Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 147
LIST EFTIR HEIMSPEKI Okkur er nú ljóst að frumforsendur rúmfræðinnar eru einfald- lega skilgreiningar og að frumsetningar rúmfræðinnar eru ein- faldlega rökréttar afieiðingar af þessum skilgreiningum. Rúm- ffæðin sem slík fjallar ekki um efnislegt rúm; sem slík er ekki hægt að segja að hún fjalli „um“ neitt. En við getum notað rúmfræði tdl þess að rökræða um efhislegt rúm, þ.e.a.s. þegar við erum einu sinni búin að gefa frumforsendunum efnislega túlkun, getum við snúið okkur að því að beita afleiddum for- sendum á þá hluti sem fullnægja skilyrðum frumforsendnanna. Hvort ákveðinni rúmffæði megi beita á hinn raunverulega efh- isheim eða ekki, er spurning um reynslu og fellur utan sviðs rúmfræðinnar sem slíkrar. Þess vegna er út í hött að spyrja hverjar af hinum ýmsu rúmfræðum sem við þekkjum séu rang- ar og hverjar réttar. Að því leyti sem þær eru allar mótsagna- lausar eru þær allar réttar. Sú seming sem kveður á um að ákveðin beiting tiltekinnar rúmffæði sé möguleg, er ekki sjálf setning innan þeirrar sömu rúmfræði. Allt sem rúmfræðin sjálf segir okkur er að ef eitthvað kemur heim og saman við skil- greiningamar þá muni það einnig koma heim og saman við af- leiddu forsendurnar. Hún er því hreint rökffæðilegt kerfi og semingar hennar era hreinar rökhæfingar.26 Héma tel ég að sé að finna lífvænleika listarinnar. Á tímum þegar hefð- bundin heimspeki er óraunveruleg vegna þeirra forsendna sem hún gef- ur sér, veltur tilvera listarinnar ekki aðeins á því að hún sé ekkt að gegna einhverju þjónusmhlutverki - skemmta, veita sjónræna (eða aðra) upplif- un eða skreyta - sem menningarleg lágkúra og tækni geti auðveldlega séð um í hennar stað, heldur verður hún einkum lífvænleg með því að taka ekki heimspekilega afstöðu; því að meðal þess sem er einstakt við listina er að hún getur haldið sig í fjarlægð ffá heimspekilegum dómum. Að þessu leyti á Hstin margt sammerkt með rökfræði, stærðfræði og einnig vísindum. En þar sem sú viðleitni er nytsamleg, þá er listin það hins veg- ar alls ekki. Listin er að sönnu aðeins til sjálfrar sín vegna. Á þessu tímaskeiði mannkyns, eftir heimspeki og trúarbrögð, gæti list- in hugsanlega verið sú viðleitni sem uppfyllir það sem á öðrum tímum hefði verið nefnt „andlegar þarfir mannsins“. Með öðru orðalagi mætti 26 A.J. Ayer, Langitage, Tnith and Logic, bls. 82. x45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.