Helgafell - 01.04.1944, Síða 126

Helgafell - 01.04.1944, Síða 126
108 HELGAFELL isma, í Frakklandi og Kjá flæmskum málurum af rækt við formið, en í Hol- landi er hún lokamarkmið allra lista. HOLLENZk LIST Á 17. ÖLD Seytjánda öldin var blómaskeið hol- lenzkrar myndlistar samtímis því, að hún var fyrsta öldin, er Holland átti fullveldi að fagna. Á þessu tímabili spratt þar upp stétt efnaðra kaup- manna, manna, sem voru mótmælend- ur, og skeyttu þess vegna lítt um íburð- armikla kirkjulist, manna, sem litla þekkingu eða áhuga höfðu á fornlist- um. Þessi nýi hópur listkaupenda og listverndara vildi sjá sjálfan sig, eigur sínar og ástkært föðurland sitt á mynd- um, þannig að allt þetta væri vel þekkj- anlegt. Og vegna þessarar kröfu gat hollenzk myndlist á seytjándu öld ekki orðið annað en náttúrueftirlíking og listamennirnir, yfirleitt, hreinræktaðir raunsæismenn. Ágætt dæmi hollenzkrar listar má sjá á myndinni Ökrum eftir Jal^ob Ruisdael. Hér er fyrirmyndin ekki úr trúarheiminum, eins og hjá E1 Greco, og hér er ekki um þaulhugsaða lita- samsetningu að ræða, eins og hjá Rubens. Hér er það sviðið sjálft, sem heillar augað, unaðsleg og friðsæl hol- lenzk byggð eftir storm og steypiregn. Það er eins og sé að greiðast úr skýja- flókanum, sólin að gægjast fram, og loítið sé tært eftir regnið. Hér er mað- ur, sem hefur skoðað náttúruna, og málað það, sem hann sá, eins trútt og nákvæmlega og honum var unnt. Segja má um Ruisdael, að myndir hans svari til þess, sem hollenzku lista- mennirnir gerðu að jafnaði, en það eru málararnir, sem sköruðu framúr, er okkur koma fyrst í hug, þegar minnzt er á hollenzka list. Rembrandt er raunsæismaður að því leyti, að hann líkir nákvæmlega eftir yfirborði hlutanna, en þessi umgerð eða skel er þó ekki áhugaefni hans. Hann þrautskoðaði umhverfi sitt alla ævi, og mennina þó öllu öðru fremur, ekki í þeim tilgangi að kynna sér útlit þeirra, heldur til þess að hann fengi uppgötvað andann, sem inni fyrir býr, neistann, sem skilur þá frá dýrunum. Og þetta var hann sífellt að reyna að mála, — huga mannsins, sál- ina, ljósið hið innra. Fyrstu myndir sínar málaði Rem- brandt með fágaðri, nákvæmri tækni og miklu litskrúði, en hugur hans sner- ist brátt að eftirlíkingu ljóss á flötum og í rúminu sjálfu, og hann hvarf æ meir frá notkun sterkra lita að samleik ljóss og skugga. ,,Slafneski aðalsmað- urinn", sem hann málaði 1637, sýnir hversu létt honum er um að mála á fyrsta þroskaskeiði sínu og hver háttur hans var þegar snemma á árum: að einbeina ljósinu í myndinni að ákveðn- um flötum, t. d. andlitinu, svo að á- hrifin verði svipuð og af kastljósi. Sjálfsmynd hans, sem hér er sýnd, var máluð 1655, þegar listamaðurinn var 52 ára, og hún er máske ekki aðeins merkasta sjálfsmynd hans, heldur einhver bezta mannsmynd, sem gerð hefur verið. Ljósinu er ekki beint að neinum ákveðnum stað, það fyllir myndina alla, svo að þess verður jafnvel vart í dökkustu skuggum. Þarna má sjá, hve snilldarlega mál- arinn hefur notað sér pensildrættina og meira að segja litarefnið sjálft til þess að lokka fram þennan leik ljóss- ins. Yfir brjóstið er liturinn dreginn í löngum og þungum pensildráttum, svo að ljós og skuggi skiptist á. Kraginn er málaður í örsmáum litardeplum svo að ljósið brotnar þar og virðist titra og glóa. En þrátt fyrir þá yfirburði í tækni, sem lýsa sér í þessu málverki, er það andlitið sjálft, sem dregur að sér at- hyglina. Þegar myndin var máluð, átti Rembrandt í miklum örðugleikum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192

x

Helgafell

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.