Helgafell - 01.04.1944, Page 121

Helgafell - 01.04.1944, Page 121
LISTASTEFNUR 103 nákunnugt í mörgum og ægilegum myndum, og nú varð enn ógnum- þrungnari en áður vegna dvínandi trú- ar á annaÖ líf. 1 Kantaraborgarsögum Chaucers og öðrum slíkum, er þekktar voru um alla Evrópu í einni eða ann- arri mynd, má skynja efa þann, kæru- leysi og ótta, sem ríkti í hugum manna. FORUSTA ÍTALA Menn þörfnuðust sárlega nýrra hug- sjóna og nýs átrúnaðar, og þeir voru reyndar aS mynda sér nýjan átrúnaS um leið og þeir glötuðu hinum gamla. MiSstöS hins nýja viðhorfs var Ítalía, eins og kunnugt er. Og þetta var ofur eðlilegt, því að á Ítalíu voru þá vega- mót veraldar, ef svo mætti að orði komast. Gamli átrúnaðurinn hafSi aldrei orÖið eins fastur í sessi með ítölum og norðar í álfunni, og Italir voru því næmari en aðrir fyrir nýjum áhrifum. List þeirra átti sterkustu ræt- ur sínar í býsönskum stíl, og honum hafði hún verið háð í sex aldir, en á 13. öldinni gætti allmikilla áhrifa frá gotneskri list, og höfðu þau borizt frá Frakklandi. Á Italíu varð því fyrst vart hins nýja áhuga gagnvart einstaklingn- um og umhverfi hans, og þegar lista- mennirnir leituðu fyrir sér um listar- form til þess að tjá þetta nýja sjónar- mið sitt, urSu hvarvetna fyrir augum þeirra leifar hinnar fornu hámenning- ar Rómaveldis, sem í listaverkum sín- um sýndi ef til vill á fullkomnasta hátt hina náttúrubundnu lífsskoðun fornþjóðanna. Eins og við er að búast, eru elzu endurreisnarlistaverk Itala frá 14. öld enn háS allmiklum býsönskum áhrif- um, en þar gætir meir gotnesku stefn- unnar að norSan, og getur aS líta vott um vaxandi áhuga á rómverskum forn- minjum, en framar öllu öSru sífellda leit að þeirri tækni, sem gera mætti listamanninum kleift að mynda mann- inn og raunheiminn svo, aS þekkjan- legt væri. Segja má, að endurreisnin á Italíu hafi byrjað meS verkum tveggja mál- ara. Annar þeirra, Giotto di Bondone, ól aldur sinn í Flórens, en hinn, Duc- cio di Buoninsegna, átti heima í Siena. Báðir voru þeir uppi á fyrri hluta 14. Duccio er hluti úr altaristöflunni í dóm- kirkjunni í Siena, en hana málaði hann aldar. Myndin Freisting Krists eftir á árunum 1308 til 1311. Altaristafla þessi er ein þeirra mynda, sem marka tímamót í listasögunni. Hún er einn hinna miklu minnisvarða um þær breytingar, er urðu í hugmyndaheimi og átrúnaði manna í lok miðaldanna. AS framan er mynd af guSsmóður með barnið og umhverfis þau cnglar og helgir menn, en innar er Hetinum skipt í marga reiti, smámyndir eins og þá, sem hér er sýnd, myndir úr lífi Krists. Giotto kappkostar að gera manna- myndir sínar stórfenglegar og einfald- ar í senn. Þar má finna greinilegan vott klassiskrar listhyggju, en Duccio er í eÖli sínu miklu fremur býsanskur. Grunnur myndarinnar, gullinn og flat- ur, einkennilegir klettar, austrænt yf- irbragÖ Kristmyndarinnar og hin ó- hlutstæÖa formfesta myndarinnar allr- ar, allt er þetta í eðli sínu býsanskt, en hin þungu bláu og rauÖu tjöld og skörpu línur bera vott um gotnesk á- hrif. Einnig má sjá á þeim manna- myndum, sem nálgast að vera þrí- víÖar, og tilbrigðum í gerð andlitanna, að listamaSurinn er orðinn skyggnari á náttúruna og reynir aS mynda hana nákvæmar en áður tíðkaÖist. Meginþróun ítalskrar listar áleiðis til náttúrustefnunnar verður rakin á 14. öldinni til borganna Flórens og Siena, en á 15. öldinni verður nokkur kyrr- staða í síenskri list. I Flórens tók hins vegar hver listamaðurinn viS af öðrum,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.