Helgafell - 01.04.1944, Side 125

Helgafell - 01.04.1944, Side 125
LISTASTEFNUR 107 sem hann hyggst túlka. E1 Greco var ljóst, eins og hinum býsönsku og got- nesku listamönnum miðaldanna, að yfirnáttúrlegar hugsjónir verða ekki birtar í algjörlega raunsærri list. Lista- maður, sem beitir sér að tjáningu trú- ar eða annarra andlegra efna, verður að skapa form, sem hefja menn yfir umhverfi raunheimsins. Þetta tókst E1 Greco betur en nokkrum öðrum lista- manni á hans dögum. Seytjánda öldin var ekki eingöngu öld trúarvakningar, hún var öld vakn- ingar á öllum sviðum, sjóndeildar- hringurinn varð alls staðar víðari. Þá var hinn nýi heimur vestanhafs kann- aður og numinn. Þá voru gerðar mikl- ar uppgötvanir í heimi vísindanna, og þá urðu til stjórnmála- og hagkerfi nú- tímans. Þá var uppi öld eldlegs áhuga, rannsókna og hvers kyns athafna. Sá listamaður, sem er einna bezta dæmi aldarandans, var Peter Ruberis, flæmskur að ætt. Rubens, einhvermesti snillingur málaralistarinnar og slyng- astur allra í sögu listarinnar um skreyt- ingu og uppistöðu í myndum sínum að hætti barokk-stílsins. I rauninni varði hann mestallri ævi sinni til rannsókna og tilrauna, á því, hversu hreyfing yrði tjáð í litum og línum. Myndin af Ven- usi og Adonis sýnir, hverjum meistara- tökum hann náði á þessu viðfangsefni sínu. Af þessari mynd má einnig læra margt um hugmyndir barokk-lista- mannanna um form, og að hverju leyti þær voru ólíkar hugmyndum endur- reisnarlistamannanna um sama efni. Á endurreisnartímabilinu kepptu menn að kyrrð- og jafnvægi í mynda- samstæðunni. Mannamyndir voru dregnar samhliða myndfletinum sjálf- um, og dýpt eða fjarsýni var náð með röðun samhliða flata fjær ogfjærírúmi. Málararnir gættu þess vandlega að setja einhvers konar umgerð um mynd- ina sjálfa, sem yrði skilveggur milli áhorfandans og sviðsins. Þessi grund- vallaratriði má sjá í TilbeiSslu vitr- inganna frá Austurlöndum, eftir Botti- celli. Barokk-málarinn reynir hins vegar að rjúfa allt, sem skilur málverkið frá raunveruleikanum, reynir að seiða áhorfandann inn í myndina, þannig að hann virðist taka þátt í því, sem þar gerist. Til þessa notar Rubens skálín- una í mynd Venusar, — dregna inn á baksviðið um útréttan arm Adonisar og veiðihundana. Uppistaðan í mynd- inni er skálínur, því að Rubens veit, að þær eru bezt fallnar til tjáningar hreyfinga og athafna. Honum er líka kunnugt, að auganu hættir til að nema staðar við stóra, samlita fleti, og þess vegna rýfur hann fletina og birtuna á hlutunum, svo að augað fái ekki augnablikshvíld. Árangur þessara tæknibragða er mynd, þar sem allt er á hreyfingu, ólgandi, lausbeizluð orka. Þótt Rúbens teldi sig fyrst og fremst skrautlistarmálara, var hann einnig snjall mannamyndamálari, eins og sjá má af myndinni af Jarlinum af Ar- undel. Það, sem mesta athygli vek- ur í þessari mynd, eru ljósbrigðin og fjörið og lífsþrótturinn, sem skín út úr persónunni. Það er þessi dæma- lausi lífsþróttur, þessi himingleði yfir því að vera lífs en ekki liðinn, sem vekur fyrst eftirtekt áhorfandans. Hér endurspeglast lífsnautn Rubens sjálfs, er öðrum fremur kunni að lifa lífinu og njóta þess. Þótt list Rubens sé mjög svo túlk- andi, litskrúðug og skrautleg, þá stendur hún traustum rótum í grunni náttúrustefnunnar. Og hvar sem leitað er í list 17. aldarinnar, verður fyrir manni þessi náttúrukennd, þessi könn- un raunheimsins í ríkara mæli en nokkru sinni hafði áður þekkzt í lista- sögunni. Á Spáni er náttúrustefnan ofurlítið milduð trúarlegum expressjón-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.