Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 58
ULFHTLDUR DAGSDOTTIR þar sem áhugafólk um ástardrama annars vegar og glæpasögur hins veg- ar sá myndina á ólíkan hátt. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að myndmál er tungumál sem getur verið „alþjóðlegra“ (en til dæmis íslenska).16 Ahersla Jenks er, eins og áður sagði, ífemur á hugmyndirnar mn aug- að en viðhorf til ímynda og til grundvallar greinimti liggur það viðhorf hans að „heimurinn [sé] ekki tilbúinn þarna úti, að bíða efdr því að vera „séður“ af „hlutlausu áhorfi“ hins „bera auga“. Það er ekkert eðlislægt eða eiginlegt „þarna útd“, eitthvað sem er áhugavert, gott eða fallegt, líkt og hið viðtekna menningarlega viðhorf gefur tdl kynna“.' Og þetta við- tekna viðhorf vestrænnar memiingar felur í sér ofinat á sjón, þar sem sjónin er „séð“ sem hlutlaust tól - að sjá er það sama og skilja og þekkja („það gefur auga leið“). Þessu til stuðnings bendir Jenks á lýsingu W.J.T. Mitchell á því hvernig sjálf hugmyndin um „hugsun“ eða „hugmynd“ sé formuð á sjónrænan hátt,18 sbr. íslenska orðið hugmynd. Og eins og áður sagði er þessi áhersla á sjónina - augað - órjúfanlegur þáttur nútímans, líkt og Martin Jay hefur bent á.19 Jenks skoðar hvernig þessi hugmynd um augað er hluti af vestrænni þekkingarfræði, sem miðast þá einmitt við það að sjá, felur í sér að bera kennsl á eitthvað, þekkja það, hafa það í sjón-máli.20 Þannig er sjónin alltaf nátengd hugmynduin um þekkingu og þessi þekking augna-ráðsins21 felur iðulega í sér fjarlægð eða fjarlæg- ingu sem síðan grundvallast á ákveðnu hludeysi. Sem dæmi má taka orðatiltæki eins og: „Það gefur auga leið“, „það er augljóst“, „sjón er sögu ríkari“, en þau gefa öll til kynna hinn þekltingarlega hroka sjón- 16 Þessi alþjóðleiki er eitt af því sem Mirzoeff telur sjónmenningu til tekna og vissu- lega er mikið til í því. Umræðan um myndmál sem alþjóðlegt tengist sérstaklega kenningum um myndlæsi sem er nokkuð stórt svið innan sjónmenningar og krefst því sérstakrar úttektar, en um þessa hlið sjónmenningar mun ég fjalla í annarri grein. 17 Chris Jenks, „The Centrality of the Eye in Westem Culmre“, bls. 10. 18 Enska orðið idea kemur af grískri sögn og þýðir „að sjá“. sbr. Chris Jenks, sama rit, bls. 1. Sjá líka WJ.T. Mitchell, Iconolcgy: Image, Text, Ideology, Chicago og London, The University of Chicago Press 1987 (1986), bls. 5. 19 Þrátt fyrir þessa ofuráherslu hefur að mati Jenks ekki verið nægilega mildð fjallað um þennan þátt nútímasamfélags og það hefur ekki mótast tungumál til að fjalla urn þetta. Þess ber að geta að greinin er skrifuð árið 1995 og síðan hefur sjónmenningu vaxið fiskur um hrygg. 20 Þessa nýstárlegu notkun á orðinu sjónmál hef ég frá Astráði Eysteinssyni, sjá grein- ina „Hin kvika menning: Um menningarffæði og lifandi myndir“ í Heimur kvik- myndanna, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Forlagið og art.is 1999. 21 Þessi notkun á orðinu augnaráð birtist í grein Sigurjóns Baldurs Hafsteinssonar, ,ykugna-ráð“, í Flögð ogfógur skinn, ritstj. Jón Proppé, Reykjavík, art.is 1998. 56
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.