Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Page 169
MYNDIR OG MAL títt var tun rökgreiningarheimspekinga á tuttugustu öld beinir Goodman augum að sambandi máls og heims: Heimurinn er ekki einn heldur margur; það eru jafn margir heimar og það eru táknkerfi fyrir menn til að skapa heima í. Okkur finnst kannski ekkert athugavert við að segja að tungumál listarinnar geri listamönn- um mögulegt að skapa heima, en þá ættum við að segja það sama um tungumál vísinda. Goodman hafnar því að taka eina tegund heima fram yfir annan sem sannari, réttari eða í nánari tengslum við veruleikann. Mismunandi heimar eru misjafnlega sannir eða réttir eftir því í hvaða táknkerfi þeir eru skapaðir. Græskulausum fylgismanni heilbrigðrar skynsemi gæti brugðið í brún og hald- ið í sakleysi sínu að Goodman sé að rugla saman raunveruleikanum og myndum af raunveruleikanum. En Goodman er ekki að reyna að sannfæra okkur um að listamenn jafnt sem vísindamenn séu allir sem einn haldnir ímyndunarveiki á háu stigi, heldur að hugtakið „heimur" hefur enga sjálfstæða þýðingu nema inn- an mismunandi kerfa til að meðhöndla tákn sem gefa möguleika á að skapa myndir heima - vísinda-myndir eru ein tegund mynda, hsta-myndir önnur. Táknkerfi vísinda er ekki á neinum sérsamningi við náttúruna, og hefur engin forréttindi fram yfir táknkerfi fista. Það er því engin ástæða til að gera táknkerfi vísinda eitthvað hærra undir höfði en táknkerfi lista. Þannig er óbeisluð nafna- hygga í öllu sínu veldi. I þessum stutta inngangi er ekld ráðrúm til að fara út í nánari lýsingu á kenn- ingum Goodmans um tákn og merldngu, enda gerir Mitchell það ekki heldur nema að takmörkuðu leyti. En það er mikilvægt að átta sig á því að hvaða leyti kenning Goodmans er frábrugðin kenningum táknfræðinnar. I táknfræði, se- míótík, er táknum lýst, eða þau flokkuð, út frá þeirri hæfni sem notendur þeirra þurfa að búa yfir til að geta beitt þeim. Orð og tungumál eru skilgreind í ljósi þeirrar hæfni að geta fylgt reglu. Myndir eru skilgreindar út frá þeirri hæfni að geta séð hverju þær líkjast. Goodman, aftur á móti, gerir skýran greinarmun á gerð táknkerfa og þeirri hæfni sem þarf til að beita þeim. Astæðumar em ein- faldar. Sú hæfni að sjá líkindi í hlutum er alveg jafh mikilvæg fyrir skilning á tungumáh og skilning á myndum. Og merking mynda getur oltið á reglu alveg á sama hátt og tákn í tungumáli. Eitt og sama teiknið getur hegðað sér sem myndtákn í einu táknkerfi og orðtákn í hinu. Það sem mörgum hefur þótt erfitt að kyngja era hugmyndir Goodmans um líkindi og Alitchell er þar á meðal. Samkvæmt Goodman era líkindi hvorki nauðsynlegt né nægjanlegt skilyrði fyrir merkingu myndtákna. Þótt einn hlutur líkist öðrum þá er ekld þar með sagt að hann tákni hann, og við getum vitað hvað mynd sýnir jafnvel þótt hún „líkist“ einhverju sem er ekki til og „líkist“ þar af leiðandi ekki neinu. Með þessu er Goodman ekki að gera líldndi burtræk úr rannsóknum á táknum eða endursldlgreina líkindi sem sérstakt trilfelli af reglu. Líkindi era vissulega til staðar og skipta máli, en það er bara ekki hægt að nota 167
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.