Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 125

Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 125
LISTASTEFNUR 107 sem hann hyggst túlka. E1 Greco var ljóst, eins og hinum býsönsku og got- nesku listamönnum miðaldanna, að yfirnáttúrlegar hugsjónir verða ekki birtar í algjörlega raunsærri list. Lista- maður, sem beitir sér að tjáningu trú- ar eða annarra andlegra efna, verður að skapa form, sem hefja menn yfir umhverfi raunheimsins. Þetta tókst E1 Greco betur en nokkrum öðrum lista- manni á hans dögum. Seytjánda öldin var ekki eingöngu öld trúarvakningar, hún var öld vakn- ingar á öllum sviðum, sjóndeildar- hringurinn varð alls staðar víðari. Þá var hinn nýi heimur vestanhafs kann- aður og numinn. Þá voru gerðar mikl- ar uppgötvanir í heimi vísindanna, og þá urðu til stjórnmála- og hagkerfi nú- tímans. Þá var uppi öld eldlegs áhuga, rannsókna og hvers kyns athafna. Sá listamaður, sem er einna bezta dæmi aldarandans, var Peter Ruberis, flæmskur að ætt. Rubens, einhvermesti snillingur málaralistarinnar og slyng- astur allra í sögu listarinnar um skreyt- ingu og uppistöðu í myndum sínum að hætti barokk-stílsins. I rauninni varði hann mestallri ævi sinni til rannsókna og tilrauna, á því, hversu hreyfing yrði tjáð í litum og línum. Myndin af Ven- usi og Adonis sýnir, hverjum meistara- tökum hann náði á þessu viðfangsefni sínu. Af þessari mynd má einnig læra margt um hugmyndir barokk-lista- mannanna um form, og að hverju leyti þær voru ólíkar hugmyndum endur- reisnarlistamannanna um sama efni. Á endurreisnartímabilinu kepptu menn að kyrrð- og jafnvægi í mynda- samstæðunni. Mannamyndir voru dregnar samhliða myndfletinum sjálf- um, og dýpt eða fjarsýni var náð með röðun samhliða flata fjær ogfjærírúmi. Málararnir gættu þess vandlega að setja einhvers konar umgerð um mynd- ina sjálfa, sem yrði skilveggur milli áhorfandans og sviðsins. Þessi grund- vallaratriði má sjá í TilbeiSslu vitr- inganna frá Austurlöndum, eftir Botti- celli. Barokk-málarinn reynir hins vegar að rjúfa allt, sem skilur málverkið frá raunveruleikanum, reynir að seiða áhorfandann inn í myndina, þannig að hann virðist taka þátt í því, sem þar gerist. Til þessa notar Rubens skálín- una í mynd Venusar, — dregna inn á baksviðið um útréttan arm Adonisar og veiðihundana. Uppistaðan í mynd- inni er skálínur, því að Rubens veit, að þær eru bezt fallnar til tjáningar hreyfinga og athafna. Honum er líka kunnugt, að auganu hættir til að nema staðar við stóra, samlita fleti, og þess vegna rýfur hann fletina og birtuna á hlutunum, svo að augað fái ekki augnablikshvíld. Árangur þessara tæknibragða er mynd, þar sem allt er á hreyfingu, ólgandi, lausbeizluð orka. Þótt Rúbens teldi sig fyrst og fremst skrautlistarmálara, var hann einnig snjall mannamyndamálari, eins og sjá má af myndinni af Jarlinum af Ar- undel. Það, sem mesta athygli vek- ur í þessari mynd, eru ljósbrigðin og fjörið og lífsþrótturinn, sem skín út úr persónunni. Það er þessi dæma- lausi lífsþróttur, þessi himingleði yfir því að vera lífs en ekki liðinn, sem vekur fyrst eftirtekt áhorfandans. Hér endurspeglast lífsnautn Rubens sjálfs, er öðrum fremur kunni að lifa lífinu og njóta þess. Þótt list Rubens sé mjög svo túlk- andi, litskrúðug og skrautleg, þá stendur hún traustum rótum í grunni náttúrustefnunnar. Og hvar sem leitað er í list 17. aldarinnar, verður fyrir manni þessi náttúrukennd, þessi könn- un raunheimsins í ríkara mæli en nokkru sinni hafði áður þekkzt í lista- sögunni. Á Spáni er náttúrustefnan ofurlítið milduð trúarlegum expressjón-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.