Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 58

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 58
ULFHTLDUR DAGSDOTTIR þar sem áhugafólk um ástardrama annars vegar og glæpasögur hins veg- ar sá myndina á ólíkan hátt. Þetta kemur þó ekki í veg fyrir að myndmál er tungumál sem getur verið „alþjóðlegra“ (en til dæmis íslenska).16 Ahersla Jenks er, eins og áður sagði, ífemur á hugmyndirnar mn aug- að en viðhorf til ímynda og til grundvallar greinimti liggur það viðhorf hans að „heimurinn [sé] ekki tilbúinn þarna úti, að bíða efdr því að vera „séður“ af „hlutlausu áhorfi“ hins „bera auga“. Það er ekkert eðlislægt eða eiginlegt „þarna útd“, eitthvað sem er áhugavert, gott eða fallegt, líkt og hið viðtekna menningarlega viðhorf gefur tdl kynna“.' Og þetta við- tekna viðhorf vestrænnar memiingar felur í sér ofinat á sjón, þar sem sjónin er „séð“ sem hlutlaust tól - að sjá er það sama og skilja og þekkja („það gefur auga leið“). Þessu til stuðnings bendir Jenks á lýsingu W.J.T. Mitchell á því hvernig sjálf hugmyndin um „hugsun“ eða „hugmynd“ sé formuð á sjónrænan hátt,18 sbr. íslenska orðið hugmynd. Og eins og áður sagði er þessi áhersla á sjónina - augað - órjúfanlegur þáttur nútímans, líkt og Martin Jay hefur bent á.19 Jenks skoðar hvernig þessi hugmynd um augað er hluti af vestrænni þekkingarfræði, sem miðast þá einmitt við það að sjá, felur í sér að bera kennsl á eitthvað, þekkja það, hafa það í sjón-máli.20 Þannig er sjónin alltaf nátengd hugmynduin um þekkingu og þessi þekking augna-ráðsins21 felur iðulega í sér fjarlægð eða fjarlæg- ingu sem síðan grundvallast á ákveðnu hludeysi. Sem dæmi má taka orðatiltæki eins og: „Það gefur auga leið“, „það er augljóst“, „sjón er sögu ríkari“, en þau gefa öll til kynna hinn þekltingarlega hroka sjón- 16 Þessi alþjóðleiki er eitt af því sem Mirzoeff telur sjónmenningu til tekna og vissu- lega er mikið til í því. Umræðan um myndmál sem alþjóðlegt tengist sérstaklega kenningum um myndlæsi sem er nokkuð stórt svið innan sjónmenningar og krefst því sérstakrar úttektar, en um þessa hlið sjónmenningar mun ég fjalla í annarri grein. 17 Chris Jenks, „The Centrality of the Eye in Westem Culmre“, bls. 10. 18 Enska orðið idea kemur af grískri sögn og þýðir „að sjá“. sbr. Chris Jenks, sama rit, bls. 1. Sjá líka WJ.T. Mitchell, Iconolcgy: Image, Text, Ideology, Chicago og London, The University of Chicago Press 1987 (1986), bls. 5. 19 Þrátt fyrir þessa ofuráherslu hefur að mati Jenks ekki verið nægilega mildð fjallað um þennan þátt nútímasamfélags og það hefur ekki mótast tungumál til að fjalla urn þetta. Þess ber að geta að greinin er skrifuð árið 1995 og síðan hefur sjónmenningu vaxið fiskur um hrygg. 20 Þessa nýstárlegu notkun á orðinu sjónmál hef ég frá Astráði Eysteinssyni, sjá grein- ina „Hin kvika menning: Um menningarffæði og lifandi myndir“ í Heimur kvik- myndanna, ritstj. Guðni Elísson, Reykjavík, Forlagið og art.is 1999. 21 Þessi notkun á orðinu augnaráð birtist í grein Sigurjóns Baldurs Hafsteinssonar, ,ykugna-ráð“, í Flögð ogfógur skinn, ritstj. Jón Proppé, Reykjavík, art.is 1998. 56
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.