Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 129

Helgafell - 01.04.1944, Qupperneq 129
LISTASTEFNUR ándu öldinni Köfðu enskir málarar mestan áhuga á mannamyndagerð, og í mannamyndum Reynolds, Gains- boroughs, Romneys og annarra, er lögð meiri stund á virðuleik og hlé- drægni en glæsimennsku og gáfur, sem franskir listamenn á þeim tíma hafa mest dálæti á. Myndin af Jane, greifajrú af Harr- ington, eftir Reynolds, er gott dæmi hins svonefnda ,,stöðu“-stíls í manna- myndum. Þessi tegund mannamynda, sem sennilega er fundin upp af Tizian, en náði hámarki hjá Van Dyc\ á 17. öld, er lögð til grundvallar í flestum enskum mannamyndum á 18. öld. I slíkri ,,stöðu“-mynd lætur listamaðurinn sig minna skipta persónuleika þess, sem fyrir situr, en stöðu hans eða tign. Þannig er sér- hver tiginborinn maður, sem Van Dyck málar, fyrst og fremst aðalsmaður, en því næst kemur einstaklingurinn til greina. Ensk venja í myndlist á 18. öld varð einnig að hefð í Ameríku. Væri ógjörn- ingur að draga markalínur þar á milli, því að margir hinna amerísku lista- manna ólu mestan hluta aldurs síns í Englandi. Þó er að vísu sá munur á, að mikill hluti amerískra listkaupenda og listunnenda var úr hópi kaupmanna, miðstéttar, en ekki aðalsmanna. Vegna þessa vildu þeir að öllum jafnaði heldur láta mála sig af raunsæi. Enginn vafi er á því, að John Single- ton Copley var mesti mannamynda- málari í Bandaríkjunum á 18. öld, og mynd hans of Frú Seymour Fort er ekki aðeins ein af beztu myndum hans, heldur einhver bezt heppnaða mynd þeirrar tegundar, sem gerð var á 18. öldinni. Hún er framúrskarandi túlkun á traustri miðstéttarmaddömu, sem staf- ar frá sér lífi og fjöri, athafnaþörf og áhuga á öllu, sem fyrir ber. En í mynd- inni er litum einnig raðað vandlega og virðulega, — hinir ströngu hvítu og svörtu litir myndarinnar verða enn á- hrifameiri vegna þess að þeir eru látnir bera við stóra, rauðá stólinn og tjaldið. Það er eitthvað sérstaklega og sér- kennilega amerískt við Charles Wilson Peale, sem varð ættfaðir mikillar mál- araættar. Hann var fyrst og fremst hagleiksmaður, alltaf reiðubúinn að spreyta sig á hverju sem var, og hafði sívakandi áhuga á ólíkustu viðfangsefn- um. Sjálfsmynd hans er sérstaklega heillandi, — en þar er hann sýndur í því hlutverki, sem hann unni mest, sem leiðsögumaður í hinum dásam- lega heimi náttúrunnar. Þetta efni, mannsmynd á framsviði myndflatar- ins, sem lyftir upp tjaldi, svo að fjar- vídd opnast, hefur heillað marga mál- ara. Grant Wood notaði það nýlega í mynd af Washington. Þar sem er Benjamín West (en hann dvaldist lengi í Englandi), á Amer- íka málara, sem menn hafa ekki enn gert sér ljóst, hver áhrif hafði á mynd- list 18. og 19. aldar. Myndin Dau&i hershöfSingjans, sem sýnir áherzlu lagða á litasamstæður, notkun baksviðsins og samtíðarfat- að, og ber nokkurn blæ hetju- sagna, er fyrirboði ýmissa viðhorfa rómantísku stefnunnar á 19. öld. Nú orðið leikur enginn vafi á því, að margir hinna miklu frönsku rómantísku málara sáu og grand- skoðuðu myndir eins og þessa. Þær höfðu mikil áhrif á meðferð þeirra á sögulegum efnum. Með Benjamín West erum við að komast í umhverfi 19. aldarinnar, svo að hér er vel til fallið að láta staðar numið í þessari grein um natúralistiska myndlist frá endurreisn til rokokó. Þegar við lítum um öxl yfir þetta langa tímabil, sem nú hefur verið fjall- að um, getum við dregið af því nokkr- ar ályktanir. Þessi tími, frá 14. 18.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192

x

Helgafell

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgafell
https://timarit.is/publication/1076

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.