Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 192

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2005, Qupperneq 192
W.J.T. MTTCHF.IT hægt að jafiia „raunsæi“ einfaldlega saman við kunnuglega og viður- kennda leið til að sýna hlutina heldur verður að skilja það sem sérstakt verkefni eða viðfangsefni innan lýsingarhefðar, viðfangsefhi sem hefur hugmyndafræðileg tengsl við ákveðna ffamsetningarhætti í bókmennt- um, sögu og vísindum. Sama hversu kunnugleg hst kúbismans eða súr- realismans er, þá mun hún aldrei „sýnast“ (eða það sem mikilvægar er), teljast vera raunsæ, vegna þess að gildin á bak við þessar listhrevfingar stangast á við gildi raunsæisins.33 Það að Goodman hafhar þ\rí að takast á við gildi af þessu tagi gerir hann ef til vill blindan fyrir tilteknum atriðum en ég tel ekki að það leiði til alvarlegra eða skaðlegra andmæla gegn kerfi hans. Það sem er mikil- vægast við þær ströngu takmarkanir sem Goodman setur sér, það að hann hafnar því að fást við hugmyndaffæðilegar spumingar í táknum- fjöllun sinni, er að einmitt þetta hlutleysi skapar með þversagnakenndum búi hann yfir þáttum sem virðist uppfylla skilyrðin um eðli framsetningarinnar í sér- stökum skilningi Goodmans. Vasinn er höfundarlegt tákn í þeim skilningi að fram- leiðslusaga hans og meðhöndlun fyrir notkun er lykilatriði; sem „ílát“ í bókstafleg- um og myndhverfum skilningi hefur hann hliðræna þætti; og það sem skiptir mestu máh er að notkun hans felur í sér kerfi þar sem mjög margir þættir hans skipta setn- ingarfræðilegu eða merkingarfræðilegu máli, og þar með uppfyllir hann að ein- hverju leyti skilyrðin um þéttleika og mettun, þó það sé að vísu ekld í sjónrænum eða myndrænum skilningi. 33 Goodman hefur betrumbætt umfjöllun sína um raunsæi í „Reahsm, Relatitásm, and Reality,11 Nev) Literaij History 14:2 (Winter, 1983), bls. 269-72, án þess að gera grundvallarbreytingar á. Hann greinir á milh þriggja tegunda af raunsæi: (1) raun- sæi sem „reiðir sig á kunnugleika; ... venjulegur, viðurkenndur framsetningarhátt- ur;“ (2) raunsæi sem nær því að „jafngilda opinberun“, eins og uppgötvun fjam'dd- arinnar og enduruppgötvun „málara á síðari hluta nítjándu aldar á austrænni myndhefð"; og (3) „sýning á því raunverulega, andstætt ímynduðum verum“, þar sem hið „raunverulega“ er ekki eitthvað sem er til sögulega séð heldur skálduð vera (Harry Angstrom sem andstæða marshérans). [Harryr Angstrom er persóna í „Rabb- it“ skáldsögum John Updike og marshérinn er brjálaði hérinn í brjálaða teboðinu í Lísu í Undralandi eftir Lewis Carroh. Þýð.] Það er athyghsvert að fyrsta dæmi Goodmans um „opinberandi“ raunsæi (uppgötvun fjarvíddar) er svipað og helsta dæmi hans um hefðbundið eða viðurkennt raunsæi. Einu mótbárur mínar hér eru að ýmsar opinberanir (fjarvíddin til dæmis) hafa sérstaka stöðu í menningunni sem ekki er hægt að skýra einfaldlega með þeirri staðreynd að „venjan verður leiðin- gjöm“ (269), sem fær okkur til að leita að „ferskum og kröftugum“ og nýjum fram- semingarháttum. Spurningunni um af hverju venjan verður leiðingjöm og af hverju nýr, byltingarkenndur háttur fær svo fljótt stöðu þess sem er viðurkennt í allri sögu og menningu, er ekki hægt að svara út frá kunnugleika eða nýjung, heldur hlýtur að snerta atriði eins og gildi, áhuga og vald. 190
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.