Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 31

Sagnir - 01.05.1991, Qupperneq 31
Kallaði verslunargróðinn á fyrirlitningu samfélagsins? konungstöku 1262-4 að innanlands- stjórnin félli henni í skaut. Ein meginbreytingin varð sú að menn komust til áhrifa í krafti jarð- eigna.17 Getur verið að Blund-Ket- ill sé tákngervingur þessara nýju valdhafa? Hann hlaut ríkidæmi sitt í arf- sonur Geirs auðga — og auð- legð þeirra var reist á traustum og viðurkenndum grunni: að sanka að sér jörðum og leigja út. Enda kemur ekki fram nein andúð á því- líkri auðsöfnun í Hænsna-Þóris- sögu, þvert á móti: Blund-Ketill er áhrifamesta stórmennið í héraðinu og það göfugasta! Þótt ekki sé hægt að tala um aukin markaðsáhrif í innanlands- viðskiptum þá horfði málið öðru- vísi við með erlendan varning. Um 1200 bar á því að goðar vildu ráða verði á innfluttri vöru. Kaupmenn sættu sig ekki við uppsett verð og vildu sjálfir ráða verði á eigin varn- ingi. Sturlunga nefnir tvö dæmi frá byrjun 13. aldar um að skorist hafi í odda á milli goða og kaupmanna af þeim sökum. Eitt slíkt dæmi er einnig að finna í Hænsna-Þóris- sögu - þegar Blund-Ketill heldur hlífiskildi yfir norska kaup- manninum Erni sem á í útistöðum Tilvísanir 1 íslenzk fornrit III. Hœnsa-Þóris saga. Sigurður Nordal og Guðnijónsson gáfu út. Rv. 1938, 6. Höfundur færði til nútímastafsetningar (hér og framvegis). 2 íslenzk fornrit III, 4. 3 tslenzk fornrit III, 5. 4 íslenzk fornrit III, 4. 5 Björn Sigfússon: „Staða Hænsa- Þórissögu í réttarþróun 13. aldar.“ Saga III. Rv. 1960-63, öll greinin liggur til grundvallar. 6 Jónas Kristjánsson: „Landnáma and Hænsa-Þóris Saga.“ Opuscula sept- entrionalia. Hafniæ 1977, öll greinin liggur til grundvallar. 7 Byskupa sögur I. Árna saga byskups. Rv. 1981, 348, 355-356.' 8 Durrenberger, E. Paul & Dorothy & Ástráður Eysteinsson: „Econom- ic Representation and Narrative Structure in Hænsa-Þórissaga." Saga-Book XXII. London 1987-88, 144,157. við goðann Tungu-Odd. Tungu- Oddur vildi nota hefðbundinn rétt sinn til að verðleggja varning hans en því neitaði Örn honum og þá kastaðist í kekki á milli þeirra. Þeim er lýst svo: „Tungu-Oddur; engi var hann kallaður jafnaðarmaður. “18 „Örn hét stýrimaður; hann var vin- sæll maður og hinn besti kaup- drengur." Og viðskipti þeirra gengu svona fyrir sig: „Oddur ... sagði þann vanda, að hann legði lag á varning manna.“ „Örn svarar: Sjálfir ætlu vér að ráða vorri eigu fyrir þér, því að þú átt engan pening með vorum varn- aði ,..“19 Örn segir syni Blund-Ketils „hversu mikinn ójafnað Oddur bauð þeim .. .“20 Hér hefur markaðshugmyndin unnið fylgi. Tungu-Oddur leggur ekki í mál við Blund-Ketil þótt hann hafi „réttinn” sín megin vegna þess hve hann er vinsæll. Gildismat frásagnarinnar er Blund- 9 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 148. 10 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 149,162. - Helgi Þorláksson segir um gagngjafakerfið í bók sinni Gatnlar götur og goðauald Rv. 1989,12: .... ætlast er til að framlög séu endurgoldin, skipti séu gagnkvæm, gjaldi mætt með gjaldi og þau oftast í mynd gjafa.“ 11 Durrenberger, E. Paul og Dorothy og Ástráður Eysteinsson: Economic Representations, 152, 161-162. 12 Sú breyting sem varð á valdi og valdsmönnum við þáttaskilin um 1270 bar oft á góma í fyrirlestrum Helga Þorlákssonar í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" við HÍ á haustmisseri 1990. 13 Gísli Gunnarsson: Upp er boðið ísa- land. Einokunarverslun og íslenskt Katli hagstætt — goðinn hopar fyrir stórbóndanum. Ef Blund-Ketill er notaður sem tákn um það sem gott var og gilt á ritunartíma Hænsna-Þórissögu 1275-1300 má álykta að talsvert af hugmyndum norska konungsveld- isins hafi verið búið að festa sig í sessi: ímynd stórbóndans var virð- ingarmeiri en goðans; menn máttu auðgast með söfnun jarðeigna og leigu á þeim — og var það raunar nauðsynleg forsenda til að komast í áhrifastöðu hjá konungi. Einnig var krafa um að verð á innfluttri vöru væri ekki bundið, heldur að einhverju leyti háð samkomulagi kaupenda og seljenda. Þó voru gömul viðmið gagngjafakerfisins enn í heiðri höfð, t.d. áhersla á vin- sældir og orðstír. Þáttur Hænsna-Þóris er mikil- vægur. Fyrir hans tilstuðlan má sjá að leið fátæklinga til að komast í álnir var þyrnum stráð. Hann velur að gerast farandsali og efnast með að leggja á vörur sínar. En að efnast vegna verslunarágóðans kallaði á fyrirlitningu samfélagsins — sú leið gat varla freistað margra fyrr en nokkrum öldum seinna. samfélag 1602-1787. Rv. 1987, 26- 27, 30. 14 Lunden, Káre: Ökonomi og samfunn. Osló 1972, 62. 15 íslenzk fornrit III, 5 16 íslenzk fornrit III, 5. 17 Sagnfræðinemarnir Anný Her- mansen, Erla Magnúsdóttir og Jóna Símonía Bjarnadóttir fluttu hver um sig framsögu í námskeiðinu „Höfðingjar og bændur í fábreyttu samfélagi" á haustmisseri 1990 þar sem þær tóku fyrir efnahag og ættir þeirra manna sem komust til met- orða í konungsveldinu í kringum aldamótin 1300. Sameiginleg niður- staða þeirra er: Gömlu goðaættirnar misstu flestar ítök sín. Nýir valds- menn áttu það sammerkt að vera auðugir og búa á góðum jörðum - flestir synir stórbænda. 18 fslenzk fornrit III, 3-4. 19 íslenzk fornrit III, 8. 20 íslenzk fornrit III, 10. SAGNIR 29
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.