Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 23

Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 23
OTRYGGUR KAUPMATTUR VARANLEGAR KJARABÆTUR SJAVARUTVEGI MINNIOG HAGKVÆMARI FLOTI Margir telja að stjórnvöld og atvinnu- rekendur hafi verið alltof djörf í verð- hækkunum að undanförnu. Þó ekki sé um miklar verðhækkanir að ræða, hafi þær haft áhrif á neikvæðan hátt. Sama sé hvort kóka kóla eða áfengi sé hækkað, hækkanir hafi sömu áhrif. Að undanförnu hefur því gætt töluverðs titrings meðal hagsmuna- aðila og stjórnkerfis vegna óvissu um framhaldið. Hið óvenjulega við þessa stöðu er þó það, að forsendur fyrir hugsanlegum ágreiningi og átökum um efnahagsþróun eru af annarri stærðargráðu en íslendingar hafa áður kynnst þegar farið er að ræða efnahagsráðstafanir stjórnvalda. Verð- bólgan er langt innan við 10% og verðlagsbreytingarnar innan marka sem landsmenn hafa ekki séð áður í marga ára- tugi. í þessu sambandi má ekki vanmeta fé- lagssálfræðilegan þátt efnahagsþróunar. Stemmningar úr atvinnu og efnahagslífi hafa oft víðtækar afleiðingar. í því ljósi hafa margir skoðað hugmyndir ættaðar frá LÍÚ, um að hugsanlegt væri að auka kvóta um allt að 100 þúsund tonn á næsta ári. Að mati ýmissa sérfræðinga eru hugmyndir í þessa veru fásinna af mörgum ástæðum. Nær væri að reyna að halda svipuðu afla- magni og affarasælast í bráð og lengd, eins og Halldór Asgrímsson sjávarútvegsráð- herra hefur undirstrikað. ang flestir sérfræðingar í efnahags- málum og sjávarútvegi eru þeirrar skoðunar að einhvers konar veiðigjald sé óhjákvæmilegt. Það sé aðeins tímaspurs- mál hvenær það komi inn á fullu. Og í samhengi við efnahagsbatann og mögu- leika til að koma í veg fyrir þenslu hefur sú kenning verið sett fram, að batnandi af- koma í sjávarútvegi skili hærri greiðslum til ríkissjóðs í skatta og gjöld. Og ef veiði- gjaldið kæmi til viðbótar þá væri hægt að nota auknar tekjur ríkisins til að lækka virðisaukaskatt og þannig koma á varan- legri kjarabót til almennings í landinu. Það sé t.d. mun öruggari leið en gengis- hækkun til að tryggja að batinn skili sér til sem flestra. (Sjá skýringarmynd 4) — Ég er fylgjandi veiðigjaldi, en eftir Skýringarmynd 4 Framtíðarsýn með og án veiðigjalds. samþykkt laga á alþingi í vor eru engar pólitískar forsendur fyrir því næstu tvö árin, sagði Már Guðmundsson hagfræð- ingur. En á hinn bóginn telur hann rétt og sjálfsagt að koma því á í áföngum á næstu árum. Um þessar mundir er verið að und- irbúa margvíslegar ráðstafanir til breyt- inga á skattakerfmu á næstu misserum og árum — til aðlögunar því skattakerfi sem er við lýði í Evrópu. Það þýðir í stórum dráttum hækkun á beinum sköttum og lækkun á óbeinum. Jafnframt að jaðar- skattar á fyrirtæki lækki, en að skattlagn- ing fjármagnstekna verði tekin upp svipað og í nágrannalöndunum. í þessu sam- hengi bæri að stefna á lækkun virðisauka- skattsins, sem er ein hæsta skattprósenta af þessum toga í heimi. „Við eigum að gera eins og Magga Thatcher í Bretlandi, þ.e. að reka ríkissjóð með tekjuafgangi áður en farið er að huga að skattalækkunum", seg- ir Már Guðmundsson efnahagsráðgjafi fjármálaráðherra. Á það hefur verið bent að genginu hafi verið stjórnað með tilliti til afkomu sjávar- útvegs hverju sinni. Að mörgu leyti hefur gengið verið notað sem eitt helsta stjórn- tæki í efnahagsmálum íslendinga (sjá skýringarmynd 2). Að mati sérfræðinga eru möguleikar á að sníða af helstu agnúa á sveiflukenndu efnahagslífi m.a. með veiðigjaldinu eða -leigu, eftir því sem menn vilja kalla (sjá skýringarmynd 3). Ef menn vilja tryggja varanlegan árangur í efnahagslífi er óhjákvæmilegt að horfa til tillagna um veiðigjald að mati sérfræð- inganna. 0 Skýringarmynd 2 Vísitölurraungengis ogafkoma ísjávarútvegi liðins árs. Myndin sýnirmjög skýrt að gengið hefur öðru fremur verið skráð með tilliti til afkomu í sjávarútvegi. Tölurnar á lóðrétta ásnum sýna afkomu í sjávarútvegi án tillits til fjármagnskostnaðar. Raungengið ermæltá öðrum kvarða en afkoman og því er ekki eðlilegt að bera stærðina á sveiflunum á línuritinu saman. ÞJÓÐLÍF 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.