Helgafell - 01.04.1944, Side 126

Helgafell - 01.04.1944, Side 126
108 HELGAFELL isma, í Frakklandi og Kjá flæmskum málurum af rækt við formið, en í Hol- landi er hún lokamarkmið allra lista. HOLLENZk LIST Á 17. ÖLD Seytjánda öldin var blómaskeið hol- lenzkrar myndlistar samtímis því, að hún var fyrsta öldin, er Holland átti fullveldi að fagna. Á þessu tímabili spratt þar upp stétt efnaðra kaup- manna, manna, sem voru mótmælend- ur, og skeyttu þess vegna lítt um íburð- armikla kirkjulist, manna, sem litla þekkingu eða áhuga höfðu á fornlist- um. Þessi nýi hópur listkaupenda og listverndara vildi sjá sjálfan sig, eigur sínar og ástkært föðurland sitt á mynd- um, þannig að allt þetta væri vel þekkj- anlegt. Og vegna þessarar kröfu gat hollenzk myndlist á seytjándu öld ekki orðið annað en náttúrueftirlíking og listamennirnir, yfirleitt, hreinræktaðir raunsæismenn. Ágætt dæmi hollenzkrar listar má sjá á myndinni Ökrum eftir Jal^ob Ruisdael. Hér er fyrirmyndin ekki úr trúarheiminum, eins og hjá E1 Greco, og hér er ekki um þaulhugsaða lita- samsetningu að ræða, eins og hjá Rubens. Hér er það sviðið sjálft, sem heillar augað, unaðsleg og friðsæl hol- lenzk byggð eftir storm og steypiregn. Það er eins og sé að greiðast úr skýja- flókanum, sólin að gægjast fram, og loítið sé tært eftir regnið. Hér er mað- ur, sem hefur skoðað náttúruna, og málað það, sem hann sá, eins trútt og nákvæmlega og honum var unnt. Segja má um Ruisdael, að myndir hans svari til þess, sem hollenzku lista- mennirnir gerðu að jafnaði, en það eru málararnir, sem sköruðu framúr, er okkur koma fyrst í hug, þegar minnzt er á hollenzka list. Rembrandt er raunsæismaður að því leyti, að hann líkir nákvæmlega eftir yfirborði hlutanna, en þessi umgerð eða skel er þó ekki áhugaefni hans. Hann þrautskoðaði umhverfi sitt alla ævi, og mennina þó öllu öðru fremur, ekki í þeim tilgangi að kynna sér útlit þeirra, heldur til þess að hann fengi uppgötvað andann, sem inni fyrir býr, neistann, sem skilur þá frá dýrunum. Og þetta var hann sífellt að reyna að mála, — huga mannsins, sál- ina, ljósið hið innra. Fyrstu myndir sínar málaði Rem- brandt með fágaðri, nákvæmri tækni og miklu litskrúði, en hugur hans sner- ist brátt að eftirlíkingu ljóss á flötum og í rúminu sjálfu, og hann hvarf æ meir frá notkun sterkra lita að samleik ljóss og skugga. ,,Slafneski aðalsmað- urinn", sem hann málaði 1637, sýnir hversu létt honum er um að mála á fyrsta þroskaskeiði sínu og hver háttur hans var þegar snemma á árum: að einbeina ljósinu í myndinni að ákveðn- um flötum, t. d. andlitinu, svo að á- hrifin verði svipuð og af kastljósi. Sjálfsmynd hans, sem hér er sýnd, var máluð 1655, þegar listamaðurinn var 52 ára, og hún er máske ekki aðeins merkasta sjálfsmynd hans, heldur einhver bezta mannsmynd, sem gerð hefur verið. Ljósinu er ekki beint að neinum ákveðnum stað, það fyllir myndina alla, svo að þess verður jafnvel vart í dökkustu skuggum. Þarna má sjá, hve snilldarlega mál- arinn hefur notað sér pensildrættina og meira að segja litarefnið sjálft til þess að lokka fram þennan leik ljóss- ins. Yfir brjóstið er liturinn dreginn í löngum og þungum pensildráttum, svo að ljós og skuggi skiptist á. Kraginn er málaður í örsmáum litardeplum svo að ljósið brotnar þar og virðist titra og glóa. En þrátt fyrir þá yfirburði í tækni, sem lýsa sér í þessu málverki, er það andlitið sjálft, sem dregur að sér at- hyglina. Þegar myndin var máluð, átti Rembrandt í miklum örðugleikum.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.