Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 11

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 11
þess að til þurfi tilvísun heilsugæslulæknis eða heimilislæknis.“ Með því að lögleiða til eins árs það sem hafði verið lögleysa í fjögur ár setti heilbrigðis- ráðherra þrýsting á sérf- ræðilækna. Ef sérfræð- ingar féllust ekki á nýtt fyrirkomulag, með mála- miðlun milli yfirvalda og sérfræðinga, myndi til- vísunarkerfið sjálfkrafa taka gildi um áramót 1989 og 1990. Markmiðið var sem fyrr að sjúklingar hæfu samskipti sín við heil- brigðisþjónustuna hjá heimilis- eða heilsu- gæslulækni. Það átti eftir að koma á daginn að sér- fræðingar voru ekki á þeim buxunum að gefa sitt eftir og beygðu heil- brigðisráðherra áður en yfir lauk. Fljótlega eftir að Guð- mundur Bjarnason kom í heilbrigðisráðuneytið, sumarið 1987, kallaði hann til sín ráðuneytis- menn og fékk álit þeirra og athuganir á sérfræðilæknisþjónust- unni. Guðmundur sannfærðist um að við svo búið mætti ekki standa og leita yrði ráða til að draga úr kostnaði við þennan þátt heilbrigðisþjónustunnar. Hann fól aðstoðarmanni sínum, Finni Ingólfssyni, að semja við sérfræðingana. Það tók marga mánuði að ná samkomulagi. Samningur um sérfræðilæknishjálp var undirritaður í desember 1988 og er til tveggja ára. Helstu nýmælin voru þau að sérfræðingar féllust á að veita afslátt af sinni þjónustu gegn því að tilvísanir tækju ekki gildi. Afslátturinn átti að spara ríkissjóði rúmlega 80 mill- jónir á árinu 1989 miðað við árið á undan. Þegar upp var staðið tókst að spara tæp- lega 100 milljónir króna. Með samningnum tókst að snúa þeirri þróun við að útgjöld til sérfræðilækna ykj- ust ár frá ári. En litið til lengri tíma er samningurinn einn og sér ekki mikils virði. Hann kemur ekki í staðinn fyrir skipulag í heilbrigðisþjónustu og fast sam- skiptaform sjúklinga við heimilis- og heilsugæslulækna annarsvegar og sér- fræðilækna hinsvegar. Eftir að samning- urinn um afslátt var samþykktur var næsta verkefni að hefja viðræður við sér- Afnám tilvísana drepur heilsugæsluna, segir Skúli G. Johnsen borgarlæknir — Þegar tilvísanir voru afnumd- ar með lögum í desember á liðnu ári var fótunum kippt undan heimilis- og heilsugæslulæknum. Þeir tapa því meginhlutverki að vera trúnaðarlæknar skjólstæð- inga sinna. Þetta er álit Skúla G. Johnsens borgarlæknis og hann segir: „afnám tilvísana drepur heilsugæsluna“. Skúli segir skipulagsleysi ríkja í heilbrigðisþjónustunni og afleið- ingarnar eru í senn þær að heil- brigðiskerfið verður dýrara og verra fyrir almenning. Rökstuðningur Skúla er sá að „því lengur sem sérfræðiþjónusta viðgengst án tilvísana, því fleiri telja sig geta verið án þjónustu heimilis- eða heilsugæslulækna. Hætt er við að þar með hverfi smám saman ýmis grunnatriði skipulagðrar læknisþjónustu, svo sem viðveruskylda, skylda til að sjá fyrir staðgengli í fjarveru, vitj- anaskylda, vottorðaskylda og til- sjónarskylda með fjölskyldunni. Sú skylda heimilislæknis að gefa tilvísun til sérfræðings, sem valinn er í hverju tilviki eftir mati hans, þegar þeirrar þjónustu er þörf, hverfur einnig. Það form læknisþjónustu utan sjúkrahúss, sem við tekur, er eitt hið frumstæðasta, sem völ er á. Þar þjóna allir öllum skipulags- laust og endanlega mun hinn sjúki eða sá sem þjónustunnar þarfnast gjalda fyrir.“ Sérfræðingar hafa í ríkum mæli tekið að sér hlutverk heimilis- lækna án þess að axla skyldur heimilislækna gagnvart sjúkling- um. Það er grundvallarmunur á þjónustu sérfræðings á sjálfstæðri stofu og heimilislæknis á heilsu- gæslustöð. Borgarlæknir óttast að tjónið sem afnám tilvísana olli verði ekki bætt, hann segir skipu- lag heilsugæslu í Reykjavík „hreina hörmung“ og fari versn- andi. -pv fræðinga um framtíðarstöðu þeirra í heil- brigðiskerfinu. Heilbrigðisráðherra þóttist hafa góða samningsstöðu vegna þess að ef sérfræð- ingar féllust ekki á málamiðlun myndi til- vísunarkerfið sjálfkrafa taka gildi áramót- in 1989 og 1990, samkvæmt lagabreyting- unni frá því í maí 1989. Málið var sett í nefnd þar sem heimilislæknar, sérfræði- læknar og heilbrigðisyfirvöld áttu fulltrúa og var hún hinn raunverulegi vettvangur samningaviðræðna haustið 1989. Atburðarásin síðasta vetur sýnir vel hversu sérfræðilæknar eru öflugir og ríkisvaldið vanmáttugt. Sérfræðingum tókst í tvígang að gera sama hlutinn að samningsatriði; að læknar láti hvern ann- an vita um meðferð á sjúklingi sem tveir eða fleiri læknar sinna. Fyrir þessa skipti- mynt, sem sérfræðingar notuðu tvisvar, tryggðu þeir hagsmuni sína. Þeir reyndust líka snjallari í samningum en ráðuneytis- menn því að sérfræðingar fengu tilvísanir felldar úr lögum áður en samið var um nýtt fyrirkomulag. Ennfremur er atburð- arásin lærdómsrík fyrir þær sakir hvernig sérfræðingum heppnaðij: að eyðileggja samningsstöðu heilbrigðisyfirvalda með því að leka upplýsingum í Morgunblaðið. Nefndin skilaði í des- ember 1989 áliti og tillög- um um „nýtt fyrirkomu- lag á samskiptum lækna sín á milli vegna sjúklinga sem til þeirra leita eða til þeirra er vísað“. Nefndin var sammála um þá nið- urstöðu sína að tilvísun- arkerfið skyldi vera áfram við lýði en jafn- framt var gert ráð fyrir að sjúklingar gætu komið til sérfræðinga án tilvísunar frá heimilislækni. Þarna var farið bil beggja, tilvís- anir áttu að gilda en ekki var um að ræða tilvísun- arskyldu. Þá var sam- komulag um undanþágur frá tilvísun fyrir lang- tímasjúklinga, utanbæj- arfólk, sjúklinga án heimilislæknis og vottorð hjá augnlæknum. Gegn því að afnema til- vísunarskylduna og fá undanþágur samþykktu sérfræðingar að þeir skyldu fylla út sérstök eyðublöð fyrir boðskipti milli lækna vegna sjúklinga. Þetta er sama atriðið og þeir féllust á með afsláttarsamn- ingnum í desember 1988. í 2. grein þess samnings segir að sérfræðingur skuli senda heimilislækni eða heilsugæslustöð sjúklings „skýrslu um niðurstöður rann- sókna, aðgerðir og annað, sem skiptir máli“. Þung áhersla er lögð á þetta atriði í samningnum og í 11. grein er beinlínis sagt að Tryggingastofnun geti sagt upp við- skiptum við lækni sem ekki uppfyllir ákvæði um boðskipti. Eini munurinn er sá að í desember 1988 var ekki kveðið á um sérstök eyðublöð fyrir þessi boðskipti. Þetta samningsatriði verður enn merki- legra í ljósi þess að Læknafélag íslands, í samráði við Sérfræðingafélag lækna, sendi heilbrigðisráðuneytinu athugasemd snemma árs 1988 þar sem lagt er „eindreg- ið til, að samskiptatengsl [lækna] fái að þróast án opinberra afskipta.“ I álitinu eru nefndar tvær leiðir til að hafa áhrif á að tilvísanir yrðu sem fýsilega- star. I fyrsta lagi að sjúklingar sérfræði- lækna sem koma ekki með tilvísun frá heimilislækni greiddu hærra verð fyrir þjónustu sérfræðings en þeir sem hafa til- vísun. I öðru lagi að sérfræðingur fái hærri ÞJÓÐLÍF 11
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.