Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 44

Uppeldi og menntun - 01.07.2014, Síða 44
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(2) 201444 lífsgæði 8–17 ára getUmiKilla Barna með einhVerfU á ensku ICF-CY) (World Health Organization, 2007). Auk þess er það yfirlýst markmið bæði helstu þjónustustofnana og skólakerfisins á Íslandi að tryggja sem best þátttöku og lífsgæði barna (Lög um grunnskóla nr. 91/2008; Lög um samning Sameinuðu þjóðanna um réttindi barnsins nr. 19/2013). Lífsgæði barna með einhverfu Nýleg íslensk rannsókn sýnir að 1,2% barna eru með einhverfu og af þeim telst rúm- lega helmingur vera getumikil börn (e. high-functioning) en það hugtak er gjarnan notað til að lýsa börnum á einhverfurófi sem ekki eru með þroskahömlun (greindar- tala ≥ 70). Þá er tíðni einhverfu töluvert hærri meðal drengja en stúlkna (Evald Sæmundsen, Páll Magnússon, Ingibjörg Georgsdóttir, Erlendur Egilsson og Vilhjálm- ur Rafnsson, 2013). Algengar útkomumælingar í þjónustu við börn og unglinga á einhverfurófi eru byggðar á þroska- og greindarmati þótt fátt bendi til að framfarir í vitsmunaþroska hafi jákvæð áhrif á líðan og þátttöku barnanna. Því eru ekki endilega tengsl milli greindartölu barna með einhverfu og lífsgæða þeirra (Burgess og Gutstein, 2007). Þetta kom meðal annars fram í bandarískri langtímarannsókn McGovern og Sigman (2005) þar sem 48 börnum með einhverfu var fylgt eftir frá tveggja til fimm ára aldri allt til unglingsára. Niðurstöður sýndu að félagsleg tengsl barnanna réðu mestu um framfarir þeirra og þátttöku í daglegu lífi en ekki vitræn starfsemi. Þessar niðurstöður kalla því á breyttar áherslur og aukna þekkingu á lífsgæðum barna á einhverfurófi og öllu því sem stuðlar að velferð þeirra í reynd (Burgess og Gutstein, 2007). Fáar rannsóknir hafa beinst að upplifun barna með einhverfu á lífsgæðum sín- um og lengi var talið að þau væru ekki fær um að gefa áreiðanlegar upplýsingar um heilsu sína og líðan (Shipman, Sheldrick og Perrin, 2011). Nú leggja fræðimenn aukna áherslu á sjálfsmat getumikilla unglinga með einhverfu og sífellt fleiri rannsóknir leit- ast við að fanga reynslu þeirra, til dæmis af samskiptum og vinatengslum (Bauminger og Kasari, 2000; Calder, Hill og Pellicano, 2013; Humphrey og Lewis, 2008). Niður- stöður slíkra rannsókna benda til þess að unglingar með einhverfu meti lífsgæði sín á réttmætan og áreiðanlegan hátt (Burgess og Turkstra, 2010; Shipman o.fl., 2011). Í samanburðarrannsókn Shipmans o.fl. (2011) var sjálfsmats- og foreldraútgáfa matslistans PedsQL (skammstöfun fyrir Pediatric Quality of Life Inventory) notuð til að kanna lífsgæði 39 getumikilla bandarískra unglinga (12–18 ára) með einhverfu. Með matslistanum eru lífsgæði barna skoðuð út frá fjórum víddum sem tengjast líkamlegum, tilfinningalegum og félagslegum þáttum ásamt þátttöku í skólastarfi. Niðurstöður rannsóknarinnar sýndu að unglingarnir upplifðu lífsgæði sín almennt minni en jafnaldrar án einhverfu. Mat þeirra var þó í flestum tilvikum jákvæðara en foreldranna, sem töldu takmarkaða þátttöku í félagslegum athöfnum draga verulega úr lífsgæðum barna sinna (Sheldrick, Neger, Shipman og Perrin, 2012). Sambærilegar niðurstöður komu fram í breskri samanburðarrannsókn Burgess og Turkstra (2010) þar sem þátttakendur voru 14 getumiklir drengir (13–19 ára) með einhverfu og mæð- ur þeirra. Drengirnir skoruðu að meðaltali lægra en jafnaldrar án einhverfu á lífs- gæðakvarðanum Quality of Communication Life Scale. Upplifun drengjanna var þó al- mennt jákvæðari en mæðra þeirra. Í báðum rannsóknum var jákvæð fylgni milli svara
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.