Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 192

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Síða 192
W.J.T. MTTCHF.IT hægt að jafiia „raunsæi“ einfaldlega saman við kunnuglega og viður- kennda leið til að sýna hlutina heldur verður að skilja það sem sérstakt verkefni eða viðfangsefni innan lýsingarhefðar, viðfangsefhi sem hefur hugmyndafræðileg tengsl við ákveðna ffamsetningarhætti í bókmennt- um, sögu og vísindum. Sama hversu kunnugleg hst kúbismans eða súr- realismans er, þá mun hún aldrei „sýnast“ (eða það sem mikilvægar er), teljast vera raunsæ, vegna þess að gildin á bak við þessar listhrevfingar stangast á við gildi raunsæisins.33 Það að Goodman hafhar þ\rí að takast á við gildi af þessu tagi gerir hann ef til vill blindan fyrir tilteknum atriðum en ég tel ekki að það leiði til alvarlegra eða skaðlegra andmæla gegn kerfi hans. Það sem er mikil- vægast við þær ströngu takmarkanir sem Goodman setur sér, það að hann hafnar því að fást við hugmyndaffæðilegar spumingar í táknum- fjöllun sinni, er að einmitt þetta hlutleysi skapar með þversagnakenndum búi hann yfir þáttum sem virðist uppfylla skilyrðin um eðli framsetningarinnar í sér- stökum skilningi Goodmans. Vasinn er höfundarlegt tákn í þeim skilningi að fram- leiðslusaga hans og meðhöndlun fyrir notkun er lykilatriði; sem „ílát“ í bókstafleg- um og myndhverfum skilningi hefur hann hliðræna þætti; og það sem skiptir mestu máh er að notkun hans felur í sér kerfi þar sem mjög margir þættir hans skipta setn- ingarfræðilegu eða merkingarfræðilegu máli, og þar með uppfyllir hann að ein- hverju leyti skilyrðin um þéttleika og mettun, þó það sé að vísu ekld í sjónrænum eða myndrænum skilningi. 33 Goodman hefur betrumbætt umfjöllun sína um raunsæi í „Reahsm, Relatitásm, and Reality,11 Nev) Literaij History 14:2 (Winter, 1983), bls. 269-72, án þess að gera grundvallarbreytingar á. Hann greinir á milh þriggja tegunda af raunsæi: (1) raun- sæi sem „reiðir sig á kunnugleika; ... venjulegur, viðurkenndur framsetningarhátt- ur;“ (2) raunsæi sem nær því að „jafngilda opinberun“, eins og uppgötvun fjam'dd- arinnar og enduruppgötvun „málara á síðari hluta nítjándu aldar á austrænni myndhefð"; og (3) „sýning á því raunverulega, andstætt ímynduðum verum“, þar sem hið „raunverulega“ er ekki eitthvað sem er til sögulega séð heldur skálduð vera (Harry Angstrom sem andstæða marshérans). [Harryr Angstrom er persóna í „Rabb- it“ skáldsögum John Updike og marshérinn er brjálaði hérinn í brjálaða teboðinu í Lísu í Undralandi eftir Lewis Carroh. Þýð.] Það er athyghsvert að fyrsta dæmi Goodmans um „opinberandi“ raunsæi (uppgötvun fjarvíddar) er svipað og helsta dæmi hans um hefðbundið eða viðurkennt raunsæi. Einu mótbárur mínar hér eru að ýmsar opinberanir (fjarvíddin til dæmis) hafa sérstaka stöðu í menningunni sem ekki er hægt að skýra einfaldlega með þeirri staðreynd að „venjan verður leiðin- gjöm“ (269), sem fær okkur til að leita að „ferskum og kröftugum“ og nýjum fram- semingarháttum. Spurningunni um af hverju venjan verður leiðingjöm og af hverju nýr, byltingarkenndur háttur fær svo fljótt stöðu þess sem er viðurkennt í allri sögu og menningu, er ekki hægt að svara út frá kunnugleika eða nýjung, heldur hlýtur að snerta atriði eins og gildi, áhuga og vald. 190
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.