Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 189

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 189
MYNDIR OG MAL kretljóð“, lýst handrit, blaðsíðu í skáldsögu, má setja saman eða skanna sem þétt, hliðrænt kerfi, og skoða má árangurinn án þess að hafa áhyggj- ur af því hvort verið sé að brjóta í bága við náttúrulögmál.28 Eina spurn- ingin er sú hvort niðurstaðan sé áhugaverð eða ekki. Mörk mismunarins eru varðveitt: „Sama hversu málsgreinin er kunnugleg, henni verður ekki snúið í mynd; og sama hversu nýstárleg myndin er, það gerir hana ekki að málsgrein“ (LA, 231). Og á sama tíma er gert ráð fyrir möguleikanum á tilraunakenndri nálgun, notkun eða reglubundnum tilfærslum á milli nálgunar og notkunar: „Mynd í einu kerfi getur verið lýsing í öðru“ (LA, 226). Málsgrein má snúa á rönd og „lesa“ sem útlínur borgar, í mynd get- ur verið fjöldi stafa úr stafrófi og gerð þannig að hana má lesa ffá vinstri til hægri í röð niður á við. Akveðin merld eða áletranir segja ekki til um hvernig lesa á úr þeim, vegna þess hvernig þau eru byggð upp eða vegna náttúru sinnar. Leshátturinn helgast af því táknkerfi sem er virkt hverju sinni og það er yfirleitt spuming um vana, hefð og þá skilmála sem höf- undur setur, þ.e.a.s. spuming um val, nauðsyn og áhuga. Það sem er svo heillandi við umfjöllun Goodmans um táknun er að hann getur útskýrt af hverju hlutirnir em venjubundnir og hvaða venjum þeir fylgja en gefur um leið nægt rými fyrir nýjungar, val og óvæntar tril- færslur í því hvemig táknform verða til annars vegar og hvemig við þeim er tekið hins vegar. Hann kaupir þetta ólympíska hlutleysi að vísu nokkm verði. Hann forðast viljandi „spumingar um gildi og býður ekki upp á hefðarviðmið í gagnrýni“ (LA, xi).29 Hann sýnir sögu hstgreina engan 28 „Þéttleiki“ textans er þar að auki ekki takmarkaður við „bókstafleg" atriði í eíhislegri áritun hans. Hljómur orðanna, merkingarblær þeirra, rætur, saga, geta allt talist vera þættir í lestri þar sem litið er svo á að allur (mis)munur skipti máli. 29 Languages of Art, xi. Sjá þó einnig Ways of Worldmaking (Indianapolis: Hackett 1978), 138—40, þar sem Goodman segir að það hvað telst fagurfræðilega „rétt“ sé „fyrst og fremst spuming um hvort það sé „tækt“ - hvort það sé samsvörun mifli út- gáfa, heima og aðferða, og samkvæmni við „viðurkennda“ texta varðandi réttleika. Fagurfræðileg gildi Goodmans eru bæði gildi formfestu- og nýtistefnusinnans sem byggja á því hvort notkun eða samkvæmni sé tæk. Nýjungar í hstum sem eru „góð- ar“, „verðmætar“ eða „réttar“ eru þess vegna ekki aðeins brot á undangengnum mælikvörðum um tækt eða ótækt, heldur heildstæð framsetning á nýjum mæli- kvarða. „Verk eftir Mondrian er rétt ef því má varpa á mót sem sýnir heiminn á áhrifaríkan hátt. Þegar Degas málaði konu sem situr nálægt brún málverksins og horfir út úr því, þá ögraði hann hefðbundnum venjum um myndbyggingu en gaf með þessu fordæmi kost á nýrri leið til að sjá, nýrri leið til að koma skipulagi á reynsluna". Það sem formfesta Goodmans gæti því útilokað, væri listaverk sem þætti 187
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.