Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 147
LIST EFTIR HEIMSPEKI Okkur er nú ljóst að frumforsendur rúmfræðinnar eru einfald- lega skilgreiningar og að frumsetningar rúmfræðinnar eru ein- faldlega rökréttar afieiðingar af þessum skilgreiningum. Rúm- ffæðin sem slík fjallar ekki um efnislegt rúm; sem slík er ekki hægt að segja að hún fjalli „um“ neitt. En við getum notað rúmfræði tdl þess að rökræða um efhislegt rúm, þ.e.a.s. þegar við erum einu sinni búin að gefa frumforsendunum efnislega túlkun, getum við snúið okkur að því að beita afleiddum for- sendum á þá hluti sem fullnægja skilyrðum frumforsendnanna. Hvort ákveðinni rúmffæði megi beita á hinn raunverulega efh- isheim eða ekki, er spurning um reynslu og fellur utan sviðs rúmfræðinnar sem slíkrar. Þess vegna er út í hött að spyrja hverjar af hinum ýmsu rúmfræðum sem við þekkjum séu rang- ar og hverjar réttar. Að því leyti sem þær eru allar mótsagna- lausar eru þær allar réttar. Sú seming sem kveður á um að ákveðin beiting tiltekinnar rúmffæði sé möguleg, er ekki sjálf setning innan þeirrar sömu rúmfræði. Allt sem rúmfræðin sjálf segir okkur er að ef eitthvað kemur heim og saman við skil- greiningamar þá muni það einnig koma heim og saman við af- leiddu forsendurnar. Hún er því hreint rökffæðilegt kerfi og semingar hennar era hreinar rökhæfingar.26 Héma tel ég að sé að finna lífvænleika listarinnar. Á tímum þegar hefð- bundin heimspeki er óraunveruleg vegna þeirra forsendna sem hún gef- ur sér, veltur tilvera listarinnar ekki aðeins á því að hún sé ekkt að gegna einhverju þjónusmhlutverki - skemmta, veita sjónræna (eða aðra) upplif- un eða skreyta - sem menningarleg lágkúra og tækni geti auðveldlega séð um í hennar stað, heldur verður hún einkum lífvænleg með því að taka ekki heimspekilega afstöðu; því að meðal þess sem er einstakt við listina er að hún getur haldið sig í fjarlægð ffá heimspekilegum dómum. Að þessu leyti á Hstin margt sammerkt með rökfræði, stærðfræði og einnig vísindum. En þar sem sú viðleitni er nytsamleg, þá er listin það hins veg- ar alls ekki. Listin er að sönnu aðeins til sjálfrar sín vegna. Á þessu tímaskeiði mannkyns, eftir heimspeki og trúarbrögð, gæti list- in hugsanlega verið sú viðleitni sem uppfyllir það sem á öðrum tímum hefði verið nefnt „andlegar þarfir mannsins“. Með öðru orðalagi mætti 26 A.J. Ayer, Langitage, Tnith and Logic, bls. 82. x45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.