Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Síða 91

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Síða 91
TOMIÐ OG TILVERAN venjulegar konur eins og mig sem þetta skrifar - eða annan ritstjóra Rits- ins - heldur eru það dramatískar dívur sem þær velja að fyrirmynd, ýktar og stækkaðar, eins og Cher, Madonna, Tina Tumer, Dusty Springfield o.fl. Um leið varar Butler lesendur við að smætta kynið niður í það sem hægt er að sýna eða gjöminginn sem slíkan. Það sem er sýnt byggist líka og ekki minna á því sem ekká er hægt að sýna og ekki má sýna. Þarna tengir hún sálgreininguna við gjöminginn og gjömingshæfnina við þunglyndið. Odipusarflækjan byggist á því að drengurinn sem aldrei má elska föð- urinn verður að hætta að þrá viðfang siimar fyrstu ástar, þ.e. móðurina, og verður að færa þrá sína yfir á staðgengil hennar, aðra konu sem ekki er honum bönnuð, á meðan stúlkubamið verður líka að hætta að þrá móður sína til að geta samsamað sig henni og fært þrá sína yfir á föð- urinn og síðar staðgengil hans. Báðar þessar sálfræðilegu hrókeringar byggjast á því að sjálfsveran hafi þegar afsalað sér ástinni á sama kyni þegar kemur að lausn flækjunnar. „Faðirinn og staðgengill hans geta að- eins orðið viðfang þrár stúlkunnar á forsendum slíkrar afheitunar og samsömun við móðurina verður óstyrk undirstaða samsömunar.“16 Odipusarflækjan leikur aðalhlutverk í sálgreiningu Freuds, hún er sú taugaveiklun sem allar aðrar taugaveiklanir ganga út frá, hún er kjarni þeirra, ef svo má að orði komast. I henni er hins vegar gert ráð fyrir því, segir Judith Butler með réttu, að bann við samkynhneigðri þrá sé komið á undan ödipusarflœkjunni. Hvemig má það vera? Afneitun eða neitun (e. forclosure, þý. Vemeinung) er ákveðið form neitunar sem verður til í dul- vitundinni, þar sem hún máir út og neitar að gefa því birtingarmynd sem ekki má vera til.17 Það þýðir að hið fyrsta boðorð valdsins til sjálfsver- unnar er ekki aðeins bannið við því að þrá foreldra af sama kym; kjami þessa banns er þessi: Þú skalt ekki þrá! Missirinn eða hið sálfræðilega áfall (trauma) sem á eftir fer er ekki bælt (e. repressed, þý. verdránkt) í þeim skikúngi sem við leggjum venjulega í það orð, þ.e. að ég vil ekki við 16 „Only on the condition of this foreclosure of homosexuality can the father and substitues for him become objects of desire, and the mother become the uneasy site of identification.“ Judith Butler, ,Melancholy Gender/Refused Identification“, bls. 248. 1 í dulvitundinni ríkja önnur lögmál en í vitundinni. Rökmynstur eins og neitunin er þar ekki til og kynið þar af leiðandi ekki heldur. Neitun sem fer ffam í dulvitundinni þurrkar þannig hið afiieitaða út og neitar því um birtingarrétt. 89
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.