Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 130

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 130
JOSEPH KOSUTH heimspeki Wittgensteins mildl áhrif á hann og einnig ýmsir heimspekingar sem fylgdu rökfræðilegri raunhyggju, m.a. breski heimspekingurinn A.J. Ayer. Heimspeki 'U/ittgensteins hafði reyndar þegar haft mikil áhrif á bandaríska urn- ræðu um heimspeki listarinnar,1 en verk Kosuths eru eitt skýrasta dæmið um áhrif heimspeki hans á hstsköpunina sjálfa. Enda þótt Kosuth líki listinni við tungumál og hstaverkum við setningar sem staðhæfa hvað list sé, væri sú kenning ekki jafn afdrifarík ef ekki kæmi til hinn skarpi greinarmunur sem hann gerir á iist og fagurfræði. Sjónræn upplifun og sjónræn áreiti koma listinni ekkert við að hans mati, ekld heldur skírskotun dl mannlegrar reynslu eða neitt sem stendur „utan“ við listina. Fallegir hlutir eru ekki heldur list og list þarf ekld að vera falleg. Listin er tungumál og listaverkin staðhæfa hvert inntak listarinnar er, þau eru könnun á listhugtakinu sjálfu, en ekld farvegur fyrir sjálfstjáningu eða fomitilraunir. Kosuth orðar þetta svo að listinni svipi til rökhæfinga, en greinarmunurinn á rökhæfingum og raunhæfing- um varð viðtekinn í heimspekinni á 17. öld og var mjög haldið á loft af rökifæði- legri raunhyggju á fyrstu áratugum 20. aldar. Rökhæfingar eru setningar sem eru sannar í krafti inntaks síns, hugtakanna sem eru notuð í setningunni. Hið sígilda dæmi er setningin: Allir piparsveinar eru ókvæntir karlmenn. Raunhæfingar eru aftur á móti sannar í krafti umtaks síns eða tilvísunar, þess sem þær segja mn veruleikann. Sígild dæmi eru setningar á borð við: Snjór er hvítur eða Það er rigning úti núna. Kosuth beitir þessum greinarmuni á listina og telur að listin sé ekki eins og raunhæfing, því að hún veiti okkur ekki upplýsingar tun heiminn, heldur sé hún eins og rökhæfing sem vísi til sjálfrar sín og staðhæfi að hún sjálf sé Hst. Listaverkin eru þá eins konar fallyrðingar um listina sjálfa, semingar sem setja fram ætlun listamannsins, hugmynd hans mn hvað listin sé. Að vissu leyti enduróma þessar hugmyndir kenningar bandaríska heimspekingsins Arthurs C. Danto um listheiminn sem hann sendi ffá sér árið 1964, þar sem hann hélt því fram að það sem gerði listaverk að list væri í raun og veru ákveðin kenning um list. Það væri því ekki útlit listaverks, heldur hugmyndalegt inntak, eða ætlun listamannsins og samband hennar við listheiminn, sem réði því hvort það teld- ist list eða ekki.2 Konseptlistin átti mikinn þátt í því að listamenn sneru sér í auknum mæli burt frá hefðbundnum listformum, málverki og skúlptúr, og reyndu fyrir sér með nýjum miðlum svo sem Ijósmyndum, bókum og gjörningum. Ahrifa hennar gæt- ir enn í samtímamyndlistinni þar sem sjá má að myndlistarmenn vfnna oft verk sín út ffá einhverri tiltekinni hugmynd sem þeir setja fram í því formi eða efni sem best hentar í stað þess að öðlast tæknilega færni eða vald á tilteknum iniðli. A hinn bóginn búa verkin yfir margvíslegri skírskotun, tilvistarlegri, félagslegri, 1 Sbr. Morris Weitz, „Hlutverk kenninga í fagurffæði“, Ritið, 1/2003, bls. 183-196. 2 Sbr. Arthur C. Danto, „Listheimurinn“, Ritið, 1/2003, bls. 147-162. 128
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.