Helgafell - 01.04.1944, Page 125

Helgafell - 01.04.1944, Page 125
LISTASTEFNUR 107 sem hann hyggst túlka. E1 Greco var ljóst, eins og hinum býsönsku og got- nesku listamönnum miðaldanna, að yfirnáttúrlegar hugsjónir verða ekki birtar í algjörlega raunsærri list. Lista- maður, sem beitir sér að tjáningu trú- ar eða annarra andlegra efna, verður að skapa form, sem hefja menn yfir umhverfi raunheimsins. Þetta tókst E1 Greco betur en nokkrum öðrum lista- manni á hans dögum. Seytjánda öldin var ekki eingöngu öld trúarvakningar, hún var öld vakn- ingar á öllum sviðum, sjóndeildar- hringurinn varð alls staðar víðari. Þá var hinn nýi heimur vestanhafs kann- aður og numinn. Þá voru gerðar mikl- ar uppgötvanir í heimi vísindanna, og þá urðu til stjórnmála- og hagkerfi nú- tímans. Þá var uppi öld eldlegs áhuga, rannsókna og hvers kyns athafna. Sá listamaður, sem er einna bezta dæmi aldarandans, var Peter Ruberis, flæmskur að ætt. Rubens, einhvermesti snillingur málaralistarinnar og slyng- astur allra í sögu listarinnar um skreyt- ingu og uppistöðu í myndum sínum að hætti barokk-stílsins. I rauninni varði hann mestallri ævi sinni til rannsókna og tilrauna, á því, hversu hreyfing yrði tjáð í litum og línum. Myndin af Ven- usi og Adonis sýnir, hverjum meistara- tökum hann náði á þessu viðfangsefni sínu. Af þessari mynd má einnig læra margt um hugmyndir barokk-lista- mannanna um form, og að hverju leyti þær voru ólíkar hugmyndum endur- reisnarlistamannanna um sama efni. Á endurreisnartímabilinu kepptu menn að kyrrð- og jafnvægi í mynda- samstæðunni. Mannamyndir voru dregnar samhliða myndfletinum sjálf- um, og dýpt eða fjarsýni var náð með röðun samhliða flata fjær ogfjærírúmi. Málararnir gættu þess vandlega að setja einhvers konar umgerð um mynd- ina sjálfa, sem yrði skilveggur milli áhorfandans og sviðsins. Þessi grund- vallaratriði má sjá í TilbeiSslu vitr- inganna frá Austurlöndum, eftir Botti- celli. Barokk-málarinn reynir hins vegar að rjúfa allt, sem skilur málverkið frá raunveruleikanum, reynir að seiða áhorfandann inn í myndina, þannig að hann virðist taka þátt í því, sem þar gerist. Til þessa notar Rubens skálín- una í mynd Venusar, — dregna inn á baksviðið um útréttan arm Adonisar og veiðihundana. Uppistaðan í mynd- inni er skálínur, því að Rubens veit, að þær eru bezt fallnar til tjáningar hreyfinga og athafna. Honum er líka kunnugt, að auganu hættir til að nema staðar við stóra, samlita fleti, og þess vegna rýfur hann fletina og birtuna á hlutunum, svo að augað fái ekki augnablikshvíld. Árangur þessara tæknibragða er mynd, þar sem allt er á hreyfingu, ólgandi, lausbeizluð orka. Þótt Rúbens teldi sig fyrst og fremst skrautlistarmálara, var hann einnig snjall mannamyndamálari, eins og sjá má af myndinni af Jarlinum af Ar- undel. Það, sem mesta athygli vek- ur í þessari mynd, eru ljósbrigðin og fjörið og lífsþrótturinn, sem skín út úr persónunni. Það er þessi dæma- lausi lífsþróttur, þessi himingleði yfir því að vera lífs en ekki liðinn, sem vekur fyrst eftirtekt áhorfandans. Hér endurspeglast lífsnautn Rubens sjálfs, er öðrum fremur kunni að lifa lífinu og njóta þess. Þótt list Rubens sé mjög svo túlk- andi, litskrúðug og skrautleg, þá stendur hún traustum rótum í grunni náttúrustefnunnar. Og hvar sem leitað er í list 17. aldarinnar, verður fyrir manni þessi náttúrukennd, þessi könn- un raunheimsins í ríkara mæli en nokkru sinni hafði áður þekkzt í lista- sögunni. Á Spáni er náttúrustefnan ofurlítið milduð trúarlegum expressjón-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.