Helgafell - 01.04.1944, Síða 121

Helgafell - 01.04.1944, Síða 121
LISTASTEFNUR 103 nákunnugt í mörgum og ægilegum myndum, og nú varð enn ógnum- þrungnari en áður vegna dvínandi trú- ar á annaÖ líf. 1 Kantaraborgarsögum Chaucers og öðrum slíkum, er þekktar voru um alla Evrópu í einni eða ann- arri mynd, má skynja efa þann, kæru- leysi og ótta, sem ríkti í hugum manna. FORUSTA ÍTALA Menn þörfnuðust sárlega nýrra hug- sjóna og nýs átrúnaðar, og þeir voru reyndar aS mynda sér nýjan átrúnaS um leið og þeir glötuðu hinum gamla. MiSstöS hins nýja viðhorfs var Ítalía, eins og kunnugt er. Og þetta var ofur eðlilegt, því að á Ítalíu voru þá vega- mót veraldar, ef svo mætti að orði komast. Gamli átrúnaðurinn hafSi aldrei orÖið eins fastur í sessi með ítölum og norðar í álfunni, og Italir voru því næmari en aðrir fyrir nýjum áhrifum. List þeirra átti sterkustu ræt- ur sínar í býsönskum stíl, og honum hafði hún verið háð í sex aldir, en á 13. öldinni gætti allmikilla áhrifa frá gotneskri list, og höfðu þau borizt frá Frakklandi. Á Italíu varð því fyrst vart hins nýja áhuga gagnvart einstaklingn- um og umhverfi hans, og þegar lista- mennirnir leituðu fyrir sér um listar- form til þess að tjá þetta nýja sjónar- mið sitt, urSu hvarvetna fyrir augum þeirra leifar hinnar fornu hámenning- ar Rómaveldis, sem í listaverkum sín- um sýndi ef til vill á fullkomnasta hátt hina náttúrubundnu lífsskoðun fornþjóðanna. Eins og við er að búast, eru elzu endurreisnarlistaverk Itala frá 14. öld enn háS allmiklum býsönskum áhrif- um, en þar gætir meir gotnesku stefn- unnar að norSan, og getur aS líta vott um vaxandi áhuga á rómverskum forn- minjum, en framar öllu öSru sífellda leit að þeirri tækni, sem gera mætti listamanninum kleift að mynda mann- inn og raunheiminn svo, aS þekkjan- legt væri. Segja má, að endurreisnin á Italíu hafi byrjað meS verkum tveggja mál- ara. Annar þeirra, Giotto di Bondone, ól aldur sinn í Flórens, en hinn, Duc- cio di Buoninsegna, átti heima í Siena. Báðir voru þeir uppi á fyrri hluta 14. Duccio er hluti úr altaristöflunni í dóm- kirkjunni í Siena, en hana málaði hann aldar. Myndin Freisting Krists eftir á árunum 1308 til 1311. Altaristafla þessi er ein þeirra mynda, sem marka tímamót í listasögunni. Hún er einn hinna miklu minnisvarða um þær breytingar, er urðu í hugmyndaheimi og átrúnaði manna í lok miðaldanna. AS framan er mynd af guSsmóður með barnið og umhverfis þau cnglar og helgir menn, en innar er Hetinum skipt í marga reiti, smámyndir eins og þá, sem hér er sýnd, myndir úr lífi Krists. Giotto kappkostar að gera manna- myndir sínar stórfenglegar og einfald- ar í senn. Þar má finna greinilegan vott klassiskrar listhyggju, en Duccio er í eÖli sínu miklu fremur býsanskur. Grunnur myndarinnar, gullinn og flat- ur, einkennilegir klettar, austrænt yf- irbragÖ Kristmyndarinnar og hin ó- hlutstæÖa formfesta myndarinnar allr- ar, allt er þetta í eðli sínu býsanskt, en hin þungu bláu og rauÖu tjöld og skörpu línur bera vott um gotnesk á- hrif. Einnig má sjá á þeim manna- myndum, sem nálgast að vera þrí- víÖar, og tilbrigðum í gerð andlitanna, að listamaSurinn er orðinn skyggnari á náttúruna og reynir aS mynda hana nákvæmar en áður tíðkaÖist. Meginþróun ítalskrar listar áleiðis til náttúrustefnunnar verður rakin á 14. öldinni til borganna Flórens og Siena, en á 15. öldinni verður nokkur kyrr- staða í síenskri list. I Flórens tók hins vegar hver listamaðurinn viS af öðrum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.