Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 130

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Side 130
JOSEPH KOSUTH heimspeki Wittgensteins mildl áhrif á hann og einnig ýmsir heimspekingar sem fylgdu rökfræðilegri raunhyggju, m.a. breski heimspekingurinn A.J. Ayer. Heimspeki 'U/ittgensteins hafði reyndar þegar haft mikil áhrif á bandaríska urn- ræðu um heimspeki listarinnar,1 en verk Kosuths eru eitt skýrasta dæmið um áhrif heimspeki hans á hstsköpunina sjálfa. Enda þótt Kosuth líki listinni við tungumál og hstaverkum við setningar sem staðhæfa hvað list sé, væri sú kenning ekki jafn afdrifarík ef ekki kæmi til hinn skarpi greinarmunur sem hann gerir á iist og fagurfræði. Sjónræn upplifun og sjónræn áreiti koma listinni ekkert við að hans mati, ekld heldur skírskotun dl mannlegrar reynslu eða neitt sem stendur „utan“ við listina. Fallegir hlutir eru ekki heldur list og list þarf ekld að vera falleg. Listin er tungumál og listaverkin staðhæfa hvert inntak listarinnar er, þau eru könnun á listhugtakinu sjálfu, en ekld farvegur fyrir sjálfstjáningu eða fomitilraunir. Kosuth orðar þetta svo að listinni svipi til rökhæfinga, en greinarmunurinn á rökhæfingum og raunhæfing- um varð viðtekinn í heimspekinni á 17. öld og var mjög haldið á loft af rökifæði- legri raunhyggju á fyrstu áratugum 20. aldar. Rökhæfingar eru setningar sem eru sannar í krafti inntaks síns, hugtakanna sem eru notuð í setningunni. Hið sígilda dæmi er setningin: Allir piparsveinar eru ókvæntir karlmenn. Raunhæfingar eru aftur á móti sannar í krafti umtaks síns eða tilvísunar, þess sem þær segja mn veruleikann. Sígild dæmi eru setningar á borð við: Snjór er hvítur eða Það er rigning úti núna. Kosuth beitir þessum greinarmuni á listina og telur að listin sé ekki eins og raunhæfing, því að hún veiti okkur ekki upplýsingar tun heiminn, heldur sé hún eins og rökhæfing sem vísi til sjálfrar sín og staðhæfi að hún sjálf sé Hst. Listaverkin eru þá eins konar fallyrðingar um listina sjálfa, semingar sem setja fram ætlun listamannsins, hugmynd hans mn hvað listin sé. Að vissu leyti enduróma þessar hugmyndir kenningar bandaríska heimspekingsins Arthurs C. Danto um listheiminn sem hann sendi ffá sér árið 1964, þar sem hann hélt því fram að það sem gerði listaverk að list væri í raun og veru ákveðin kenning um list. Það væri því ekki útlit listaverks, heldur hugmyndalegt inntak, eða ætlun listamannsins og samband hennar við listheiminn, sem réði því hvort það teld- ist list eða ekki.2 Konseptlistin átti mikinn þátt í því að listamenn sneru sér í auknum mæli burt frá hefðbundnum listformum, málverki og skúlptúr, og reyndu fyrir sér með nýjum miðlum svo sem Ijósmyndum, bókum og gjörningum. Ahrifa hennar gæt- ir enn í samtímamyndlistinni þar sem sjá má að myndlistarmenn vfnna oft verk sín út ffá einhverri tiltekinni hugmynd sem þeir setja fram í því formi eða efni sem best hentar í stað þess að öðlast tæknilega færni eða vald á tilteknum iniðli. A hinn bóginn búa verkin yfir margvíslegri skírskotun, tilvistarlegri, félagslegri, 1 Sbr. Morris Weitz, „Hlutverk kenninga í fagurffæði“, Ritið, 1/2003, bls. 183-196. 2 Sbr. Arthur C. Danto, „Listheimurinn“, Ritið, 1/2003, bls. 147-162. 128
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.