Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 49

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 49
BLEKKING OG MINNI neyslu, glæpum og fangelsisvist, en verkið reyndist svo meira og minna uppsptmi.22 Markaðsaðstæður og viðtökur virðast beinlínis kalla á blekk- ingar af þessu tagi. I öðrum tilvikum má sjá pólitískar ástæðtu liggja að baki, til dæmis í þeim tilvikum þegar höfnndar ýkja þátt sinn í ákveðnum atburðum. Rigoberta Menchú, sem hlaut friðarverðlaun Nóbels 1992, er sökuð um einmitt þetta þegar hún segist hafa verið viðstödd ákveðna atburði, eða þeir hafi hent fólk sem hún þekkir, í viðtalsbókinni Me llamo Rigoberta Menchúy asíme nació la conáencia (1982), þar sem hún lýsir hlut- skipti indíána í Guatemala.23 Þeir sem komu henni til vamar bentu á að hún væri að skrifa sig inn í hefð hins suður-ameríska testimonio sem væri póhtískt tæki fremur en sannferðug frásögn.24 Allar þessar ýkjur, blekk- ingar eða falsanir miði að því að ná einhvers konar trúverðugleika, sem sjálfsævisöguleg skrif gera einmitt tilkall til. Bruno Dösseker er minningaþjófur - það virðist ekki vera vafi á því. En hvemig tengist þetta þeim textum sem kenndir eru við „post- memory“, þ.e.a.s. texta sem byggjast ekki á minningum höfundarins, heldur minningum kynslóðarinnar á undan - má ekki einmitt í þeim textum sjá hræðslu við „minningaþjófiiað“? Marianne Hhrsch hefur skilgreint hugtakið „postmemory“ þannig að það einkenni reynslu þeirra sem ólust upp í skugga ífásagna af atburðum sem áttu sér stað áður en þeir fæddust, og þeirra eigin sögur séu máðar út af sögum fýrri kynslóðar sem er mótuð af skelfilegum atburðum sem ekki er hægt að skilja eða endurskapa.25 Fjölmargir af afkomendum þeirra sem komust af í helförinni hafa skapað verk og texta sem tengja má við þetta hugtak; nægir þar að nefua fræga myndasögu Arts Spiegelmans, Maus (1973/1986), bók Lisu Appignanesi, Losing the Dead (1999), og þá 22 Verkið kom út á íslensku í þýðingn Ivars Bjarklind, Mölbrotinn, Reykjavík: Sögur, 2006. Fjölmörg fleiri dæmi mætti nefna, svo sem Uppvöxt Litla-Trés, sem segir frá æsku höfundar meðal indíána. Fljótlega eftir að bókin kom út kom í Ijós að höf- undurinn hafði alls ekki ahst upp hjá indíánum, bar annað nafn og hafði verið með- limur í Ku Klux Klan (Forrest Carter, Uppvöxtnr Litla-Trés, þýð. Gyrðir EKasson, Reykjavík: Mál og menning, 1999). Gyrðir Eh'asson bendir réttilega á í eftirmála að verkinu að efasemdir af þessu tagi grafi ekki endilega undan gæðum verka. 23 Sjá Elizabeth Burgos-Debray, I, Rigoberta Menchú: an Indian Woman in Guatemala, þýð. Ann Wright, London: Verso, 1984. 24 Sjá t.d. Linda Marie Brooks, „Testimonio’s Poetics of Performance", Comparative Literature Studies, 42:2, 2005, bls. 181-222. 25 Marianne Hirsch, Family Frames: Photography, Narrative, and Postmemory, Cam- bridge, Massachussetts: Harvard University Press, 1997, bls. 22. 47
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.