Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Page 36
TIMARIT MALS OG MENNINGAR veruleika fátæktarinnar. Fólkið þráir og dreyniir fegurra líf, en fjallið, hin steinrunna hljómkviða, veruleikinn, er staðreyndin í lífi þess.“ Inn í þessa kyrrlátu hljómkviðu kemur sem sker- andi milliþáttur af Astu vitlausu. Ymsum finnst Fjallið og draumur- inn vera fullkyrrlát saga, orðmörg og langdregin. En þessi hljóðláti og ró- legi stíll hæfir vel því efni, sem hér er fjallað um. Ef menn vilja láta hugann dvelja um sinn við kyrrlátt íslenzkt sveitalíf liðinna alda, þá lesa þeir Fjallið og drauminn. Ef menn hins vegar vilja kynnast reykjavíkurlífinu, eins og það getur æsilegast, lesa þeir Atómstöð Halldórs Kiljans. Og eitt er víst, að með Fjallinu og draumn- um hefur Ólafur Jóhann bókfest á verðugan hátt minninguna um ís- lenzku fóstruna og fóstrann. Og öll- um her saman um, að við samningu þessarar bókar hafi hann náð afburða valdi á íslenzku máli. í sögunni Vorköld jörð tekur höf- undur í rauninni til meðferðar sama efni og í sögunni Liggur vegurinn þangað? en í öðru umhverfi og held- ur í gagnstæða átt. í stað þess að skáldið í fyrri sögunni firrist ástmey sína til að fylgja köllun sinni, kvæn- ist það henni í síðari sögunni, en fórnar skáldgyðjunni aðeins stolnum stundum frá fátæktarbasli sveitalífs- ins. Af þessu verður mikil örlagasaga — togstreitan milli skyldunnar að vinna fyrir brýnasta lífsuppeldi við örðugar aðstæður og útþrárinnar, sem aldrei verður svalað. Hlutur sveitakonunnar, Herdísar Herinanns- dóttur, verður þó raunar meiri en skáldbóndans, Guðmanns Eiríks frá Hausastöðum, enda býr hún að upp- eldi því, sem hún fékk hjá fóstru sinni á Rauðalæk. Persónur eru nokk- uð margar í þessari bók, allar fast- mótaðar og vel gerðar. Það gerist einnig meira í þessari sögu en Fjall- inu og draumnum, það er meiri spenna í frásögninni. Þetta er sagan af böli fátæktarinnar og fegurðarþrá hjartans. Og þó að Vorköld jörð sé bölsýn bók, er í henni mikil fegurð engu síður en Fjallinu og draumnum. Veldur því hin ríka samúð, sem höf- undur hefur með persónum sögunnar og hinn kliðmjúki, hógláti og blæ- fagri stíll, sem hann hefur tamið sér. Síðasta skáldsaga Ólafs Jóhanns, Gangvirkið, gerist í Reykjavík á út- mánuðunum 1940 og lýkur, þegar landið er hernumið. Þetta mun vera upphaf að nýjum sagnaflokki. Nú er sögusvið höfundar aftur Reykjavík líkt og í sögunni Liggur vegurinn þangað? Gangvirki sálarinnar er aft- ur farið að tifa í leiguhjalli í höfuð- borginni. Að vísu er gangvirkið við það að stöðvast, en ef ég skil líkingu höfundar rétt í upphafi sögunnar. á það eftir að hrökkva í gang við ein- hver váleg tíðindi. Sögumiðið er í rauninni ekki ósvip- að og í sögunni Liggur vegurinn 370

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.