Helgafell - 01.04.1944, Page 126

Helgafell - 01.04.1944, Page 126
108 HELGAFELL isma, í Frakklandi og Kjá flæmskum málurum af rækt við formið, en í Hol- landi er hún lokamarkmið allra lista. HOLLENZk LIST Á 17. ÖLD Seytjánda öldin var blómaskeið hol- lenzkrar myndlistar samtímis því, að hún var fyrsta öldin, er Holland átti fullveldi að fagna. Á þessu tímabili spratt þar upp stétt efnaðra kaup- manna, manna, sem voru mótmælend- ur, og skeyttu þess vegna lítt um íburð- armikla kirkjulist, manna, sem litla þekkingu eða áhuga höfðu á fornlist- um. Þessi nýi hópur listkaupenda og listverndara vildi sjá sjálfan sig, eigur sínar og ástkært föðurland sitt á mynd- um, þannig að allt þetta væri vel þekkj- anlegt. Og vegna þessarar kröfu gat hollenzk myndlist á seytjándu öld ekki orðið annað en náttúrueftirlíking og listamennirnir, yfirleitt, hreinræktaðir raunsæismenn. Ágætt dæmi hollenzkrar listar má sjá á myndinni Ökrum eftir Jal^ob Ruisdael. Hér er fyrirmyndin ekki úr trúarheiminum, eins og hjá E1 Greco, og hér er ekki um þaulhugsaða lita- samsetningu að ræða, eins og hjá Rubens. Hér er það sviðið sjálft, sem heillar augað, unaðsleg og friðsæl hol- lenzk byggð eftir storm og steypiregn. Það er eins og sé að greiðast úr skýja- flókanum, sólin að gægjast fram, og loítið sé tært eftir regnið. Hér er mað- ur, sem hefur skoðað náttúruna, og málað það, sem hann sá, eins trútt og nákvæmlega og honum var unnt. Segja má um Ruisdael, að myndir hans svari til þess, sem hollenzku lista- mennirnir gerðu að jafnaði, en það eru málararnir, sem sköruðu framúr, er okkur koma fyrst í hug, þegar minnzt er á hollenzka list. Rembrandt er raunsæismaður að því leyti, að hann líkir nákvæmlega eftir yfirborði hlutanna, en þessi umgerð eða skel er þó ekki áhugaefni hans. Hann þrautskoðaði umhverfi sitt alla ævi, og mennina þó öllu öðru fremur, ekki í þeim tilgangi að kynna sér útlit þeirra, heldur til þess að hann fengi uppgötvað andann, sem inni fyrir býr, neistann, sem skilur þá frá dýrunum. Og þetta var hann sífellt að reyna að mála, — huga mannsins, sál- ina, ljósið hið innra. Fyrstu myndir sínar málaði Rem- brandt með fágaðri, nákvæmri tækni og miklu litskrúði, en hugur hans sner- ist brátt að eftirlíkingu ljóss á flötum og í rúminu sjálfu, og hann hvarf æ meir frá notkun sterkra lita að samleik ljóss og skugga. ,,Slafneski aðalsmað- urinn", sem hann málaði 1637, sýnir hversu létt honum er um að mála á fyrsta þroskaskeiði sínu og hver háttur hans var þegar snemma á árum: að einbeina ljósinu í myndinni að ákveðn- um flötum, t. d. andlitinu, svo að á- hrifin verði svipuð og af kastljósi. Sjálfsmynd hans, sem hér er sýnd, var máluð 1655, þegar listamaðurinn var 52 ára, og hún er máske ekki aðeins merkasta sjálfsmynd hans, heldur einhver bezta mannsmynd, sem gerð hefur verið. Ljósinu er ekki beint að neinum ákveðnum stað, það fyllir myndina alla, svo að þess verður jafnvel vart í dökkustu skuggum. Þarna má sjá, hve snilldarlega mál- arinn hefur notað sér pensildrættina og meira að segja litarefnið sjálft til þess að lokka fram þennan leik ljóss- ins. Yfir brjóstið er liturinn dreginn í löngum og þungum pensildráttum, svo að ljós og skuggi skiptist á. Kraginn er málaður í örsmáum litardeplum svo að ljósið brotnar þar og virðist titra og glóa. En þrátt fyrir þá yfirburði í tækni, sem lýsa sér í þessu málverki, er það andlitið sjálft, sem dregur að sér at- hyglina. Þegar myndin var máluð, átti Rembrandt í miklum örðugleikum.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192

x

Helgafell

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.