Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 75

Þjóðlíf - 01.07.1990, Page 75
Bandarískar hervélar í Kaldaðarnesi 1941. síðar bóndi í Eyði Sandvík, sem kom utan úr Þorlákshöfn, fékk jörðina til ábúðar á fardögum. Svo var ákveðið að dagana 9. til 10. maí skyldi fara fram uppboð á búslóð og búpeningi ekkjunnar. Það var fjölmennt að Kaldaðarnesi þessa daga, eitthvað á annað hundrað manns; þar af talsvert af fólki neðan frá Stokkseyri og Eyrarbakka. Uppboðinu stjórnaði Lýður Guðmundsson í Litlu- Sandvík, þá nýorðinn hreppstjóri Sand- víkurhrepps. Það var svo síðari uppboðs- daginn að óvæntir hluti gerðust. Laust eftir hádegi þennan síðari uppboðsdag kepptust karlarnir hver í kapp við annan að bjóða í kýrnar. Þeir vita ekki af sér fyrr en þeir sjá hvar þrír hvítir rútubílar koma austan Sandvíkurheiði og voru að vonum undrandi yfir þessu. Svo óku Steindórs- bílarnir í hlað og út stigu breskir her- menn, gráir fyrir járnum. Sagt er að her- foringjunum hafi ekki litist á blikuna þegar þeir stigu út og bjuggust allt eins við að allur þessi mannskapur væri til varnar staðnum. En svo var þó ekki og herforing- inn lýsti Kaldaðarnes hernuminn stað. „Svo fóru þeir að spyrja hvar flugvöllur- inn væri. Þeim var sagt að hann væri þarna á bökkunum meðfram ánni. En einhvern veginn vildu þeir ekki sætta sig við að þarna væri flugvöllur“, segir Lýður Guð- mundsson í viðtali við Pál son sinn í Sögu, tímariti Sögufélagsins 1984. Þó svo að það hefði kvisast austur fyrir fjall að þá um nóttina hefði landið verið hernumið, þá hefur mönnum líklega hvað síst dottið í hug að Kaldaðarnes yrði einn af þýðingarmestu stöðunum í hernámi landsins. Þessi mikla og góða bújörð hafði á einni dagsstund breyst í víghreiður í þeirri miklu styrjöld sem nú fór sem eldur í sinu um heimsbyggðina. Guðmundur Jónsson hóf búskap í Kaldaðarnesi og bjó hann í vesturálmu Kaldaðarnesbæjarins, en í austurálmunni hreiðruðu Bretarnir um sig, sem í upphafi eru sagðir hafa verið eitthvað á bilinu 30 - 40 manns. Fyrstu 3-4 dagana voru her- mennirnir að grafa holur á víð og dreif í árbakkana, en þannig átti að koma í veg fyrir að flugvélar Þjóðverja gætu settu sig þar niður. Guðmundur minnist þess í viðtali árið 1964 að það hafi verið 16. eða 17. maí sem hann hafi byrjað búskap í Kaldaðarnesi. „Ég man að mér fannst búsældarlegt úti í Kaldaðarnesi um vorið, þegar allt var farið að gróa. En svo fór að maður naut þess ekki. Þetta var allt úttrampað og skemmt.“ Nábýlið við herinn gekk stór- áfallalaust fyrst í stað en svo fór að lokum að í lok júlí fékk Guðmundur fyrirskipun frá æðstu stöðum í stjórnarráðinu um að fara af jörðinni samstundis. Þá flutti Guð- mundur niður á Eyrarbakka. retarnir voru nú orðnir einir á staðn- um. Nokkru fyrr, eða um hvíta- sunnu, hafði komið nýr liðsstyrkur en þá komu frönskumælandi Kanadamenn. Þeir slógu í fyrstu upp tjaldbúðum á svo- kölluðum Kotferjuflötum, nokkru ofar við ána, spölkorn frá Kaldaðarnesi. Þeim er sagan ekkert alltof vel borin, eru sagðir hafa verið hálfgerður óþokkalýður og að ensku hermennirnir hafi verið mun hátt- vísari og hugprúðari en þeir. Eitt fyrsta verkið sem herliðið réðst í, var að leggja veg í Kaldaðarnes. Og nú var mörlandanum kennd vegagerð. Með hreppsvegadagsverkum sínum höfðu bændur úr sveitinni að vísu lagt veg út að Ferjuseli, langleiðina að Kaldaðarnesi, en þegar vestar dró voru þetta aðeins slóðar sem myndast höfðu í áranna rás. Fyrstu íslendingarnir, sem komu til starfa í Kald- aðarnesi voru ráðnir í þetta verk, fyrst vörubílstjórar úr Reykjavík og síðar al- mennir verkamenn. Og þeim blöskraði alveg hvernig að verki var staðið. Vegur- inn var lagður í sömu bugðum og beygjum og verið hafði. En Bretarnir töldu að með þessu yrði erfiðara að gera loftárásir á bíla- lestir sem um veginn færu. Úr vegavinn- unni var svo farið beint í flugvallargerð- ina. Bretarnir hófust fljótt handa við gerð flugbrautanna og fyrst var gerð braut frá austri til vesturs. Hún var gerð úr grjóti sem sótt var í hraunið fyrir austan bæinn Kálfhaga sem er í Kaldaðarnestorfunni. í yfirlag var notaður grjótmulningur sem var malaður á staðnum og dreifður yfir brautirnar. Síðan var brautin völtuð og að endingu tjöruborin. Þessi braut mun end- anlega hafa orðið 1200 metrar að lengd. Fljótlega varð mönnum ljóst að fleiri flugbrautir þyrfti. Því var fljótlega ráðist í gerð tveggja annarra brauta. Þær voru þannig úr garði gerðar að kókosmottur voru lagðar á sléttar flatirnar og gróft vír- net lagt yfir. Síðan var það hælað niður með 60 cm löngum járnhælum. Þessar brautir voru lagðar veturinn 1941-1942 og voru menn að bisa við þetta, stundum í 15 stiga gaddi. Kókosbrautirnar voru hins vegar mjög lítið notaðar og lögðust fljótt af. Fljótlega hófst vinna við þriðja áfanga, — lagningu tveggja steyptra flugbrauta. Árin 1941 og 1942 voru hvað flestir ís- lenskir verkamenn við vinnu hjá hernum í Kaldaðarnesi. Fyrst hjá Bretunum, en síðar hjá Bandaríkjamönnum, eftir að þeir komu hingað til lands í júlí 1941. Ekki er vitað með vissu hversu margir hermenn voru í Kaldaðarnesi þegar flest var, en einn viðmælandi okkar segir:... „þeir voru gífurlega margir". Ekki verður heldur vitað fyrir víst ÞJÓÐLÍF 75
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.