Helgafell - 01.04.1944, Side 129

Helgafell - 01.04.1944, Side 129
LISTASTEFNUR ándu öldinni Köfðu enskir málarar mestan áhuga á mannamyndagerð, og í mannamyndum Reynolds, Gains- boroughs, Romneys og annarra, er lögð meiri stund á virðuleik og hlé- drægni en glæsimennsku og gáfur, sem franskir listamenn á þeim tíma hafa mest dálæti á. Myndin af Jane, greifajrú af Harr- ington, eftir Reynolds, er gott dæmi hins svonefnda ,,stöðu“-stíls í manna- myndum. Þessi tegund mannamynda, sem sennilega er fundin upp af Tizian, en náði hámarki hjá Van Dyc\ á 17. öld, er lögð til grundvallar í flestum enskum mannamyndum á 18. öld. I slíkri ,,stöðu“-mynd lætur listamaðurinn sig minna skipta persónuleika þess, sem fyrir situr, en stöðu hans eða tign. Þannig er sér- hver tiginborinn maður, sem Van Dyck málar, fyrst og fremst aðalsmaður, en því næst kemur einstaklingurinn til greina. Ensk venja í myndlist á 18. öld varð einnig að hefð í Ameríku. Væri ógjörn- ingur að draga markalínur þar á milli, því að margir hinna amerísku lista- manna ólu mestan hluta aldurs síns í Englandi. Þó er að vísu sá munur á, að mikill hluti amerískra listkaupenda og listunnenda var úr hópi kaupmanna, miðstéttar, en ekki aðalsmanna. Vegna þessa vildu þeir að öllum jafnaði heldur láta mála sig af raunsæi. Enginn vafi er á því, að John Single- ton Copley var mesti mannamynda- málari í Bandaríkjunum á 18. öld, og mynd hans of Frú Seymour Fort er ekki aðeins ein af beztu myndum hans, heldur einhver bezt heppnaða mynd þeirrar tegundar, sem gerð var á 18. öldinni. Hún er framúrskarandi túlkun á traustri miðstéttarmaddömu, sem staf- ar frá sér lífi og fjöri, athafnaþörf og áhuga á öllu, sem fyrir ber. En í mynd- inni er litum einnig raðað vandlega og virðulega, — hinir ströngu hvítu og svörtu litir myndarinnar verða enn á- hrifameiri vegna þess að þeir eru látnir bera við stóra, rauðá stólinn og tjaldið. Það er eitthvað sérstaklega og sér- kennilega amerískt við Charles Wilson Peale, sem varð ættfaðir mikillar mál- araættar. Hann var fyrst og fremst hagleiksmaður, alltaf reiðubúinn að spreyta sig á hverju sem var, og hafði sívakandi áhuga á ólíkustu viðfangsefn- um. Sjálfsmynd hans er sérstaklega heillandi, — en þar er hann sýndur í því hlutverki, sem hann unni mest, sem leiðsögumaður í hinum dásam- lega heimi náttúrunnar. Þetta efni, mannsmynd á framsviði myndflatar- ins, sem lyftir upp tjaldi, svo að fjar- vídd opnast, hefur heillað marga mál- ara. Grant Wood notaði það nýlega í mynd af Washington. Þar sem er Benjamín West (en hann dvaldist lengi í Englandi), á Amer- íka málara, sem menn hafa ekki enn gert sér ljóst, hver áhrif hafði á mynd- list 18. og 19. aldar. Myndin Dau&i hershöfSingjans, sem sýnir áherzlu lagða á litasamstæður, notkun baksviðsins og samtíðarfat- að, og ber nokkurn blæ hetju- sagna, er fyrirboði ýmissa viðhorfa rómantísku stefnunnar á 19. öld. Nú orðið leikur enginn vafi á því, að margir hinna miklu frönsku rómantísku málara sáu og grand- skoðuðu myndir eins og þessa. Þær höfðu mikil áhrif á meðferð þeirra á sögulegum efnum. Með Benjamín West erum við að komast í umhverfi 19. aldarinnar, svo að hér er vel til fallið að láta staðar numið í þessari grein um natúralistiska myndlist frá endurreisn til rokokó. Þegar við lítum um öxl yfir þetta langa tímabil, sem nú hefur verið fjall- að um, getum við dregið af því nokkr- ar ályktanir. Þessi tími, frá 14. 18.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192

x

Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.