Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1960, Side 42
TÍMARIT MÁLS OG MENNINGAR þeir takmarkaða hugmynd um söguna sjálfa. í þessari sögu tekur Ólafur Jó- hann afstöðu til existentialismans, en bölhyggja hans var mjög í tízku eftir síðari heimstyrjöldina. Höfuðprestur þessarar heimspekistefnu var Jean- Paul Sartre. í viðtali í tímaritinu Birtingi 3—4 hefti 1958 lætur Ólafur Jóhann svo ummælt, að honum finn- ist æ fleiri kappkosta að skrifa annað- hvort um manninn fyrir ofan axlir eða neðan mitti. í smásögunni mun hann beina skeytum sínum að tvenns konar rithöfundum: annars vegar að þeim sem haldnir eru bölsýnum freud- isma og svo hins vegar þeim, seni leggja megináherzlu á vitsmunalífið. I birtingsviðtalinu segir hann um Al- bert Camus, að hann etji saman heila- búum, og mun þá einkum eiga við skáldsögu hans La Chute (Fallið), en hún gerist raunar öll í heilabúi eins manns. Hann hafnar einnig verk. lýðsbókmenntum, sem eru ýmist eins og Helgakver eða Mannamunur. Hann hafnar allri ónáttúru, hann vill skrifa um manninn frá sem flestum hliðum, lífsbaráttu hans í blíðu og stríðu. í áðurnefndri sögu er ekki um nein reikningsskil að ræða við exi- stentialistana, hann mun aldrei hafa verið á þeirra snærum. Hins vegar getur hann þess í birtingsviðtalinu — og orðar á veiðimanns vísu —, að hann hafi slitið sig af öngli Heming- ways, um leið og hann lauk við að semja söguna Liggur vegurinn þang- að? í fyrstu bókum Ólafs Jóhanns gæt- ir allmikillar bölsýni, en sú bölsýni hefur verið á sífelldu undanhaldi í hverri nýrri bók fyrir vaxandi bjart- sýni og góðlátlegri kímni. Ég hygg að Ólafur Jóhann sé að upplagi bjart- sýnn humoristi, en viðkvæmur og ríkur af samúð. Kreppan eftir 1930 lagðist hins vegar sem farg yfir bjart- sýni hans. En hann hlaut líka í henni þá eldskírn, sem forðaði honum frá því að láta bugast af bölmóði styrj- aldaráranna og hinum mannskemm- andi áróðri kalda stríðsins. Það er táknrænt að úrvali því, er Sigurður Guðmundsson gerði fyrir Bókaútgáfu Menningarsjóðs, gaf hann heitið Ljósir dagar. Albert Camus kallaði tuttugustu öldina öld óttans. Og víst er um það, að sjaldan hafa hugsandi menn verið eins uggandi um framtíð alls mannkyns. Ég skil margt í síð- ustu sögum Ólafs Jóhanns á þann veg, að hann vilji bregðast þannig við þessu ástandi að leggja sífellt meiri áherzlu á sannan húmanisma. Mér skilst, að mannlífstúlkunin í síðustu sögum hans sé að verða bjartsýnni. Hann virðist trúa því, að mannkynið eigi sér enn þrátt fyrir allt fagurt og gleðiríkt líf fyrir höndum. 376

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.