Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 169
MYNDIR OG MAL títt var tun rökgreiningarheimspekinga á tuttugustu öld beinir Goodman augum að sambandi máls og heims: Heimurinn er ekki einn heldur margur; það eru jafn margir heimar og það eru táknkerfi fyrir menn til að skapa heima í. Okkur finnst kannski ekkert athugavert við að segja að tungumál listarinnar geri listamönn- um mögulegt að skapa heima, en þá ættum við að segja það sama um tungumál vísinda. Goodman hafnar því að taka eina tegund heima fram yfir annan sem sannari, réttari eða í nánari tengslum við veruleikann. Mismunandi heimar eru misjafnlega sannir eða réttir eftir því í hvaða táknkerfi þeir eru skapaðir. Græskulausum fylgismanni heilbrigðrar skynsemi gæti brugðið í brún og hald- ið í sakleysi sínu að Goodman sé að rugla saman raunveruleikanum og myndum af raunveruleikanum. En Goodman er ekki að reyna að sannfæra okkur um að listamenn jafnt sem vísindamenn séu allir sem einn haldnir ímyndunarveiki á háu stigi, heldur að hugtakið „heimur" hefur enga sjálfstæða þýðingu nema inn- an mismunandi kerfa til að meðhöndla tákn sem gefa möguleika á að skapa myndir heima - vísinda-myndir eru ein tegund mynda, hsta-myndir önnur. Táknkerfi vísinda er ekki á neinum sérsamningi við náttúruna, og hefur engin forréttindi fram yfir táknkerfi fista. Það er því engin ástæða til að gera táknkerfi vísinda eitthvað hærra undir höfði en táknkerfi lista. Þannig er óbeisluð nafna- hygga í öllu sínu veldi. I þessum stutta inngangi er ekld ráðrúm til að fara út í nánari lýsingu á kenn- ingum Goodmans um tákn og merldngu, enda gerir Mitchell það ekki heldur nema að takmörkuðu leyti. En það er mikilvægt að átta sig á því að hvaða leyti kenning Goodmans er frábrugðin kenningum táknfræðinnar. I táknfræði, se- míótík, er táknum lýst, eða þau flokkuð, út frá þeirri hæfni sem notendur þeirra þurfa að búa yfir til að geta beitt þeim. Orð og tungumál eru skilgreind í ljósi þeirrar hæfni að geta fylgt reglu. Myndir eru skilgreindar út frá þeirri hæfni að geta séð hverju þær líkjast. Goodman, aftur á móti, gerir skýran greinarmun á gerð táknkerfa og þeirri hæfni sem þarf til að beita þeim. Astæðumar em ein- faldar. Sú hæfni að sjá líkindi í hlutum er alveg jafh mikilvæg fyrir skilning á tungumáh og skilning á myndum. Og merking mynda getur oltið á reglu alveg á sama hátt og tákn í tungumáli. Eitt og sama teiknið getur hegðað sér sem myndtákn í einu táknkerfi og orðtákn í hinu. Það sem mörgum hefur þótt erfitt að kyngja era hugmyndir Goodmans um líkindi og Alitchell er þar á meðal. Samkvæmt Goodman era líkindi hvorki nauðsynlegt né nægjanlegt skilyrði fyrir merkingu myndtákna. Þótt einn hlutur líkist öðrum þá er ekld þar með sagt að hann tákni hann, og við getum vitað hvað mynd sýnir jafnvel þótt hún „líkist“ einhverju sem er ekki til og „líkist“ þar af leiðandi ekki neinu. Með þessu er Goodman ekki að gera líldndi burtræk úr rannsóknum á táknum eða endursldlgreina líkindi sem sérstakt trilfelli af reglu. Líkindi era vissulega til staðar og skipta máli, en það er bara ekki hægt að nota 167
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.