæklinga til þess að bæta lífskjör sín og í framhaldi af því að geta vonast til að þoka sér upp samfélagsstigann. Þeir sem meira máttu sín litu ekki við slíku, þeir höfðu önnur ráð!14 Blund-Ketill Nú beinast spjótin að Blund-Katli; var hann tákn fyrir allt hið besta úr goðaveldinu? Það vekur athygli að hann virðist ekki gegna höfðingja- stöðu; er ekki goði heldur stór- bóndi. En Blund-Ketill var stór- auðugur þar sem „hann átti þrjá tigu leigulanda ..,“15 Guðni Jóns- son segir í neðanmálsgrein um þessa miklu landareign að óvarlegt sé að trúa henni16 þar sem slík jarða- söfnun einkenndi frekar tímann eftir konungstöku. Á þeim tíma jókst leigubúskapur og margir sjávarútvegsbændur græddu vel á fiskveiðum. Gömlu goðaættirnar voru flestar búnar að missa ítök sín og embættismennirnir komu þ.a.l. annars staðar að, frá vel stæðum bændaættum. Þessi nýja valdastétt hefur þó væntanlega verið búin að koma ár sinni það vel fyrir borð við 28 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.