Þjóðlíf - 01.07.1990, Síða 23

Þjóðlíf - 01.07.1990, Síða 23
OTRYGGUR KAUPMATTUR VARANLEGAR KJARABÆTUR SJAVARUTVEGI MINNIOG HAGKVÆMARI FLOTI Margir telja að stjórnvöld og atvinnu- rekendur hafi verið alltof djörf í verð- hækkunum að undanförnu. Þó ekki sé um miklar verðhækkanir að ræða, hafi þær haft áhrif á neikvæðan hátt. Sama sé hvort kóka kóla eða áfengi sé hækkað, hækkanir hafi sömu áhrif. Að undanförnu hefur því gætt töluverðs titrings meðal hagsmuna- aðila og stjórnkerfis vegna óvissu um framhaldið. Hið óvenjulega við þessa stöðu er þó það, að forsendur fyrir hugsanlegum ágreiningi og átökum um efnahagsþróun eru af annarri stærðargráðu en íslendingar hafa áður kynnst þegar farið er að ræða efnahagsráðstafanir stjórnvalda. Verð- bólgan er langt innan við 10% og verðlagsbreytingarnar innan marka sem landsmenn hafa ekki séð áður í marga ára- tugi. í þessu sambandi má ekki vanmeta fé- lagssálfræðilegan þátt efnahagsþróunar. Stemmningar úr atvinnu og efnahagslífi hafa oft víðtækar afleiðingar. í því ljósi hafa margir skoðað hugmyndir ættaðar frá LÍÚ, um að hugsanlegt væri að auka kvóta um allt að 100 þúsund tonn á næsta ári. Að mati ýmissa sérfræðinga eru hugmyndir í þessa veru fásinna af mörgum ástæðum. Nær væri að reyna að halda svipuðu afla- magni og affarasælast í bráð og lengd, eins og Halldór Asgrímsson sjávarútvegsráð- herra hefur undirstrikað. ang flestir sérfræðingar í efnahags- málum og sjávarútvegi eru þeirrar skoðunar að einhvers konar veiðigjald sé óhjákvæmilegt. Það sé aðeins tímaspurs- mál hvenær það komi inn á fullu. Og í samhengi við efnahagsbatann og mögu- leika til að koma í veg fyrir þenslu hefur sú kenning verið sett fram, að batnandi af- koma í sjávarútvegi skili hærri greiðslum til ríkissjóðs í skatta og gjöld. Og ef veiði- gjaldið kæmi til viðbótar þá væri hægt að nota auknar tekjur ríkisins til að lækka virðisaukaskatt og þannig koma á varan- legri kjarabót til almennings í landinu. Það sé t.d. mun öruggari leið en gengis- hækkun til að tryggja að batinn skili sér til sem flestra. (Sjá skýringarmynd 4) — Ég er fylgjandi veiðigjaldi, en eftir Skýringarmynd 4 Framtíðarsýn með og án veiðigjalds. samþykkt laga á alþingi í vor eru engar pólitískar forsendur fyrir því næstu tvö árin, sagði Már Guðmundsson hagfræð- ingur. En á hinn bóginn telur hann rétt og sjálfsagt að koma því á í áföngum á næstu árum. Um þessar mundir er verið að und- irbúa margvíslegar ráðstafanir til breyt- inga á skattakerfmu á næstu misserum og árum — til aðlögunar því skattakerfi sem er við lýði í Evrópu. Það þýðir í stórum dráttum hækkun á beinum sköttum og lækkun á óbeinum. Jafnframt að jaðar- skattar á fyrirtæki lækki, en að skattlagn- ing fjármagnstekna verði tekin upp svipað og í nágrannalöndunum. í þessu sam- hengi bæri að stefna á lækkun virðisauka- skattsins, sem er ein hæsta skattprósenta af þessum toga í heimi. „Við eigum að gera eins og Magga Thatcher í Bretlandi, þ.e. að reka ríkissjóð með tekjuafgangi áður en farið er að huga að skattalækkunum", seg- ir Már Guðmundsson efnahagsráðgjafi fjármálaráðherra. Á það hefur verið bent að genginu hafi verið stjórnað með tilliti til afkomu sjávar- útvegs hverju sinni. Að mörgu leyti hefur gengið verið notað sem eitt helsta stjórn- tæki í efnahagsmálum íslendinga (sjá skýringarmynd 2). Að mati sérfræðinga eru möguleikar á að sníða af helstu agnúa á sveiflukenndu efnahagslífi m.a. með veiðigjaldinu eða -leigu, eftir því sem menn vilja kalla (sjá skýringarmynd 3). Ef menn vilja tryggja varanlegan árangur í efnahagslífi er óhjákvæmilegt að horfa til tillagna um veiðigjald að mati sérfræð- inganna. 0 Skýringarmynd 2 Vísitölurraungengis ogafkoma ísjávarútvegi liðins árs. Myndin sýnirmjög skýrt að gengið hefur öðru fremur verið skráð með tilliti til afkomu í sjávarútvegi. Tölurnar á lóðrétta ásnum sýna afkomu í sjávarútvegi án tillits til fjármagnskostnaðar. Raungengið ermæltá öðrum kvarða en afkoman og því er ekki eðlilegt að bera stærðina á sveiflunum á línuritinu saman. ÞJÓÐLÍF 23
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.