Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 11

Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 11
þess að til þurfi tilvísun heilsugæslulæknis eða heimilislæknis.“ Með því að lögleiða til eins árs það sem hafði verið lögleysa í fjögur ár setti heilbrigðis- ráðherra þrýsting á sérf- ræðilækna. Ef sérfræð- ingar féllust ekki á nýtt fyrirkomulag, með mála- miðlun milli yfirvalda og sérfræðinga, myndi til- vísunarkerfið sjálfkrafa taka gildi um áramót 1989 og 1990. Markmiðið var sem fyrr að sjúklingar hæfu samskipti sín við heil- brigðisþjónustuna hjá heimilis- eða heilsu- gæslulækni. Það átti eftir að koma á daginn að sér- fræðingar voru ekki á þeim buxunum að gefa sitt eftir og beygðu heil- brigðisráðherra áður en yfir lauk. Fljótlega eftir að Guð- mundur Bjarnason kom í heilbrigðisráðuneytið, sumarið 1987, kallaði hann til sín ráðuneytis- menn og fékk álit þeirra og athuganir á sérfræðilæknisþjónust- unni. Guðmundur sannfærðist um að við svo búið mætti ekki standa og leita yrði ráða til að draga úr kostnaði við þennan þátt heilbrigðisþjónustunnar. Hann fól aðstoðarmanni sínum, Finni Ingólfssyni, að semja við sérfræðingana. Það tók marga mánuði að ná samkomulagi. Samningur um sérfræðilæknishjálp var undirritaður í desember 1988 og er til tveggja ára. Helstu nýmælin voru þau að sérfræðingar féllust á að veita afslátt af sinni þjónustu gegn því að tilvísanir tækju ekki gildi. Afslátturinn átti að spara ríkissjóði rúmlega 80 mill- jónir á árinu 1989 miðað við árið á undan. Þegar upp var staðið tókst að spara tæp- lega 100 milljónir króna. Með samningnum tókst að snúa þeirri þróun við að útgjöld til sérfræðilækna ykj- ust ár frá ári. En litið til lengri tíma er samningurinn einn og sér ekki mikils virði. Hann kemur ekki í staðinn fyrir skipulag í heilbrigðisþjónustu og fast sam- skiptaform sjúklinga við heimilis- og heilsugæslulækna annarsvegar og sér- fræðilækna hinsvegar. Eftir að samning- urinn um afslátt var samþykktur var næsta verkefni að hefja viðræður við sér- Afnám tilvísana drepur heilsugæsluna, segir Skúli G. Johnsen borgarlæknir — Þegar tilvísanir voru afnumd- ar með lögum í desember á liðnu ári var fótunum kippt undan heimilis- og heilsugæslulæknum. Þeir tapa því meginhlutverki að vera trúnaðarlæknar skjólstæð- inga sinna. Þetta er álit Skúla G. Johnsens borgarlæknis og hann segir: „afnám tilvísana drepur heilsugæsluna“. Skúli segir skipulagsleysi ríkja í heilbrigðisþjónustunni og afleið- ingarnar eru í senn þær að heil- brigðiskerfið verður dýrara og verra fyrir almenning. Rökstuðningur Skúla er sá að „því lengur sem sérfræðiþjónusta viðgengst án tilvísana, því fleiri telja sig geta verið án þjónustu heimilis- eða heilsugæslulækna. Hætt er við að þar með hverfi smám saman ýmis grunnatriði skipulagðrar læknisþjónustu, svo sem viðveruskylda, skylda til að sjá fyrir staðgengli í fjarveru, vitj- anaskylda, vottorðaskylda og til- sjónarskylda með fjölskyldunni. Sú skylda heimilislæknis að gefa tilvísun til sérfræðings, sem valinn er í hverju tilviki eftir mati hans, þegar þeirrar þjónustu er þörf, hverfur einnig. Það form læknisþjónustu utan sjúkrahúss, sem við tekur, er eitt hið frumstæðasta, sem völ er á. Þar þjóna allir öllum skipulags- laust og endanlega mun hinn sjúki eða sá sem þjónustunnar þarfnast gjalda fyrir.“ Sérfræðingar hafa í ríkum mæli tekið að sér hlutverk heimilis- lækna án þess að axla skyldur heimilislækna gagnvart sjúkling- um. Það er grundvallarmunur á þjónustu sérfræðings á sjálfstæðri stofu og heimilislæknis á heilsu- gæslustöð. Borgarlæknir óttast að tjónið sem afnám tilvísana olli verði ekki bætt, hann segir skipu- lag heilsugæslu í Reykjavík „hreina hörmung“ og fari versn- andi. -pv fræðinga um framtíðarstöðu þeirra í heil- brigðiskerfinu. Heilbrigðisráðherra þóttist hafa góða samningsstöðu vegna þess að ef sérfræð- ingar féllust ekki á málamiðlun myndi til- vísunarkerfið sjálfkrafa taka gildi áramót- in 1989 og 1990, samkvæmt lagabreyting- unni frá því í maí 1989. Málið var sett í nefnd þar sem heimilislæknar, sérfræði- læknar og heilbrigðisyfirvöld áttu fulltrúa og var hún hinn raunverulegi vettvangur samningaviðræðna haustið 1989. Atburðarásin síðasta vetur sýnir vel hversu sérfræðilæknar eru öflugir og ríkisvaldið vanmáttugt. Sérfræðingum tókst í tvígang að gera sama hlutinn að samningsatriði; að læknar láti hvern ann- an vita um meðferð á sjúklingi sem tveir eða fleiri læknar sinna. Fyrir þessa skipti- mynt, sem sérfræðingar notuðu tvisvar, tryggðu þeir hagsmuni sína. Þeir reyndust líka snjallari í samningum en ráðuneytis- menn því að sérfræðingar fengu tilvísanir felldar úr lögum áður en samið var um nýtt fyrirkomulag. Ennfremur er atburð- arásin lærdómsrík fyrir þær sakir hvernig sérfræðingum heppnaðij: að eyðileggja samningsstöðu heilbrigðisyfirvalda með því að leka upplýsingum í Morgunblaðið. Nefndin skilaði í des- ember 1989 áliti og tillög- um um „nýtt fyrirkomu- lag á samskiptum lækna sín á milli vegna sjúklinga sem til þeirra leita eða til þeirra er vísað“. Nefndin var sammála um þá nið- urstöðu sína að tilvísun- arkerfið skyldi vera áfram við lýði en jafn- framt var gert ráð fyrir að sjúklingar gætu komið til sérfræðinga án tilvísunar frá heimilislækni. Þarna var farið bil beggja, tilvís- anir áttu að gilda en ekki var um að ræða tilvísun- arskyldu. Þá var sam- komulag um undanþágur frá tilvísun fyrir lang- tímasjúklinga, utanbæj- arfólk, sjúklinga án heimilislæknis og vottorð hjá augnlæknum. Gegn því að afnema til- vísunarskylduna og fá undanþágur samþykktu sérfræðingar að þeir skyldu fylla út sérstök eyðublöð fyrir boðskipti milli lækna vegna sjúklinga. Þetta er sama atriðið og þeir féllust á með afsláttarsamn- ingnum í desember 1988. í 2. grein þess samnings segir að sérfræðingur skuli senda heimilislækni eða heilsugæslustöð sjúklings „skýrslu um niðurstöður rann- sókna, aðgerðir og annað, sem skiptir máli“. Þung áhersla er lögð á þetta atriði í samningnum og í 11. grein er beinlínis sagt að Tryggingastofnun geti sagt upp við- skiptum við lækni sem ekki uppfyllir ákvæði um boðskipti. Eini munurinn er sá að í desember 1988 var ekki kveðið á um sérstök eyðublöð fyrir þessi boðskipti. Þetta samningsatriði verður enn merki- legra í ljósi þess að Læknafélag íslands, í samráði við Sérfræðingafélag lækna, sendi heilbrigðisráðuneytinu athugasemd snemma árs 1988 þar sem lagt er „eindreg- ið til, að samskiptatengsl [lækna] fái að þróast án opinberra afskipta.“ I álitinu eru nefndar tvær leiðir til að hafa áhrif á að tilvísanir yrðu sem fýsilega- star. I fyrsta lagi að sjúklingar sérfræði- lækna sem koma ekki með tilvísun frá heimilislækni greiddu hærra verð fyrir þjónustu sérfræðings en þeir sem hafa til- vísun. I öðru lagi að sérfræðingur fái hærri ÞJÓÐLÍF 11
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.