Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 23

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 23
OTRYGGUR KAUPMATTUR VARANLEGAR KJARABÆTUR SJAVARUTVEGI MINNIOG HAGKVÆMARI FLOTI Margir telja að stjórnvöld og atvinnu- rekendur hafi verið alltof djörf í verð- hækkunum að undanförnu. Þó ekki sé um miklar verðhækkanir að ræða, hafi þær haft áhrif á neikvæðan hátt. Sama sé hvort kóka kóla eða áfengi sé hækkað, hækkanir hafi sömu áhrif. Að undanförnu hefur því gætt töluverðs titrings meðal hagsmuna- aðila og stjórnkerfis vegna óvissu um framhaldið. Hið óvenjulega við þessa stöðu er þó það, að forsendur fyrir hugsanlegum ágreiningi og átökum um efnahagsþróun eru af annarri stærðargráðu en íslendingar hafa áður kynnst þegar farið er að ræða efnahagsráðstafanir stjórnvalda. Verð- bólgan er langt innan við 10% og verðlagsbreytingarnar innan marka sem landsmenn hafa ekki séð áður í marga ára- tugi. í þessu sambandi má ekki vanmeta fé- lagssálfræðilegan þátt efnahagsþróunar. Stemmningar úr atvinnu og efnahagslífi hafa oft víðtækar afleiðingar. í því ljósi hafa margir skoðað hugmyndir ættaðar frá LÍÚ, um að hugsanlegt væri að auka kvóta um allt að 100 þúsund tonn á næsta ári. Að mati ýmissa sérfræðinga eru hugmyndir í þessa veru fásinna af mörgum ástæðum. Nær væri að reyna að halda svipuðu afla- magni og affarasælast í bráð og lengd, eins og Halldór Asgrímsson sjávarútvegsráð- herra hefur undirstrikað. ang flestir sérfræðingar í efnahags- málum og sjávarútvegi eru þeirrar skoðunar að einhvers konar veiðigjald sé óhjákvæmilegt. Það sé aðeins tímaspurs- mál hvenær það komi inn á fullu. Og í samhengi við efnahagsbatann og mögu- leika til að koma í veg fyrir þenslu hefur sú kenning verið sett fram, að batnandi af- koma í sjávarútvegi skili hærri greiðslum til ríkissjóðs í skatta og gjöld. Og ef veiði- gjaldið kæmi til viðbótar þá væri hægt að nota auknar tekjur ríkisins til að lækka virðisaukaskatt og þannig koma á varan- legri kjarabót til almennings í landinu. Það sé t.d. mun öruggari leið en gengis- hækkun til að tryggja að batinn skili sér til sem flestra. (Sjá skýringarmynd 4) — Ég er fylgjandi veiðigjaldi, en eftir Skýringarmynd 4 Framtíðarsýn með og án veiðigjalds. samþykkt laga á alþingi í vor eru engar pólitískar forsendur fyrir því næstu tvö árin, sagði Már Guðmundsson hagfræð- ingur. En á hinn bóginn telur hann rétt og sjálfsagt að koma því á í áföngum á næstu árum. Um þessar mundir er verið að und- irbúa margvíslegar ráðstafanir til breyt- inga á skattakerfmu á næstu misserum og árum — til aðlögunar því skattakerfi sem er við lýði í Evrópu. Það þýðir í stórum dráttum hækkun á beinum sköttum og lækkun á óbeinum. Jafnframt að jaðar- skattar á fyrirtæki lækki, en að skattlagn- ing fjármagnstekna verði tekin upp svipað og í nágrannalöndunum. í þessu sam- hengi bæri að stefna á lækkun virðisauka- skattsins, sem er ein hæsta skattprósenta af þessum toga í heimi. „Við eigum að gera eins og Magga Thatcher í Bretlandi, þ.e. að reka ríkissjóð með tekjuafgangi áður en farið er að huga að skattalækkunum", seg- ir Már Guðmundsson efnahagsráðgjafi fjármálaráðherra. Á það hefur verið bent að genginu hafi verið stjórnað með tilliti til afkomu sjávar- útvegs hverju sinni. Að mörgu leyti hefur gengið verið notað sem eitt helsta stjórn- tæki í efnahagsmálum íslendinga (sjá skýringarmynd 2). Að mati sérfræðinga eru möguleikar á að sníða af helstu agnúa á sveiflukenndu efnahagslífi m.a. með veiðigjaldinu eða -leigu, eftir því sem menn vilja kalla (sjá skýringarmynd 3). Ef menn vilja tryggja varanlegan árangur í efnahagslífi er óhjákvæmilegt að horfa til tillagna um veiðigjald að mati sérfræð- inganna. 0 Skýringarmynd 2 Vísitölurraungengis ogafkoma ísjávarútvegi liðins árs. Myndin sýnirmjög skýrt að gengið hefur öðru fremur verið skráð með tilliti til afkomu í sjávarútvegi. Tölurnar á lóðrétta ásnum sýna afkomu í sjávarútvegi án tillits til fjármagnskostnaðar. Raungengið ermæltá öðrum kvarða en afkoman og því er ekki eðlilegt að bera stærðina á sveiflunum á línuritinu saman. ÞJÓÐLÍF 23
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.