Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Page 167

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2006, Page 167
ORIENTALISM (2003) heimsins sem skoða þær sem samfellda sinfóníska heild sem hægt væri að skilja fræðilega sem svo að í henni væri lögð áhersla á einkenni einstakra verka án þess að heildaryfirsýnin glatist. Það er töluverð kaldhæðni fólgin í því að um leið og hnattvædd nú- tímaveröldin er að dragast saman, stundum á hxyggilegan hátt eins og ég hef lýst hér, kunnum við að vera að nálgast þá stöðlun og einsleitni sem hugmyndum Goethes var sérstaklega ætlað að koma í veg fýrir. I ritgerð sem kom út 1951 og ber titilinn „Philologie der Weltliteratur“ er Erich Auerbach einmitt sömu skoðunar á fýrstu eftirstríðsárunum, sem voru einnig upphafsár kalda stríðsins. Hinu mikla verki hans Mimesis, sem kom út í Bern 1946 en var ritað á meðan Auerbach dvaldi í útlegð í stríðinu og kexmdi rómönsk txmgumál í Istanbúl, var ætlað að vera vitnis- burðtn um að sá veruleiki sem fram kemtn í vestrænum bókmenntum frá Hómer til Virginiu Woolf sé bæði fjölbreytilegur og áþreifanlegur. En við lestur á ritgerðiitni frá 1951, skynjar maður að í augum Auerbachs var verkið mikla í raun tregaljóð ort um tímabil þegar hægt var að túlka texta með aðferðum textaffæðirmar, á áþreifanlegan hátt, með tilfiim- inganæmi og af irrnsæi, þegar meirn beittu ffæðikunnáttu og ágætri færni í nokkrum tungumálum sér til stuðnings til að öðlast skilning af þeim toga sem Goethe hvatti til með sínum skilningi á íslömskum bókmennt- um. Nokkur þekking á tungumálum og sögu var því nauðsynleg, en dugði þó aldrei til, ekki frekar en að kerfisbundin söfhun á staðreyndum er fullnægjandi aðferð til að festa hendur á því að hvað höfundur eins og Dante, til dæmis, var að fara. Til þess að öðlast textaffæðilegan skilning af því tagi sem Auerbach og forverar hans töluðu um og reyndu að beita, var höfuðskilyrðið að komast inn í líf hins ritaða texta huglægt og með samkennd til þess að sjá hann út ffá sjónarhorni síns tíma og höfundar síns (eingefiihling). Textafræðin eins og henni er beitt í Weltliteratur er ekki einangrandi né er hún óvinveitt öðrum tímum og ólíkum menn- ingarheimum. Hún felur fremur í sér vel ígrundaðan húmanískan hugs- unarhátt sem er beitt af örlæti og, ef ég má orða það svo, gestrisni. Af- leiðingin er sú að í Weltliteratur býr hugur túlkandans á virkan hátt til rými fýrir framandleika hins ókunna. Og það að búa á skapandi máta til rými fýrir verk sem að öðrum kosti eru ffamandi og fjarlæg er sá þáttur af textaffæðilegu ætlunarverki túlkandans sem er hvað mildlvægastur. Augljóslega gróf nasisminn í Þýskalandi undan þessari hefð og eyði- 165
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.