Sagnir - 01.05.1991, Page 50

Sagnir - 01.05.1991, Page 50
Peter Foote meira kirkjusinnaðir yfirleitt en íslendingum flestum er tamt að vera. Þessvegna hefur mér alltaf þótt eðlilegt að hafa íslensk fræði með í Norðurlandamáladeild. Fram að 1944 finnst mér varla hægt að gera sérstæðu gildi íslenskrar mcnningar viðunandi skil án þess að hafa hin Norðurlöndin og að nokkru leyti Bretlandseyjar með á kortinu. Vitaskuld hefur þetta breyst síðan lýðveldið komst á legg, og Norðurlandatengslin eru sinátt og smátt að rofna þrátt fyrir góðar tilraunir til að halda þeim við. En varla ætlum við að gleyma þeim fyrri öldum sem gáfu okkur svo margt dýrlegt og forvitnilegt að glíma við? Hvað fmnst þér um nýrri strauma í söguritun, til dæmisframlag þeirra sem beitt hafa hugtökum mannfrœðinnar til aukins skilnings á íslenska miðalda- samfélaginu? Mér leiðist yfirleitt að lcsa rit þjóðfélagsfræðinga — þeir hafa sér- hæfileika til að segja manni á hátíð- legan hátt það sem hvert manns- barn vcit — en mér finnst það mikilsvirði að hafa framlag þeirra Jesse Byocks og Kirsten Hastrups, Ihaldsstjárnin okkar hefur innleitt menning- arlega drepsótt á flestum sviðum. mótað af þjóðfélagsfræðilegum viðhorfum eða sögulegri mann- fræði. Þau varpa nýju — stundum gömlu þó — ljósi á ýmislegt. Honum Jesse er hætt við að gera flókið mál of einfalt, henni Kirsten að gera einfalt mál of flókið. Ég hef tekið eftir því að stundum skilur Jesse ekki nógu vel það sem hann les — við gerum allir villur en ættum helst að standast þá freistni að draga ályktanir af þeim. En skýrastur allra útlendinga sem hafa skrifað nýlega um íslensk miðalda- efni er að mínum dómi William Ian Miller, lögfræðingur. En um alla slíka menn er það að segja að ég er feginn að fylgja þeim í leit að grundvallaratriðum í hugsunar- hætti íslendinga á miðöldum, að þeim hugtökum sem voru þeim ósjálfráð eða sem þeir töldu gefna hluti á sínum tíma og óþarfi að nefna. í því sambandi er þó rétt að minnast þess að ýmislegt í hugar- fari miðaldamanna sem okkur kemur spánskt fyrir sjónir er runnið frá trúnni og skólanámi, sem var mjög háð kirkjunni, jafnt þeirri hjátrú sem fylgdi þeim báðum, og það þarf að hafa tals- vcrðan fróðleik til að greina á milli almennrar evrópskrar eignar og þess sem var eða gat hafa verið sér- íslenskt. En hjá þessum höfundum eru drög að „mentalitetshistorie" sem að mínu áliti er afar forvitnileg og verðmæt. Eitt sem vantar í við- bót er fræðigrein sem hefur verið lítið iðkuð síðan Halldór Halldórs- son gaf út skcmmtilegar bækur sínar, en það er einhverskonar söguleg merkingarfræði; þar sem orð og hugtök fylgjast að í allri sögu — þó oft skakkt og með mis- jöfnum hraða — er hún alveg ómissandi. Ég get ekki mikið sagt um bók- menntalegar aðferðir, of seinfær að fylgjast með á meðan gagnrýn- endur eru sífcllt að stofna skóla sem flosna upp á fárra ára fresti hver á fætur öðrum. Mér finnst gaman og stundum gagnlegt að umfaðma nýjar teoríur og jafnvel samrekkja þeim, en aðeins í tilraunaskyni — skammsýnt að giftast þeim í fullri alvöru. Það er mikið cftir að gera í útgáfumálum — þar á ég við bæði bókmenntir og ritaðar heimildir yfirleitt — en á íslandi verður lík- lega alltaf einhver togstreita milli strangfræðilegrar aðferðar og krafa almennings. En verkin sem koma út á vegum Árnastofnunar og Fornritafélagsins sýnast mér yfir- leitt til fyrirmyndar. Yngri menn eru vitanlega orðnir fróðari um mælskulist og ritklif og gcnres, cn þó varla nóg um kirkjulíf, heilagra- mannasögur og helgar þýðingar, en nú sé ég að heimspekingar byrja að gefa gaum að uppbyggilegum kirkjuritum íslenskra miðalda, og því ber að fagna. Og eins og allir vita, er langt frá því búið að tæma þann tjársjóð sem geymist í forn- bréfasafninu og Grágásarlögunum. Það er margt órannsakað og mikið efni fengið málfræðingum, sagn- fræðingum og mannfræðingum í hcndur. Telur þú að hœgt sé að skoða sögu miðalda einangrað frá öðrum miðalda- fræðum, svo sem bókmenntum og mál- fræði, eða verður miðaldasagnfrœð- ingurinn að hafa vald á öllum þessum fræðigreinum? 48 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.