Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 167

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Side 167
ORIENTALISM (2003) heimsins sem skoða þær sem samfellda sinfóníska heild sem hægt væri að skilja fræðilega sem svo að í henni væri lögð áhersla á einkenni einstakra verka án þess að heildaryfirsýnin glatist. Það er töluverð kaldhæðni fólgin í því að um leið og hnattvædd nú- tímaveröldin er að dragast saman, stundum á hxyggilegan hátt eins og ég hef lýst hér, kunnum við að vera að nálgast þá stöðlun og einsleitni sem hugmyndum Goethes var sérstaklega ætlað að koma í veg fýrir. I ritgerð sem kom út 1951 og ber titilinn „Philologie der Weltliteratur“ er Erich Auerbach einmitt sömu skoðunar á fýrstu eftirstríðsárunum, sem voru einnig upphafsár kalda stríðsins. Hinu mikla verki hans Mimesis, sem kom út í Bern 1946 en var ritað á meðan Auerbach dvaldi í útlegð í stríðinu og kexmdi rómönsk txmgumál í Istanbúl, var ætlað að vera vitnis- burðtn um að sá veruleiki sem fram kemtn í vestrænum bókmenntum frá Hómer til Virginiu Woolf sé bæði fjölbreytilegur og áþreifanlegur. En við lestur á ritgerðiitni frá 1951, skynjar maður að í augum Auerbachs var verkið mikla í raun tregaljóð ort um tímabil þegar hægt var að túlka texta með aðferðum textaffæðirmar, á áþreifanlegan hátt, með tilfiim- inganæmi og af irrnsæi, þegar meirn beittu ffæðikunnáttu og ágætri færni í nokkrum tungumálum sér til stuðnings til að öðlast skilning af þeim toga sem Goethe hvatti til með sínum skilningi á íslömskum bókmennt- um. Nokkur þekking á tungumálum og sögu var því nauðsynleg, en dugði þó aldrei til, ekki frekar en að kerfisbundin söfhun á staðreyndum er fullnægjandi aðferð til að festa hendur á því að hvað höfundur eins og Dante, til dæmis, var að fara. Til þess að öðlast textaffæðilegan skilning af því tagi sem Auerbach og forverar hans töluðu um og reyndu að beita, var höfuðskilyrðið að komast inn í líf hins ritaða texta huglægt og með samkennd til þess að sjá hann út ffá sjónarhorni síns tíma og höfundar síns (eingefiihling). Textafræðin eins og henni er beitt í Weltliteratur er ekki einangrandi né er hún óvinveitt öðrum tímum og ólíkum menn- ingarheimum. Hún felur fremur í sér vel ígrundaðan húmanískan hugs- unarhátt sem er beitt af örlæti og, ef ég má orða það svo, gestrisni. Af- leiðingin er sú að í Weltliteratur býr hugur túlkandans á virkan hátt til rými fýrir framandleika hins ókunna. Og það að búa á skapandi máta til rými fýrir verk sem að öðrum kosti eru ffamandi og fjarlæg er sá þáttur af textaffæðilegu ætlunarverki túlkandans sem er hvað mildlvægastur. Augljóslega gróf nasisminn í Þýskalandi undan þessari hefð og eyði- 165
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.