Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 75

Þjóðlíf - 01.07.1990, Side 75
Bandarískar hervélar í Kaldaðarnesi 1941. síðar bóndi í Eyði Sandvík, sem kom utan úr Þorlákshöfn, fékk jörðina til ábúðar á fardögum. Svo var ákveðið að dagana 9. til 10. maí skyldi fara fram uppboð á búslóð og búpeningi ekkjunnar. Það var fjölmennt að Kaldaðarnesi þessa daga, eitthvað á annað hundrað manns; þar af talsvert af fólki neðan frá Stokkseyri og Eyrarbakka. Uppboðinu stjórnaði Lýður Guðmundsson í Litlu- Sandvík, þá nýorðinn hreppstjóri Sand- víkurhrepps. Það var svo síðari uppboðs- daginn að óvæntir hluti gerðust. Laust eftir hádegi þennan síðari uppboðsdag kepptust karlarnir hver í kapp við annan að bjóða í kýrnar. Þeir vita ekki af sér fyrr en þeir sjá hvar þrír hvítir rútubílar koma austan Sandvíkurheiði og voru að vonum undrandi yfir þessu. Svo óku Steindórs- bílarnir í hlað og út stigu breskir her- menn, gráir fyrir járnum. Sagt er að her- foringjunum hafi ekki litist á blikuna þegar þeir stigu út og bjuggust allt eins við að allur þessi mannskapur væri til varnar staðnum. En svo var þó ekki og herforing- inn lýsti Kaldaðarnes hernuminn stað. „Svo fóru þeir að spyrja hvar flugvöllur- inn væri. Þeim var sagt að hann væri þarna á bökkunum meðfram ánni. En einhvern veginn vildu þeir ekki sætta sig við að þarna væri flugvöllur“, segir Lýður Guð- mundsson í viðtali við Pál son sinn í Sögu, tímariti Sögufélagsins 1984. Þó svo að það hefði kvisast austur fyrir fjall að þá um nóttina hefði landið verið hernumið, þá hefur mönnum líklega hvað síst dottið í hug að Kaldaðarnes yrði einn af þýðingarmestu stöðunum í hernámi landsins. Þessi mikla og góða bújörð hafði á einni dagsstund breyst í víghreiður í þeirri miklu styrjöld sem nú fór sem eldur í sinu um heimsbyggðina. Guðmundur Jónsson hóf búskap í Kaldaðarnesi og bjó hann í vesturálmu Kaldaðarnesbæjarins, en í austurálmunni hreiðruðu Bretarnir um sig, sem í upphafi eru sagðir hafa verið eitthvað á bilinu 30 - 40 manns. Fyrstu 3-4 dagana voru her- mennirnir að grafa holur á víð og dreif í árbakkana, en þannig átti að koma í veg fyrir að flugvélar Þjóðverja gætu settu sig þar niður. Guðmundur minnist þess í viðtali árið 1964 að það hafi verið 16. eða 17. maí sem hann hafi byrjað búskap í Kaldaðarnesi. „Ég man að mér fannst búsældarlegt úti í Kaldaðarnesi um vorið, þegar allt var farið að gróa. En svo fór að maður naut þess ekki. Þetta var allt úttrampað og skemmt.“ Nábýlið við herinn gekk stór- áfallalaust fyrst í stað en svo fór að lokum að í lok júlí fékk Guðmundur fyrirskipun frá æðstu stöðum í stjórnarráðinu um að fara af jörðinni samstundis. Þá flutti Guð- mundur niður á Eyrarbakka. retarnir voru nú orðnir einir á staðn- um. Nokkru fyrr, eða um hvíta- sunnu, hafði komið nýr liðsstyrkur en þá komu frönskumælandi Kanadamenn. Þeir slógu í fyrstu upp tjaldbúðum á svo- kölluðum Kotferjuflötum, nokkru ofar við ána, spölkorn frá Kaldaðarnesi. Þeim er sagan ekkert alltof vel borin, eru sagðir hafa verið hálfgerður óþokkalýður og að ensku hermennirnir hafi verið mun hátt- vísari og hugprúðari en þeir. Eitt fyrsta verkið sem herliðið réðst í, var að leggja veg í Kaldaðarnes. Og nú var mörlandanum kennd vegagerð. Með hreppsvegadagsverkum sínum höfðu bændur úr sveitinni að vísu lagt veg út að Ferjuseli, langleiðina að Kaldaðarnesi, en þegar vestar dró voru þetta aðeins slóðar sem myndast höfðu í áranna rás. Fyrstu íslendingarnir, sem komu til starfa í Kald- aðarnesi voru ráðnir í þetta verk, fyrst vörubílstjórar úr Reykjavík og síðar al- mennir verkamenn. Og þeim blöskraði alveg hvernig að verki var staðið. Vegur- inn var lagður í sömu bugðum og beygjum og verið hafði. En Bretarnir töldu að með þessu yrði erfiðara að gera loftárásir á bíla- lestir sem um veginn færu. Úr vegavinn- unni var svo farið beint í flugvallargerð- ina. Bretarnir hófust fljótt handa við gerð flugbrautanna og fyrst var gerð braut frá austri til vesturs. Hún var gerð úr grjóti sem sótt var í hraunið fyrir austan bæinn Kálfhaga sem er í Kaldaðarnestorfunni. í yfirlag var notaður grjótmulningur sem var malaður á staðnum og dreifður yfir brautirnar. Síðan var brautin völtuð og að endingu tjöruborin. Þessi braut mun end- anlega hafa orðið 1200 metrar að lengd. Fljótlega varð mönnum ljóst að fleiri flugbrautir þyrfti. Því var fljótlega ráðist í gerð tveggja annarra brauta. Þær voru þannig úr garði gerðar að kókosmottur voru lagðar á sléttar flatirnar og gróft vír- net lagt yfir. Síðan var það hælað niður með 60 cm löngum járnhælum. Þessar brautir voru lagðar veturinn 1941-1942 og voru menn að bisa við þetta, stundum í 15 stiga gaddi. Kókosbrautirnar voru hins vegar mjög lítið notaðar og lögðust fljótt af. Fljótlega hófst vinna við þriðja áfanga, — lagningu tveggja steyptra flugbrauta. Árin 1941 og 1942 voru hvað flestir ís- lenskir verkamenn við vinnu hjá hernum í Kaldaðarnesi. Fyrst hjá Bretunum, en síðar hjá Bandaríkjamönnum, eftir að þeir komu hingað til lands í júlí 1941. Ekki er vitað með vissu hversu margir hermenn voru í Kaldaðarnesi þegar flest var, en einn viðmælandi okkar segir:... „þeir voru gífurlega margir". Ekki verður heldur vitað fyrir víst ÞJÓÐLÍF 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Þjóðlíf

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.