Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 75

Þjóðlíf - 01.07.1990, Qupperneq 75
Bandarískar hervélar í Kaldaðarnesi 1941. síðar bóndi í Eyði Sandvík, sem kom utan úr Þorlákshöfn, fékk jörðina til ábúðar á fardögum. Svo var ákveðið að dagana 9. til 10. maí skyldi fara fram uppboð á búslóð og búpeningi ekkjunnar. Það var fjölmennt að Kaldaðarnesi þessa daga, eitthvað á annað hundrað manns; þar af talsvert af fólki neðan frá Stokkseyri og Eyrarbakka. Uppboðinu stjórnaði Lýður Guðmundsson í Litlu- Sandvík, þá nýorðinn hreppstjóri Sand- víkurhrepps. Það var svo síðari uppboðs- daginn að óvæntir hluti gerðust. Laust eftir hádegi þennan síðari uppboðsdag kepptust karlarnir hver í kapp við annan að bjóða í kýrnar. Þeir vita ekki af sér fyrr en þeir sjá hvar þrír hvítir rútubílar koma austan Sandvíkurheiði og voru að vonum undrandi yfir þessu. Svo óku Steindórs- bílarnir í hlað og út stigu breskir her- menn, gráir fyrir járnum. Sagt er að her- foringjunum hafi ekki litist á blikuna þegar þeir stigu út og bjuggust allt eins við að allur þessi mannskapur væri til varnar staðnum. En svo var þó ekki og herforing- inn lýsti Kaldaðarnes hernuminn stað. „Svo fóru þeir að spyrja hvar flugvöllur- inn væri. Þeim var sagt að hann væri þarna á bökkunum meðfram ánni. En einhvern veginn vildu þeir ekki sætta sig við að þarna væri flugvöllur“, segir Lýður Guð- mundsson í viðtali við Pál son sinn í Sögu, tímariti Sögufélagsins 1984. Þó svo að það hefði kvisast austur fyrir fjall að þá um nóttina hefði landið verið hernumið, þá hefur mönnum líklega hvað síst dottið í hug að Kaldaðarnes yrði einn af þýðingarmestu stöðunum í hernámi landsins. Þessi mikla og góða bújörð hafði á einni dagsstund breyst í víghreiður í þeirri miklu styrjöld sem nú fór sem eldur í sinu um heimsbyggðina. Guðmundur Jónsson hóf búskap í Kaldaðarnesi og bjó hann í vesturálmu Kaldaðarnesbæjarins, en í austurálmunni hreiðruðu Bretarnir um sig, sem í upphafi eru sagðir hafa verið eitthvað á bilinu 30 - 40 manns. Fyrstu 3-4 dagana voru her- mennirnir að grafa holur á víð og dreif í árbakkana, en þannig átti að koma í veg fyrir að flugvélar Þjóðverja gætu settu sig þar niður. Guðmundur minnist þess í viðtali árið 1964 að það hafi verið 16. eða 17. maí sem hann hafi byrjað búskap í Kaldaðarnesi. „Ég man að mér fannst búsældarlegt úti í Kaldaðarnesi um vorið, þegar allt var farið að gróa. En svo fór að maður naut þess ekki. Þetta var allt úttrampað og skemmt.“ Nábýlið við herinn gekk stór- áfallalaust fyrst í stað en svo fór að lokum að í lok júlí fékk Guðmundur fyrirskipun frá æðstu stöðum í stjórnarráðinu um að fara af jörðinni samstundis. Þá flutti Guð- mundur niður á Eyrarbakka. retarnir voru nú orðnir einir á staðn- um. Nokkru fyrr, eða um hvíta- sunnu, hafði komið nýr liðsstyrkur en þá komu frönskumælandi Kanadamenn. Þeir slógu í fyrstu upp tjaldbúðum á svo- kölluðum Kotferjuflötum, nokkru ofar við ána, spölkorn frá Kaldaðarnesi. Þeim er sagan ekkert alltof vel borin, eru sagðir hafa verið hálfgerður óþokkalýður og að ensku hermennirnir hafi verið mun hátt- vísari og hugprúðari en þeir. Eitt fyrsta verkið sem herliðið réðst í, var að leggja veg í Kaldaðarnes. Og nú var mörlandanum kennd vegagerð. Með hreppsvegadagsverkum sínum höfðu bændur úr sveitinni að vísu lagt veg út að Ferjuseli, langleiðina að Kaldaðarnesi, en þegar vestar dró voru þetta aðeins slóðar sem myndast höfðu í áranna rás. Fyrstu íslendingarnir, sem komu til starfa í Kald- aðarnesi voru ráðnir í þetta verk, fyrst vörubílstjórar úr Reykjavík og síðar al- mennir verkamenn. Og þeim blöskraði alveg hvernig að verki var staðið. Vegur- inn var lagður í sömu bugðum og beygjum og verið hafði. En Bretarnir töldu að með þessu yrði erfiðara að gera loftárásir á bíla- lestir sem um veginn færu. Úr vegavinn- unni var svo farið beint í flugvallargerð- ina. Bretarnir hófust fljótt handa við gerð flugbrautanna og fyrst var gerð braut frá austri til vesturs. Hún var gerð úr grjóti sem sótt var í hraunið fyrir austan bæinn Kálfhaga sem er í Kaldaðarnestorfunni. í yfirlag var notaður grjótmulningur sem var malaður á staðnum og dreifður yfir brautirnar. Síðan var brautin völtuð og að endingu tjöruborin. Þessi braut mun end- anlega hafa orðið 1200 metrar að lengd. Fljótlega varð mönnum ljóst að fleiri flugbrautir þyrfti. Því var fljótlega ráðist í gerð tveggja annarra brauta. Þær voru þannig úr garði gerðar að kókosmottur voru lagðar á sléttar flatirnar og gróft vír- net lagt yfir. Síðan var það hælað niður með 60 cm löngum járnhælum. Þessar brautir voru lagðar veturinn 1941-1942 og voru menn að bisa við þetta, stundum í 15 stiga gaddi. Kókosbrautirnar voru hins vegar mjög lítið notaðar og lögðust fljótt af. Fljótlega hófst vinna við þriðja áfanga, — lagningu tveggja steyptra flugbrauta. Árin 1941 og 1942 voru hvað flestir ís- lenskir verkamenn við vinnu hjá hernum í Kaldaðarnesi. Fyrst hjá Bretunum, en síðar hjá Bandaríkjamönnum, eftir að þeir komu hingað til lands í júlí 1941. Ekki er vitað með vissu hversu margir hermenn voru í Kaldaðarnesi þegar flest var, en einn viðmælandi okkar segir:... „þeir voru gífurlega margir". Ekki verður heldur vitað fyrir víst ÞJÓÐLÍF 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.