Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 23

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 23
OTRYGGUR KAUPMATTUR VARANLEGAR KJARABÆTUR SJAVARUTVEGI MINNIOG HAGKVÆMARI FLOTI Margir telja að stjórnvöld og atvinnu- rekendur hafi verið alltof djörf í verð- hækkunum að undanförnu. Þó ekki sé um miklar verðhækkanir að ræða, hafi þær haft áhrif á neikvæðan hátt. Sama sé hvort kóka kóla eða áfengi sé hækkað, hækkanir hafi sömu áhrif. Að undanförnu hefur því gætt töluverðs titrings meðal hagsmuna- aðila og stjórnkerfis vegna óvissu um framhaldið. Hið óvenjulega við þessa stöðu er þó það, að forsendur fyrir hugsanlegum ágreiningi og átökum um efnahagsþróun eru af annarri stærðargráðu en íslendingar hafa áður kynnst þegar farið er að ræða efnahagsráðstafanir stjórnvalda. Verð- bólgan er langt innan við 10% og verðlagsbreytingarnar innan marka sem landsmenn hafa ekki séð áður í marga ára- tugi. í þessu sambandi má ekki vanmeta fé- lagssálfræðilegan þátt efnahagsþróunar. Stemmningar úr atvinnu og efnahagslífi hafa oft víðtækar afleiðingar. í því ljósi hafa margir skoðað hugmyndir ættaðar frá LÍÚ, um að hugsanlegt væri að auka kvóta um allt að 100 þúsund tonn á næsta ári. Að mati ýmissa sérfræðinga eru hugmyndir í þessa veru fásinna af mörgum ástæðum. Nær væri að reyna að halda svipuðu afla- magni og affarasælast í bráð og lengd, eins og Halldór Asgrímsson sjávarútvegsráð- herra hefur undirstrikað. ang flestir sérfræðingar í efnahags- málum og sjávarútvegi eru þeirrar skoðunar að einhvers konar veiðigjald sé óhjákvæmilegt. Það sé aðeins tímaspurs- mál hvenær það komi inn á fullu. Og í samhengi við efnahagsbatann og mögu- leika til að koma í veg fyrir þenslu hefur sú kenning verið sett fram, að batnandi af- koma í sjávarútvegi skili hærri greiðslum til ríkissjóðs í skatta og gjöld. Og ef veiði- gjaldið kæmi til viðbótar þá væri hægt að nota auknar tekjur ríkisins til að lækka virðisaukaskatt og þannig koma á varan- legri kjarabót til almennings í landinu. Það sé t.d. mun öruggari leið en gengis- hækkun til að tryggja að batinn skili sér til sem flestra. (Sjá skýringarmynd 4) — Ég er fylgjandi veiðigjaldi, en eftir Skýringarmynd 4 Framtíðarsýn með og án veiðigjalds. samþykkt laga á alþingi í vor eru engar pólitískar forsendur fyrir því næstu tvö árin, sagði Már Guðmundsson hagfræð- ingur. En á hinn bóginn telur hann rétt og sjálfsagt að koma því á í áföngum á næstu árum. Um þessar mundir er verið að und- irbúa margvíslegar ráðstafanir til breyt- inga á skattakerfmu á næstu misserum og árum — til aðlögunar því skattakerfi sem er við lýði í Evrópu. Það þýðir í stórum dráttum hækkun á beinum sköttum og lækkun á óbeinum. Jafnframt að jaðar- skattar á fyrirtæki lækki, en að skattlagn- ing fjármagnstekna verði tekin upp svipað og í nágrannalöndunum. í þessu sam- hengi bæri að stefna á lækkun virðisauka- skattsins, sem er ein hæsta skattprósenta af þessum toga í heimi. „Við eigum að gera eins og Magga Thatcher í Bretlandi, þ.e. að reka ríkissjóð með tekjuafgangi áður en farið er að huga að skattalækkunum", seg- ir Már Guðmundsson efnahagsráðgjafi fjármálaráðherra. Á það hefur verið bent að genginu hafi verið stjórnað með tilliti til afkomu sjávar- útvegs hverju sinni. Að mörgu leyti hefur gengið verið notað sem eitt helsta stjórn- tæki í efnahagsmálum íslendinga (sjá skýringarmynd 2). Að mati sérfræðinga eru möguleikar á að sníða af helstu agnúa á sveiflukenndu efnahagslífi m.a. með veiðigjaldinu eða -leigu, eftir því sem menn vilja kalla (sjá skýringarmynd 3). Ef menn vilja tryggja varanlegan árangur í efnahagslífi er óhjákvæmilegt að horfa til tillagna um veiðigjald að mati sérfræð- inganna. 0 Skýringarmynd 2 Vísitölurraungengis ogafkoma ísjávarútvegi liðins árs. Myndin sýnirmjög skýrt að gengið hefur öðru fremur verið skráð með tilliti til afkomu í sjávarútvegi. Tölurnar á lóðrétta ásnum sýna afkomu í sjávarútvegi án tillits til fjármagnskostnaðar. Raungengið ermæltá öðrum kvarða en afkoman og því er ekki eðlilegt að bera stærðina á sveiflunum á línuritinu saman. ÞJÓÐLÍF 23
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.